Roma, thứ hai ngày 23.05.2011 (Zenit.org) – Trong buổi lễ Ngọc khánh mừng 60 năm ngày thành lập của cơ quan thiện nguyện CARITAS quốc tế, ĐHY Tarcisio Bertone, quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã chủ sự Thánh lễ cho các phái đoàn đến tham dự trong đại hội và đã lên tiếng cảnh cáo nguy cơ “bỏ qua căn tính Kitô giáo” trong các công tác cứu trợ con người. Trong bài giảng lễ cử hành tại Roma vào ngày 22.05.2011, ĐHY đã nhắc nhở rằng: Giáo hội không những phải làm việc bác ái, mà phải thực hiện như Đức Kitô”….

Trước hơn 300 đại biểu của Caritas nhóm họp về Roma để mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập của cơ quan thiện nguyện CARITAS quốc tế và tham dự đại hội lần thứ 19 của hội, ĐHY Bertone đã nhắc nhở rằng: “hoạt động bác ái của Giáo Hội, cũng giống như việc bác ái của Chúa Kitô. Không bao giờ được chỉ hạn chế vào nguyên việc cứu trợ những nhu cầu vật chất của con người cho dù các nhu cầu vật chất này đôi khi thật khẩn trương và phải cứu trợ ngay không thể chờ đợi”.

ĐHY lên tiếng cảnh cáo: “Việc cứu trợ cho con người, bình thường , nếu bỏ qua căn tính Kitô giáo và chấp nhận một hình thức hầu như “trung lập”, cách thức hoạt động muốn làm vừa lòng mọi người có nguy cơ, dù trong trường hợp đạt được những kết quả tức khắc, không thể phục vụ tốt cho con người, và không xứng với trọn vẹn phẩm giá của họ.”

ĐHY tiếp tục phát biểu như sau: “qua cách hành xử như thế, dù muốn dù không, kết cục những người hoạt động cứu trợ khiến cho những người được thụ ân một não trạng hoàn toàn vật chất. Sau đó, đến lượt mình, những người hoạt động cứu trợ cũng đem não trạng vất chật này trong các mối liên hệ với tha nhân và ngay trong việc đương đầu với các vấn đề xã hội. Nói tóm lại: Giáo hội không những phải làm việc bác ái nhưng phải thực hiện như Đức Kitô.”

ĐHY quốc vụ khánh đã kết luận như sau: “tính ích kỷ và sự nhửng nhưng luôn ẩn hiện trong căn bản của tất cả những khốn cùng”. Ngài nói tiếp: “Trong lãnh vực chính trị, nó đặc biệt biểu lộ trong hối lộ”.

Nên biết, Caritas quốc tế “Caritas Internationalis (CI)” là cơ quan thiện nguyện hiện diện và hoạt động trên toàn thế giới, với sự điều hợp và công tác của 165 tổ chức Caritas quốc gia. Mục đích của Caritas quốc tế là điều hợp việc cứu trợ khẩn cấp trong các thiên tai như bão lụt, động đất và các tai họa khác tại địa phương…

Vào năm 2004, ĐTC Gioan-Phaolô II đã chuẩn y và nhìn nhận tư cách pháp nhân chính thức của Caritas quốc tế “vì tự bản chất, các cơ quan Caritas quốc gia hay giáo phận là cơ quan bác ái chính thức của các giám mục”, và cũng chính vì những công cuộc phục vụ lớn lao mà cơ quan Caritas quốc tế đã thực hiện từ mấy chục năm trường qua cho công ích của toàn thể Giáo Hội cho toàn thế nhân loại”

Riêng Caritas Việt Nam đã được Hội đồng Giám mục Việt Nam tái thiết lập trong kỳ họp thường niên, từ ngày 25.9.2008, tại Xuân Lộc. Xin xem các tài liệu đính kèm (1)

Lm. Stephanô Bùi Thượng Lưu

(1) Tài liệu liên quan đến ngày thành lập của CARITAS VIỆT NAM

Lời giới thiệu của ĐỨC CHA ĐA MINH NGUYỄN CHU TRINH

CHỦ TỊCH UỶ BAN BÁC ÁI XÃ HỘI - CARITAS VIỆT NAM

Kính thưa Quý Hồng y, Quý Đức Cha

Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân thân mến,

Caritas Việt Nam đã được Nhà nước cho phép tái lập trên đất nước chúng ta và trong mỗi giáo phận như một hiệp hội thực hiện các hoạt động bác ái xã hội. Hội đồng Giám mục Việt Nam, trong kỳ họp thường niên, từ ngày 25-9-2008, tại Xuân Lộc, đã xác nhận tầm quan trọng và sự cần thiết của tổ chức này trong Giáo hội Việt Nam, cũng như trân trọng giới thiệu Hiệp hội này với cộng đồng tín hữu.

Trong lịch sử hoạt động, các tổ chức trong mạng lưới Caritas quốc tế đã từng giúp đỡ rất nhiều cho dân tộc và Giáo hội Việt Nam, nhiều người khi nghe đến Caritas là liên tưởng đến tài trợ vật chất mà quên mất đây là một Hiệp hội thúc đẩy tinh thần bác ái, chia sẻ tình thương của Thiên Chúa cho mọi người.

Hơn nữa, Caritas còn là một tổ chức Công giáo Tiến hành để cổ vũ việc loan báo Tin Mừng cứu độ của Đức Giêsu Kitô cách thiết thực qua việc giúp đỡ những người nghèo khổ, tật bệnh, bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Caritas thật sự đã đổi mới bản chất và phương thức hành động khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chỉ định vị Hồng y đầu tiên, Oscar Andres Rodriguez, làm Chủ tịch Caritas Internationalis thay cho những người giáo dân giữ chức vụ này từ mấy chục năm nay. Hành động này như muốn xác định Giáo Hội toàn cầu muốn hiệp hội Caritas đóng vai trò lớn lao hơn trong sinh hoạt của Giáo Hội và người tín hữu cần xác tín rằng “hoạt động bác ái chính là trách nhiệm của mỗi tín hữu và cũng là bản chất của Giáo hội Công giáo” như Đức Thánh Cha đã xác định trong Thông điệp Deus Caritas est (Thiên Chúa là Tình Yêu, số 20).

Chính vì muốn đáp ứng những thay đổi trong xã hội và Giáo hội mà Uỷ ban Bác ái Xã hội – Caritas Việt Nam đã soạn thảo bản Quy chế - Nội quy này để trình bày đôi nét về lịch sử, mục đích, tôn chỉ, nguyên tắc hành động, cơ cấu tổ chức và điều hành, cũng như đường hướng sinh hoạt của Caritas Việt Nam.

Tôi xin trân trọng giới thiệu Bản Cẩm Nang Caritas Việt Nam này đến toàn thể cộng đồng Dân Chúa sau khi đã được góp ý và bổ sung thêm những điều còn thiếu qua Hội Nghị Ra Mắt Caritas Việt Nam tại Xuân Lộc từ ngày 21-24/10/2008. Ước mong bản Quy Chế sớm được áp dụng thử nghiệm để mỗi thành viên Caritas Việt Nam có thể tham gia xây dựng nền văn minh tình yêu nơi Giáo Hội và Xã hội.

Xin Thiên Chúa Ba Ngôi chúc lành và Đức Mẹ La Vang chuyển cầu cho tất cả chúng ta.

Làm tại Xuân Lộc

Ngày Lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 24-11-2008

Gm. Đa Minh Nguyễn Chu Trinh

Chủ tịch UBBAXH - Caritas Việt Nam

Hội đồng Giám mục Việt Nam

40 Nhà Chung – Hà Nội

BẢN XÁC NHẬN

CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

VỀ CARITAS VIỆT NAM

Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) trong phiên họp thường niên tại Toà Giám Mục Xuân Lộc, từ ngày 22 đền 26-09-2008, đã xác nhận rằng :

Trong hoàn cảnh hiện nay của xã hội Việt Nam, HĐGMVN cần tổ chức Caritas Việt Nam như một Hiệp hội để giúp đỡ một cách có hiệu quả những người nghèo khổ, bệnh tật, những nạn nhân thiên tai, những nạn nhân xã hội như những người nhiễm HIV/AIDS, những người nghiện ma tuý, những phụ nữ trẻ em bị lạm dụng tình dục…

HĐGMVN vui mừng và hy vọng khi nhận được tin Nhà nước Việt Nam cho phép tái lập Caritas Việt Nam trong tất cả các giáo phận của Giáo Hội Việt Nam cũng như cho phép hoà nhập vào hoạt động Caritas toàn cầu.

HĐGMVN sau khi nghiên cứu và thảo luận đã chuẩn y nội quy của Caritas Việt Nam do Uỷ Ban Bác ái Xã hội đệ trình. Quy chế này xác định mục đích, tôn chỉ, nhiệm vụ, nguyên tắc hoạt động, tổ chức của Caritas Việt Nam tại Trung Ương cũng như tại các giáo phận.

HĐGMVN đồng ý và mong muốn Caritas Việt Nam được sát nhập vào Caritas Internationalis để cùng thực hiện hoạt động bác ái theo đường hướng chung của Giáo Hội toàn cầu.

HĐGMVN mong ước nhiều tín hữu tham gia vào Caritas Việt Nam để thực hiện tình bác ái của Chúa Kitô cho mọi người.

Xin Chúa chúc lành cho tất cả những ai tham dự Hiệp hội này.

Làm tại Xuân Lộc, ngày 25-09-2008

TM. HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM