Đấu năm nay, Dane Ortlund, một chủ bút kỳ cựu tại phân bộ Thánh Kinh của cơ sở Crossway Books, có yêu cầu một số những người được ông cho là học giả và mục tử biết quan tâm tới Thánh Kinh tóm tắt bộ sách này trong một câu. Và một số vị đã đáp ứng.

Dane Ortlund hiện sống tại Wheaton, Illinois, với vợ và hai con. Ông hiện làm việc cho cơ sở Crossway Books nhằm khích lệ người ta lấy Tin Mừng làm gốc rễ và nhắc nhở những người đang làm việc trong ngành đào tạo thần học và thuật lãnh đạo trong Giáo Hội rằng nhận thức tín lý của ta về Thiên Chúa nhằm mục đích cung cấp nhiên liệu, chứ không vượt quá nhận thức ngợi ca của ta về Người.

Ông mời gọi mọi người cùng ông sống “không còn sống cho mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình (2 Cor 5:15), hãy lấy Chúa làm niềm vui vì Người sẽ cho ta phỉ chí thỏa lòng (Tv 37:4), trình bày “ lời đáng tin cậy và đáng mọi người đón nhận: đó là Ðức Kitô Giêsu đã đến thế gian, để cứu những người tội lỗi, mà kẻ đầu tiên là tôi” (1 Tm 1:15), tỏ bày vinh quang Thiên Chúa (Rm 15:8-9), ơn thánh của Người (Eph 1:6) nơi Chúa Kitô (Cl 1:15-20). Đối với ông, phần gia nghiệp của ta được qui định trong Ai Ca 3:24:32: “Tôi tự nhủ: Ðức Chúa là phần sản nghiệp của tôi, vì thế nơi Người, tôi trông cậy. Ðức Chúa xử tốt với ai tin cậy Người, với ai hết lòng tìm kiếm Chúa. Biết thinh lặng đợi chờ, đợi chờ ơn cứu độ của Ðức Chúa, đó là một điều hay. Cũng là một điều hay cho người nào phải mang ách từ khi còn trẻ. Khi chính Chúa bắt nó phải mang, nó hãy cứ ngồi im lặng một mình, cứ đặt miệng nó trong bụi đất - may ra còn chút hy vọng nào chăng - nó cứ đưa má cho kẻ tát, chuốc lấy cho mình đầy nỗi nhuốc nhơ. Vì quả thật, Ðức Chúa chẳng bỏ rơi mãi mãi: có làm khổ, Người cũng xót thương, vì Người vốn từ bi cao cả”

Dĩ nhiên khi yêu cầu tóm lược Thánh Kinh vào một câu duy nhất, Dane Ortlund không khích lệ người ta bỏ đọc Thánh Kinh trong tất cả những nét phong phú của nó. Tuy nhiên, ông muốn người ta lưu ý đến sứ điệp nòng cốt của nó. Thực ra, vẫn có những tóm lược như thế ngay trong Thánh Kinh: các thánh vịnh rõ ràng tóm lược lịch sử Israel, Chúa Giêsu trong Tin Mừng Mátthêu 22:40 hay Tin Mừng Luca 24:25-26, Thánh Phaolô trong Thư Galát 5:14 hay Thư 1 Côrintô 15: 3-4 đều là các tóm lược có ý nghĩa.

Và sau đây là một số tóm lược nói trên:

1. Cốt truyện trong Cựu Ước có thể tóm lược như sau: đó là một trình thuật lịch sử về vị Thiên Chúa đang tiệm tiến, từ cõi hỗn mang, tái lập vương quốc mới đầy sáng tạo của Người trên nhân loại tội lỗi bằng lời và Thần Khí của Người qua lời hứa hẹn, qua giao ước và qua cứu vớt, kết quả là một ủy nhiệm có tính hoàn cầu để tín hữu mở rộng vương quyền mới đầy sáng tạo này và một kết án đối với những kẻ không tin, tất cả nhằm vinh quang Thiên Chúa; cốt truyện trong Tân Ước có thể tóm lược như sau: cuộc sống vâng phục có tính giao ước của Chúa Giêsu, các thử thách, cái chết có tính phán xét của kẻ có tội, và nhất là sự sống lại nhờ Thần Khí đã khai mở ra triều đại sáng tạo mới có tính cánh chung tuy đã đến nhưng chưa hoàn tất, nhờ ơn thánh được ban cho những ai có đức tin và kết quả là một ủy nhiệm có tính hoàn cầu để tín hữu mở rộng vương quốc mới đầy sáng tạo này và một kết án đối với kẻ không tin, tất cả nhằm vinh quang Thiên Chúa (Greg Beale).

2. Thiên Chúa gắn bó một cách đầy giao ước với thế gian đến độ, đã ban Con Một của Người để bất cứ ai tin Người Con này đều được sống đời đời! (Dan Block)

3. Thiên Chúa đang ở trong diễn trình tái tạo vũ trụ từng bị tội lỗi làm ra tồi tệ và giúp tất cả những ai chịu bước chân theo Chúa Giêsu trở nên thành viên của cộng đồng kỳ diệu và trường cửu từ đó phát sinh ra (Craig Blomberg).

4. Thánh Kinh kể cho ta việc Thiên Chúa Hóa Công đầy yêu thương đã tái lập nhân loại và vũ trụ sa đọa ra sao qua việc tái lập vương quốc của Người nhờ Chúa Giêsu Kitô, và qua việc ban sự sống để vinh danh Người (Darrell Bock).

5. Thiên Chúa hứa sẽ đem dân của Người về với Người và Người đang làm trọn những lời hứa ấy nhờ Chúa Kitô (Mark Dever).

6. Thiên Chúa chí thánh sai Con Một công chính của mình xuống chết vì kẻ tội lỗi bất chính để ta trở nên thánh thiện và sống hạnh phúc với Người mãi mãi (Kevin DeYoung).

7. Tập tành với Chúa Giêsu để trở nên nhân bản một lần nữa (Zack Eswine)

8. Thiên Chúa tự vinh danh Người qua việc cứu chuộc kẻ tội lỗi (John Frame)

9. Thiên Chúa Ba Ngôi ở đầu, ở giữa và ở cuối mọi sự, ‘vì mọi sự đều do Người (Đấng Hóa Công), nhờ Người (Đấng Nâng Đỡ và Cứu Chuộc) và quy hướng về Người (Đấng Phán Xét) (Rm 11:36) (Scott Hafemann).

10. Chúa Giêsu là Vua và là Đấng Cứu Thế đã được hứa ban (David Helm).

11. Sự chuyển dịch trong lịch sử từ sáng tạo cũ qua sáng tạo mới nhờ công cuộc cứu chuộc của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần nhằm cứu vớt và biến đổi con người và nơi chốn sa đọa cho vinh quang của Người và cho ích lợi của họ (Paul House).

12. Không như triết lý nhân bản, chân lý đích thực của Thánh Kinh quá phong phú, quá hấp dẫn, quá có tính bản thân, quá bao trùm, quá cao cả và thay đổi đời ta đến độ không thể giản lược vào một câu duy nhất (Gordon Hugenberger).

13. Thiên Chúa cứu chuộc công trình sáng tạo của Người bằng cách đặt chúng dưới quyền chúa tể của Chúa Giêsu Kitô (Kent Hughes).

14. ‘Thiên Chúa quá yêu thế gian đến độ ban Con Một của Người để bất cứ ai tin vào Người Con này sẽ không hư mất mà được sống đời đời” (Ga 3:16) (Andreas Kostenberger)

15. Thiên Chúa, Đấng dựng nên chúng ta và mọi loài, yêu thương chúng ta và hiến mình cho chúng ta để chúng ta được sống mãi mãi với Người như những tạo vật mới trong một sáng thế mới, đó quả là một tin mừng! (Phil Long).

16. Sứ điệp của Thánh Kinh là ơn thánh biến đổi của Thiên Chúa được tỏ bày một cách tuyệt vời nơi Chúa Giêsu Kitô (Sean Lucas).

17. Người Tình của linh hồn ta không chịu để truyện tình thơ mộng tan biến, nhưng khơi cho nó rực cháy mãi (Ray Ortlund).

18. Thiên Chúa dựng nên loài người để yêu thương họ, nhưng tất cả chúng ta đã từ khước tình yêu của Người, nên Thiên Chúa đã sai Con Một của Người mang lấy tội lỗi ta trên thánh giá để nhờ tin vào lễ hy sinh chuộc tội của Con Một này, ta được sống (Grant Osborne).

19. Thánh Kinh là bản ghi lời Chúa hứa và việc Người giải thoát ta nhờ Chúa Giêsu Kitô (George Robertson).

20. Sứ điệp Thánh Kinh có hai: cho người ta thấy họ có thể được cứu vớt khỏi tội ra sao nhờ tin vào sự đền tội của Chúa Kitô và họ phải sống suốt đời thế nào như là môn đệ của Thiên Chúa (Leland Ryken).

21. Thiên Chúa thống trị mọi loài vì vinh quang của Người, nhưng ta chỉ được vui hưởng nước cứu chuộc của Người trên trời mới đất mới nếu ta biết thống hối và tin vào Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Chúa Tể đã chịu đóng đinh và đã sống lại, Đấng từng hiến mình trên thánh giá để cứu vớt ta (Tom Schreiner).

22. Ngôi Lời đã trở nên xác phàm (Verbum caro factum est) (Mark Seifrid).

23. Toàn bộ trình thuật Thánh Kinh về thế giới là đây: Thiên Chúa làm ra nó, ta đánh bể nó, Chúa Giêsu hàn lại nó (Michael D. Williams).

24. Sứ điệp chính của Thánh Kinh là thế này: Thiên Chúa duy nhất chân thật bày tỏ vinh quang của Người chủ yếu qua việc cứu chuộc và tái lập công trình sáng tạo đã sa ngã của Người bằng cách làm nên trọn các lời hứa và các lệnh truyền có tính giao ước của Người qua ngôi vị vinh hiển và công trình đền tội của Chúa Kitô (Erik Thoennes).

25. Sách Thánh cho ta hay câu truyện chiếc Hoa Viên (Vườn Địa Đàng) đã được biến đổi thành Kinh Thành Hoa Viên ra sao, nhưng chỉ sau khi con rồng đã biến Hoa Viên đó thành một hoang địa vĩ đại, một nơi cư trú man dại cho loài cú và chó rừng, kéo dài đến tận lúc người dũng sĩ được đề cử đến để hạ sát con rồng, tự hy sinh mạng sống mình trong diễn trình ấy, và với máu mình đã thực hiện được sự biến đổi hoang địa thành Kinh Thành Hoa Viên kia (Doug Wilson).

26. Người, tức Thiên Chúa trong Chúa Kitô, sẽ thống trị muôn đời và mãi mãi; bởi vậy, hôm nay, nếu nghe thấy tiếng Người, bạn đừng cứng lòng nữa nhưng hãy tin vào Tin Mừng, vác thánh giá mình và theo Chúa Giêsu (Bob Yarbrough).