BAN MÊ THUỘT - Dọc theo đường quốc lộ 14 lên thành phố Ban Mê Thuột, cách 24 km, ngôi nhà thờ nằm giữa một khu dân cư khá sầm uất. Đó là nhà thờ giáo xứ Công Chính, một giáo xứ chỉ mới được thành lập vừa tròn hai năm, nhưng lại có số lượng giáo dân rất đáng nể: 5151 người, thuộc xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ. Họ sống chan hòa giữa một cộng đồng gồm người kinh và người Ê Đê. Cha quản xứ Giuse Đổ Minh Hiển là vị quản xứ đầu tiên kể từ khi thành lập đến nay. Đây là một cộng đoàn quy tụ nhau sau ngày giải phóng, một vùng kinh tế mới tự túc lập nghiệp. Những ngày đầu mới hình thành, cộng đoàn được sự coi sóc của cha sở Vinh Quang cách 8 km. Dần dần, với sự phát triển mạnh mẻ, nhà thờ được xây mới và giáo xứ được thành lập. Là những người dân từ thành phố, nên khi nền kinh tế vững vàng, mọi người đều xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa những vật dụng tiện nghi để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Từ đó cùng đất này nhanh chóng thay da đổi thịt.

Xem hình ảnh

Đời sống vật chất ngày càng phồn thịnh, nhưng về mặt tâm linh, việc thờ phượng Chúa và tôn kính ông bà tổ tiên đối với họ lại càng sốt sắng hơn. Trong những ngày Tết Nguyên Đán, mặc dù vui chơi, nhưng tất cả đều luôn chu toàn bổn phận của một tín hữu, một người con.

Buổi chiều 30 Tết, thánh lễ tạ ơn được tổ chức long trọng, hầu như tất cả mọi người đều tham dự, tạ ơn Tiên Chúa vì những gì Người đã ban cho trong suốt một năm qua.

Ngày mùng một Tết, thánh lễ minh niên lúc 5giờ30 sáng, trong tiết trời lạnh giá. Mọi người đứng tràn ra cả bên ngoài sân vẫn sốt sắng hiệp dâng tâm tình tri ân Thiên Chúa và cầu nguyện một năm mới na bình thịnh vượng. Sau thánh lễ, giáo xứ tổ chức nhận Lộc Thánh đầu năm, với những lời Chúa ứng hợp với tâm tình của mỗi gia đình. Sau đó, cha chủ tế long trọng ban phép lành đầu năm mới.

Sáng mùng hai Tết, ngày báo hiếu đối với ông bà cha mẹ và những người đã khuất. Thánh lễ này do các tu sĩ nam nữ và sinh viên học sinh xa nhà đảm trách phụng vụ. Dịp Tết cũng là dịp gia đình đoàn tụ với gia đình. Trong niềm cảm xúc dâng trào, các em bày tỏ lòng tri ân đối với cha mẹ đã hy sinh biết bao khó nhọc, để dành cho con cái được yên tâm theo con đường học hành và tu tập. Những bông hồng tươi thắm tỏ chút lòng thành được chính cha quản xứ gắn trên áo những người cha người mẹ, đại diện cho tất cả những bậc làm cha mẹ trong giáo xứ. Trên 50 cụ già từ 80 tuổi trở lên được tặng vòng hoa tươi để tỏ lòng thành kính với những bậc cao niên thượng thọ. Đồng thời, giáo xứ cũng trao tặng 26 em sinh viên vừa thi đổ vào các trường đại học và cao đẳng trong năm học vừa qua, đây là kinh phí được trích từ quỹ khuyến học của giáo xứ để động viên con em hằng năm càng có đông người thi đổ.

Cũng trong thánh lễ này, cha quản xứ cũng thay mặt cộng đoàn nói lời cảm ơn các em đã tổ chức thánh lễ long trọng và sốt sắng. Bày tỏ được tấm lòng của những người con xa nhà không giúp đở gì cho cha mẹ và gia đình trong những tháng ngày lao động mệt nhọc. Đó cũng chính là tâm trạng của chính ngài đối với ông bà cha mẹ.

Buổi chiều mùng hai Tết, thánh lễ cầu cho Tổ tiên, Ông bà cha mẹ và những người đã khuất tại Đất Thánh của giáo xứ. Mặc dù đã tham dự thánh lễ ban sáng, nhưng vẫn rất đông người tham dự thánh lễ buổi chiều. Trong khuôn viên nghĩa trang, muôn hoa khoe sắc tươi thắm, khói hương nghi ngút. Cây có cội, nước có nguồn, con người có cha có mẹ. Cha quản xứ và đại diện giáo xứ dâng lên những nén hương trầm để tưởng nhớ và tri ân những người đã khuất, đồng thời dâng lời cầu nguyện xin Chúa ban cho họ sớm được hưởng vinh quang của Chúa đời đời.

Trong những ngày Tết Nguyên Đán, cha quản xứ và HĐGX còn tổ chức những trò chơi dân gian như: hò lô tô, vé số gây quỹ khuyến học. Đông nhất vẫn là những vòng đu quay được nhiều em nhỏ hưởng ứng nồng nhiệt suốt ngày đêm. Với mục đích hạn chế những vui chơi quá độ của thanh thiếu niên, dẫn đến những điều đáng tiếc xảy ra. Vì thế, những trò vui chơi rất nhiều người tham gia.

Đối với xã hội công nghiệp và quá thực dụng hiện nay, tổ chức được những ngày Tết với đầy đủ ý nghĩa cũng như những nét đẹp truyền thống như thế thật không phaỉo dễ dàng.