Sắc màu Tây nguyên trong ngày làm phép nhà xứ - nhà giáo lý giáo xứ Buôn Hằng, gp. Ban Mê Thuột

Xây dựng, làm phép và cắt băng khánh thành nhà xứ là những ‘chuyện thường ngày ở huyện’ của các giáo xứ, họ đạo đó đây khắp hai miền Nam - Bắc. Tuy nhiên, đối với Giáo xứ Buôn Hằng – huyện Krôngpăk trên miền cao nguyên đất đỏ Buôn Mê, thì ngôi nhà xứ, nhà sinh hoạt giáo lý 5 phòng mọc lên giữa lòng giáo xứ là cả một công trình to lớn và hết sức trân quý của gần 8.000 giáo dân, mà đại đa số là anh chị em thuộc dân tộc Xơ-đăng và Ê-đê. Bởi gần 40 năm kể từ ngày lập xứ, họ mới có được ngôi nhà giáo lý, nhà xứ như hiện nay. Vậy là bớt đi những lớp giáo lý trong vườn cây, nắng học mưa nghỉ vì ngôi nhà thờ tạm cũng quá nhỏ bé so với dân số trẻ em đông đúc của xứ đạo.

Xem hình ảnh ngày làm phép tại giáo xứ Buôn Hằng

Buôn Hằng cách xa trung tâm thành phố Ban Mê Thuột chừng 50 cây số nhưng đường lên xứ Buôn thật cheo leo trắc trở, gập ghềnh sỏi đá, bụi bay mịt mù vào mùa khô hoặc lầy lội, trũng nước vào mùa mưa. Hầu hết những nếp nhà ven đường có mái tôn, mái gạch cũ kỷ, thấp lè tè với vách đất, vách lá hay vách gạch chưa tô của anh chị em dân tộc; nhưng điểm tô xen kẽ là những ngôi nhà tân thời, cao ráo, sáng sủa của ‘thiểu số’ tiểu thương người Kinh giữa làng dân tộc.

Ngày làm phép nhà xứ và nhà sinh hoạt giáo lý quả là ngày hội đối với anh chị em dân tộc nơi đây. Sáng sớm ngày 20/05/2010, anh chị em dân tộc lớn bé trẻ già, trong những trang phục truyền thống xinh xắn hoặc những bộ cánh đẹp nhất họ có được, lục tục kéo đến nhà thờ với khuôn mặt tươi rói, cười nói râm ran tiếng bản địa…

Dàn chào đón khách là hai dãy dài gồm đủ mặt nam phụ lão ấu, sặc sỡ muôn màu, kể cả những em bé thiêm thiếp ngủ được mẹ địu trong khăn. Dù nắng sớm miền cao cũng khá nóng trong tiết trời hanh khô tháng năm, nhưng tiếng vỗ tay, tiếng chào hỏi thân thiện vẫn rộn vang. Và nhất là âm thanh núi rừng bổng trầm, réo rắt thật ấm áp, ru hồn từ tiếng cồng chiêng Tây Nguyên hoà điệu với nhạc cụ tre nứa lạ kỳ.

Đúng 9 giờ, Đức Cha Vinh-Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế Thánh lễ tạ ơn cùng với Cha Tổng đại điện và khoảng 25 linh mục trong và ngoài giáo phận, với sự tham dự sốt sắng của các tu sĩ, quan khách và đông đảo anh chị em trong giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh- Sơn kêu gọi anh chị em giáo dân Buôn Hằng hãy hướng nhìn về tương lai bằng cách quan tâm dạy dỗ con cái, quan tâm việc giáo dục đức tin và học đường của trẻ. Ngài đặc biệt khuyến khích ơn gọi tu sĩ linh mục trong số anh chị em dân tộc như là công cụ truyền giáo hữu hiệu của giáo phận, nơi có hơn 72.000 tín hữu thuộc các tộc thiểu số trong tổng số trên dưới 350.000 giáo dân.

Và mọi người cùng vỗ tay thật lớn khi bác chủ tịch hội đồng mục vụ người Xơ-Đăng lên bày tỏ tâm tình tri ân và nói rằng: đi trong khu vực nhà xứ mà chúng con nghĩ là mình được đi dạo phố !...

Sau Thánh lễ và nghi thức cắt băng khánh thành ngôi nhà xứ - nhà giáo lý, những thanh âm, sắc màu Tây Nguyên trổi vang qua những giọng hát lời ca tạ ơn Chúa và tri ân những ân nhân gần xa đã chung tay dựng xây giáo xứ.

Theo lời Đức Cha giáo phận, cha xứ trẻ măng Phêrô Nguyễn Hùng Tiến đã ‘thương anh chị em hơn bản thân mình’. Cuộc sống khó nghèo, thiếu thốn muôn mặt của anh chị em dân tộc đã làm cho cha sở không quản ngại đường sá gian nan, thời tiết khắc nghiệt để đều đặn đến dâng Thánh lễ mỗi ngày, nâng đỡ đời sống đức tin và chia sẻ những lo toan thường nhật của dân làng. (ngài chăm lo mục vụ cả hai giáo xứ: Thuận Hoà và Buôn Hằng).

Từ tháng 04/2008, cộng đoàn n ữ tu Thuận Hoà – Krôngpăk thuộc dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang có cơ hội đồng hành với anh chị em tín hữu Buôn Hằng trong lời kinh tiếng hát, trong điệu múa lời ca hay gùi hoa kính Mẹ… Và hôm nay, các chị cùng chung chia niềm vui với anh chị em Buôn Hằng khi giáo xứ có được cơ sở khang trang cho việc giáo dục đức tin và sinh hoạt xứ đạo.

Xin Chúa thương chúc lành cho những ước nguyện của giáo xứ, nơi hãy còn lắm những đói nghèo cơm bánh, đói nghèo văn hoá và niềm tin của anh chị em dân tộc vùng cao.