Tất cả tín hữu Công Giáo phải góp phần " vun trồng " các Ơn Gọi Giáo Sĩ Tu Sĩ.

Chuyển ý trích Nhận định của Đức Cha Thomas Wenski, Tổng Giám Mục Miami

Lời dẫn nhập: Tiếp theo bài nghiên cứu : “ Gia đình ít con thì ít Ơn Gọi ” tại Hoa Kỳ, đây là nhận định chia sẻ của Đức Cha Thomas Wenski, Tổng giám Mục Miami.

Thông Tấn Xã CNA 21/05/2011 Bishops’ corner: Đã có nhiều điều bàn thảo về sự khủng hoảng Ơn Gọi Giáo Sĩ Tu Sĩ. Và tại Hoa Kỳ trong lúc này chúng ta quan tâm ngay đến các Linh Mục Giáo Sĩ của chúng ta ngày càng cao tuổi và số Linh Mục được truyền chức ngày càng ít hơn. Trong năm 2011 này đây- ngay tại miền Nam tiểu bang Florida này sẽ không có một Linh Mục nào được thụ phong vào hàng Giáo Sĩ Triều thuộc Địa phận. Ngay trong Tổng Giáo Phận Miami này, chúng ta có khá nhiều các Linh Mục ở tuổi đời hơn 70 nhưng hiện đang tiếp tục nhiệm vụ là Cha Sở hay Cha Chính Xứ. Xin cảm tạ Chúa đã thương các ngài, thế nhưng sẽ có những ai tiếp tục thay thế cho Các Cha Già Chính Xứ này?

Hiện nay có nhiều người trong Giới trẻ nước Mỹ đã và đang chịu khổ đau bởi hậu quả ly dị của chính cha mẹ họ, và vì thế họ sợ việc phải đưa ra bất cứ những sự cam kết hay can dự vào ràng buộc nào có tính chất lâu dài. Nỗi sợ phải chấp nhận những rủi ro trong việc đối mặt với một tương lai rõ ràng là đầy những điều không chắc chắn cũng góp phần làm nên cuộc khủng hoảng hiện thời về đời sống hôn nhân gia đình. Trong thế giới Tây Phương (tức là tại Bắc Mỹ và Tây Âu) những người trẻ bị mắc kẹt vào một thứ văn hóa của sự muốn được vừa lòng tức khắc, tô vẽ bởi những hoan lạc hào nhoáng, và đầy những lợi ích phù phiếm nên họ chẳng vội gì mà phải kết hôn hợp pháp và cho hợp lẽ đạo thì còn nói gì đến việc người trẻ muốn bước vào một Đại Chủng Viện hay Đan Viện (Dòng Kín).

Tuy nhiên, xét trên bình diện toàn thế giới mà nói, tổng số Đại chủng sinh hiện nay cao hơn số lượng của năm 1978 khi Đức Gioan Phaolồ đệ Nhị trở thành Đức Giáo Hoàng. Hầu như trong suốt triều đại Giáo Hoàng của ngài, Đức Thánh Cha Gioan Phaolồ đệ Nhị đã truyền niềm cảm hứng cho nhiều người trẻ ấp ủ và theo đuổi Ơn Gọi Giáo Sĩ và Đời Sống Tu Trì Thánh Hiến. Trong Thông Điệp " Bước Vào Thiên Niên Kỷ Mới " Đức cố Giáo Hoàng đã kêu gọi; " Nói về các bạn trẻ, dẫu cho có thể có những băn khoăn, khúc mắc, mơ hồi nhưng giới trẻ có mong ước sâu đậm vào những gía trị chân thực mà họ tìm được sự viên mãn trọn vẹn của họ ở trong chính Chúa KiTô... Nếu Đức Chúa KiTô được giới thiệu như chính Ngài thực hằng có, giới trẻ cảm nghiệm Đức Chúa KiTô là Lời Đáp Trả Đầy Thuyết Phục và giới trẻ có thể chấp nhận Sứ điệp của Chúa, dẫu cho thông điệp cao cả ấy đang thôi thúc đòi buộc người trẻ và mang dấu Thánh Giá Chúa (Novo Milenio Ineunte No.9)

Mức tái tăng trưởng về Ơn Gọi trên toàn thế giới hiện nay là một dấu chỉ đầy hy vọng. Nhưng đó cũng là một thử thách cho chúng ta những người đang sống ở phần đất được mang tên là Tây Phương, nơi mà số lượng phát triển Ơn Gọi chưa đạt đến mức tăng trưởng có ý nghĩa quan trọng. Và khi cá nhân tôi dùng chữ " tăng trưởng" một cách có chủ đích, về mặt Ơn Gọi là phải được vun trồng, nuôi dưỡng, khuyến khích, cổ vũ nếu số lượng Ơn Gợi ấy tiếp tục được tăng trưởng. Đó là một nhiệm vụ của toàn thể cộng đồng Công Giáo.

Các Linh Mục Giáo Sĩ Tu Sĩ không nên chỉ mời gọi các chàng trai trẻ suy tư về Ơn Gọi trở thành Linh Mục nhưng cũng cần phải hấp dẫn họ bởi niềm hân hoan và tính chính trực của người Giáo Sĩ. Các bậc cha mẹ cũng nên sẵn lòng để khuyến khích các con trẻ của họ khi các con tỏ ước muốn hay có ý định suy tư về Ơn Gọi trở thành Linh Mục Giáo Sĩ hay muốn bước vào Đời Sống Tu Sĩ Thánh Hiến. Đồng thời các thầy cô giáo và ngay cả những người giáo dân Công Giáo bình thường khi thấy một người trẻ nào có dấu chỉ đặc biệt đầy hứa hẹn với Ơn Gọi hay đời sống tu trì thánh hiến thì nên khuyến khích chàng trai trẻ hay cô gái trẻ ấy tiếp tục suy tư về việc dâng hiến cuộc đời phục vụ Thiên Chúa.

Cho dù đi ngược lại với trí khôn ngoan bình thường hiện có, mức độ khiếm hụt về Giáo sĩ Linh Mục - không phải là kết qủa của Chế độ bắt buộc Linh Mục Giáo Sĩ phải độc thân trọn đời - nhưng đó là hệ qủa của một sự khủng hoảng Đức Tin hiện nay và là một sự khép kín tâm trí của con người trước sự siêu việt và sự cao cả. Ước vọng trở thành Linh Mục từ sự tương quan mật thiết với Thiên Chúa đã được ấp ủ và nuôi dưỡng một cách có căn cơ, trong một mối liên quan cá nhân cách riêng với Thiên Chúa hết sức chân thực đã được thể hiện vượt lên trên hẳn mọi sự bởi ước vọng được kết hợp với Chúa và ở cùng Chúa.

Một sự nhận biết hời hợt chỉ ở trên bề mặt về Thiên Chúa hay với những kiến thức nông cạn về Thiên Chúa - đấy là kết qủa của một công trình huấn đức hay giáo dục Tôn giáo chưa đầy đủ hoặc không trọn vẹn - có thể là một trở ngại hiển nhiên cho việc vun trồng-phát triển các Ơn Gọi. Tất cả những gì có thể làm được nhằm để nâng đỡ -xây đắp nên Sự Khám phá đích thực Con Người của Đức Chúa Giêsu KiTô và mối tương quan sống còn với Chúa sẽ rất có ích cho sự đánh thức Ơn Kêu Gọi trong tâm trí những thanh thiếu niên và giới trẻ nói chung.

Những Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới đã qua - trên bình diện toàn cầu - đã thực hiện được mọi điều như vậy, và chúng ta đang hướng đến Đại Hội Giới Trẻ sắp tới sẽ diễn ra trong năm nay tại thủ đô Madrid, nước Tây Ban Nha. Đã có biết bao những Linh Mục và Nam Nữ Tu Sĩ trẻ tuổi đã góp phần vào "sự khám phá ra Ơn Gọi " của chính các vị ấy. Chính vì tham dự vào một trong những Đại Hội này- những người trẻ tuổi ấy được Đức Đáng Kính cố Giáo Hoàng Gioan Phaolồ đệ Nhị khởi xướng và Đức Giáo Hoàng đương nhiệm Bênêdictô thứ 16 tiếp tục giới thiệu về Đức Chúa KiTô " như Chúa thực sự hằng có, " và các người giáo sĩ tu sĩ trẻ tuổi ấy có thể cảm nghiệm được rằng " chính Đức Chúa KiTô là " một Lời đáp trả đầy tính thuyết phục nhất " cho những nỗi băn khoăn ngần ngại trước kia của các vị ấy.

Các bạn trẻ ơi, cho dù qúy bạn ở bất cứ nơi đâu: tham gia trong các giáo xứ của chúng ta, phục vụ tại các khu dân cư, trường học hay các chương trình giáo dục tôn giáo- qúy bạn đều có thể đáp trả lại Lời Mời Gọi của Chúa vì Thiên Chúa sẽ luôn luôn kêu gọi các bạn và bởi lòng từ bi đại lượng của Thiên Chúa vô biên vô cùng. Những người trẻ sẽ có thể vượt qua " những nỗi băn khoăn, mơ hồ, khhúc mắc có thể xảy ra trong tâm hồn" của họ với sự tin tưởng rằng Đức Cậy Trông của người tín hữu KiTô giáo mang lại niềm cảm hứng là - nếu tất cả chúng ta tiếp tục yểm trợ Thừa tác vụ Linh Mục của các Giáo sĩ; và hy vọng rằng - nếu tất cả chúng ta cùng ủng hộ và nâng đỡ những người trẻ bằng việc giới thiệu cho họ một mối tương quan chân thực và cách riêng với Thiên Chúa thì đây chính thực là mối tương quan được vun trồng bằng một đời sống thánh hiến và có giáo lý vững chắc.

Courtesy of the Archdiocese of Miami.

Dominic David Trần