Công cuộc đối thoại Anh Giáo – Công Giáo bước sang giai đoạn thứ ba

Vatican (VIS) – Theo thông cáo của Hội đồng Giáo Hoàng về Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô giáo thì đối thoại chính thức giữa Giáo Hội Công Giáo và Hiệp Thông Anh Giáo, vốn đã bắt đầu từ bốn mươi năm trước, đã kết thúc hai giai đoạn đầu.

Cuộc đối thoại được thực hiện bởi Ủy ban Quốc tế Anh Giáo - Công Giáo La Mã (ARCIC), được tài trợ bởi Hội đồng Giáo Hoàng về Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô giáo, và Bộ Phận Hiệp Nhất, Đức Tin và Phẩm Trật của Hiệp Thông Anh Giáo.

Các đồng Chủ tịch, đồng thư ký của giai đoạn mới thứ ba của Ủy ban Quốc tế Anh Giáo - Công Giáo La Mã đã xây dựng kế hoạch cho cuộc họp đầu tiên của họ, sẽ được tổ chức bởi tu viện Bose ở miền Bắc Ý quốc, từ ngày 17 đến27 tháng Năm. Giai đoạn mới trong công việc của ARCIC đã được ủy quyền bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Tổng Giám Mục Canterbury, Tiến sĩ Rowan Williams, tại cuộc hội kiến của họ ở Rôma vào tháng 11 năm 2009.

Các đồng Chủ tịch của ủy ban - được thành lập với mười thành viên Anh Giáo và tám thành viên Công Giáo - là Đức Tổng Giám Mục Bernard Longley của Birmingham, Anh quốc (Công Giáo La Mã), và Đức Tổng Giám Mục David Moxon của New Zealand (Anh giáo).

Thông cáo cho hay: "Nhiệm vụ giai đoạn thứ ba này của ARCIC sẽ là xem xét các vấn đề cơ bản liên quan đến ‘Giáo Hội là sự Hiệp Thông - Địa Phương và Hoàn Vũ’, và ‘Làm thế nào trong sự hiệp thông của Giáo Hội Địa Phương và Hoàn Vũ đi đến nhận thức giáo huấn luân lý đúng đắn’. Những chủ đề liên quan với nhau này nổi lên từ Tuyên bố chung của Đức Giáo Hoàng và Tổng Giám Mục Canterbury".

Thông cáo kết luận bằng cách giải thích rằng "các thành viên quốc tế của giai đoạn mới này của ARCIC đại diện cho một phạm vi rộng lớn các thiết lập văn hoá, và mang đến cho ủy ban các nguyên tắc thần học khác nhau".