Seoul (Agenzia Fides, 04/14/2011) – Theo báo cáo của tổ chức Ong “mở cửa” (Ong “Open Doors”) năm 2011 về tự do lương tâm và tôn giáo, nhân quyền bị chà đạp và tự do tôn giáo bị từ chối, hơn 50.000 Kitô hữu bị tù vì đức tin, các nạn nhân bị xét xử ngặt về ý thức hệ của chế độ: đó là bức tranh về Bắc Hàn.

Tình trạng nghiêm trọng về các quyền cơ bản được xác nhận bởi Marzuki Darusman, tân quan sát viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về nhân quyền tại Bắc Hàn. Theo tường trình mới đây của đọc tại Hội đồng LHQ về nhân quyền ở Geneva, hệ thống luật pháp thiếu tính độc lập so với chế độ. Ngoài các tòa án bình thường về quyền xét xử còn có “hệ thống công lý song song” (parallel justice system) trong đất nước này không tôn trọng bảo đảm thủ tục đối với bị cáo, muốn kiểm soát công dân nhiều hơn.

“Hệ thống công lý song song” gồm nhiều biện pháp và cơ quan có thể xét xử hành vi của một người: “Luật Kiểm soát An ninh Quốc gia” (Law on Control of National Security) và “Hội đồng Xét xử của Nhưng người bạn (Judgement Committee of the Companions), một dạng “xét xử bình dân” (folk trial) được điều hành bởi một luật phối cảnh ý thức hệ (ideological perspective), Hội đồng về đời sống trong tính hợp pháp của chủ nghĩa xã hội (socialist legality), thực hiện việc thanh tra ở nhiều mức độ và quyết định hình phạt đối với tội xã hội và kinh tế; “Hội đồng An ninh” (Security Committee) về xử phạt các công dân Bắc Hàn.

Các công dân Hàn quốc và ngoại quốc đều bị xét xử, bị bỏ tù, kể cả những người bị tình nghi (detainees) cũng thường bị hành hạ dã man và bị đối xử vô nhân đạo. Những người chống đối và gia đình của họ thường bị tù chung thân, chịu đói khát và bị cưỡng bức lao động. Trong số họ có những người bị tù vì lương tâm và tôn giáo. Tại các trung tâm cải tạo có trại Gwanliso (cải tạo lao động các tù nhân lương tâm), trại Gyohwaso (cải tạo lao động các tù nhân dài hạn), trại Jipgyulso (nhà tù đơn giản), trại Rodongdanryundae (lao động nhà tù).

Tự do tôn giáo tại Bắc Hàn hoàn toàn không có, kể cả lương tâm, ý kiến, tôn giáo, đoàn thể hòa bình. Theo các nhân chứng thoát khỏi Bắc Hàn, chế độ tiếp tục tuyên truyền chống tôn giáo mạnh (intense anti-religious propaganda), cấm các hoạt động tôn giáo và xử những người có liên quan các hoạt động tôn giáo, kể cả các hoạt động riêng. Chính quyền nói rằng ý thức hệ chính của quốc gia (tiếng Hàn gọi là Juche) là hệ tư tưởng và niềm tin duy nhất được phép ở Bắc Hàn. Mặc dù khó khăn, số người theo Kitô giáo ước tính hiên nay có khoảng 400,000 (2% dân số), họ bí mật duy trì đức tin.

(Chuyển ngữ từ Fides.org)