Theo tin tức của cơ quan truyền giáo Agenzia Fides, dân Nhật, qua những thương đau của những cơn thảm họa vừa qua, đã chứng tỏ nhiều dấu hiệu của một sự tỉnh thức tôn giáo.

Cha Olmes Milani, một nhà truyền giáo dòng Carolo Scalabrini (CS) đang phục vụ tại Tokyo cho biết ngài đã quan sát thấy nhiều dấu hiệu rõ ràng có một sự trở về với những giá trị tinh thần và sự cầu nguyện. Đây là một dấu hiệu phấn khởi "trong một xã hội mà lâu nay những giá trị vật chất được đề cao, mọi sinh họat hầu như đều nhắm vào sản xuất và lợi nhuận." Ngài cho biết theo nhiều nghiên cứu thì "86% người Nhật đã không tin vào bất cứ điều gì, nhưng những thảm họa xảy ra cho Quốc gia đã đánh thức lương tâm và các nhu cầu về tinh thần và giá trị đạo đức. Nhiều người đã đi viếng các đền thờ Thần Đạo và chùa chiền Phật Giáo để cầu nguyện. Họ cầu khẩn cho các nhân viên cứu hộ và các nạn nhân sóng thần được an bình. Các nhà thờ Công Giáo cũng chứng kiến một dòng người ngòai Công giáo tới thăm víếng cầu nguyện,"... "Các giá trị như tình huynh đệ và tương trợ đang được đề cao thay vì chủ nghĩa cá nhân quá mức đã từng là mẫu mực chi phối những quan hệ trong xã hội." Đây là lý do tại sao "tất cả mọi người tin rằng thảm kịch này sẽ có tác động sâu sắc đến xã hội Nhật Bản trong tương lai. Nước Nhật sẽ cởi mở hơn và thông cảm hơn với người khác, ngay cả với người lạ. "

Cái thực tế mới này có thể là một cơ hội để truyền giáo không? Cha Milani cho biết "Với văn hóa của Nhật Bản thì Kitô giáo vẫn còn là một tôn giáo ngọai lai và do đó sẽ rất khó khăn để vượt qua cái rào cản ý thức hệ này. Tuy nhiên mới đây đã có nhiều phát triển và hợp tác giữa các tín hữu của những tôn giáo khác nhau về một ý thức chung trong việc đóng góp cho lợi ích của xã hội."

Với những tin tức xấu báo động về thảm họa hạt nhân đang xảy ra (đã đạt mức độ báo động '7 '), "nỗi sợ hãi, lo âu, cảm giác bất lực và bất ổn gia tăng trong lòng người dân Nhật ," Cha Milani nhấn mạnh rằng những sự tương trợ đến từ các giáo phận (trên khắp thế giới) đã được đánh giá rất cao, nhất là trong việc tiếp nhận người tị nạn tại Trung Tâm Cứu Trợ ở Sendai, do Caritas Nhật Bản hổ trợ và tiếp tục cam kết giúp đỡ. "Chúng ta cũng phải ghi nhớ rằng," Cha Milani nói tiếp "những người nhập cư lưu trú tại Nhật Bản, đã chia sẻ số phận chung của dân tộc. Họ cũng là trong số những người đầu tiên tình nguyện cung cấp sự giúp đỡ cho các nạn nhân tại các khu vực bị thiên tai."