PLEIKU (TH) - Mục Sư Nguyễn Công Chính bị nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai bắt giam hôm 28 tháng 4, 2011 và truy tố vì bị vu cho tội “phá hoại chính sách đại đoàn kết” theo điều 87 của Luật Hình Sự.

Mục Sư Nguyễn Công Chính, 42 tuổi, có thể phải đối diện với bản án từ 5 năm tới 15 năm.

“Nguyễn Công Chính làm ra các tài liệu có nội dung tuyên truyền gây chia rẽ giữa chính quyền, lực lượng công an với quần chúng nhân dân; chia rẽ giữa quốc gia dân tộc Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm mục đích chống chính quyền nhân dân, chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.”

Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin như vậy hôm Thứ Năm.

Suốt từ năm 2003 đến nay, Mục Sư Nguyễn Công Chính và gia đình vợ con ông từng là nạn nhân của nhà cầm quyền Hà Nội.

Ông từng bị nhà cầm quyền thành phố Pleiku ủi sập nhà ở và cũng là nhà nguyện hội thánh Tin Lành hai lần trong năm 2004 và nhiều lần bị công an ép chủ nhà đuổi dù mới chỉ cho thuê.

Ông cũng bị công an hành hung, đánh đập dã man rất nhiều lần trên đường phố, bị thẩm vấn thường xuyên vì ông trả lời báo chí, đài phát thanh ở hải ngoại, tố cáo chính sách đàn áp tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam.

Theo mạng điện tử danlambao thuật theo tin từ Văn Phòng Giáo Hội Liên Hữu Lutheran Vietnam Hoa Kỳ, khi MS Chính đang ở Sài Gòn chữa bệnh viêm xoang mũi rất nặng, ông bị công an lừa gọi về Pleiku để “đăng ký giấy tạm trú” rồi bắt giữ ông “trong tình trạng sức khỏe rất kém.”

MS Nguyễn Công Chính, tên thật là Nguyễn Thành Long, từng là phó hội trưởng Tin Lành Mennonite Việt Nam, hiện là hội trưởng Giáo Hội Tin Lành Lutheran Việt Nam.

Tín đồ và các mục sư thuộc các giáo hội Tin Lành độc lập, nằm ngoài các tổ chức và giáo hội Tin Lành nằm trong vòng kiểm soát chặt chẽ của nhà cầm quyền đều bị đàn áp, khủng bố và ép bỏ đạo.

Ngày 15 tháng 1, 2011, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn và tín đồ Hồ Thị Bích Khương đã bị công an huyện Nam Ðàn tỉnh Nghệ An bắt giam. Cho tới nay, không ai biết họ bắt về tội gì và đến bao giờ thì bị lôi ra tòa, không ai có tin tức.

Mục Sư Dương Kim Khải, tham gia giúp dân khiếu kiện đất đai ở Sài Gòn cũng đã bị bắt ngày 10 tháng 8, 2010.