Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Thường Niên, Năm A - Is 49, 3.5-6; 1 Cr 1, 1-3; Ga 1, 29-34

Mở lại Thánh Kinh, đọc đi đọc lại suốt hành trình cứu độ, suốt dòng lịch sử cứu độ chúng ta thấy Thiên Chúa chọn và gọi nhiều và nhiều người cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa.

Một cuộc đời hay một ơn gọi mà nhiều người chúng ta nhớ đến đó là khuôn mặt hết sức dễ thương của Samuen. Samuen cũng như các ngôn sứ được mời gọi để cộng tác với Thiên Chúa. Thiên Chúa chọn và gọi mỗi người một cách khác nhau. Trong trường hợp Samuen, Thiên Chúa đã dùng Thầy Tư tế Êli làm trung gian để giúp cậu thiếu niên này nhận biết tiếng gọi của Thiên Chúa và đáp lại. Mà Êli là một người sắp bị Thiên Chúa trừng phạt vì đã không sửa dạy con cái mình khi chúng nguyền rủa Thiên Chúa (1 Sm 3, 11-18).

Samuel là thế, còn Giêrêmia thì sao ?

Giêrêmia thì Chúa gọi trực tiếp. Chúa phán thẳng với Giêrêmia: "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân."

Giêrêmia nghe những lời ấy hoảng quá và đã thốt lên "Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói! "

Sau nghe lời ấy Đức Chúa lại nói:

"Đừng nói ngươi còn trẻ ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi",

Sau lời sấm ấy Chúa nói tiếp "Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng. .. Còn ngươi, ngươi hãy thắt lưng. Hãy chỗi dậy! Hãy nói với chúng tất cả những gì Ta sẽ truyền cho ngươi. Trước mặt chúng, ngươi đừng run sợ; nếu không, trước mặt chúng, chính Ta sẽ làm cho ngươi run sợ luôn. Này, hôm nay, chính Ta làm cho ngươi nên thành trì kiên cố, nên cột sắt tường đồng chống lại cả xứ: từ các vua Giu-đa đến các thủ lãnh, các tư tế và toàn dân trong xứ. Chúng sẽ giao chiến với ngươi, nhưng sẽ không làm gì được, vì có Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi."

Dẫu là con người yếu đuối, mỏng dòn nhưng nhờ có Đức Chúa ở cùng Giêrêmia thì Giêrêmia đã hoàn thành sứ mạng Chúa trao phó. Nhiều lần nhiều lúc Giêrêmia cũng cảm thấy ngán ngẫm sứ mạng của mình. Giêrêmia cảm thấy mình quá nhỏ bé trước ơn gọi của Thiên Chúa nhưng rồi Giêrêmia cứ tín thác, cứ tín thác và hoàn thành sứ mạng Chúa trao một cách tốt đẹp.

Nhắc đến Samuel, nhắc đến Giêrêmia chúng ta cũng phải nhắc đến một khuôn mặt khá sáng giá được Chúa mời gọi trong Cựu Ước đó là Isaia. Ơn gọi của Isaia hết sức đặc biệt.

Sau khi nói qua nói lại với Đức Chúa, Isaia đã nhận được ý của Ngài và Isaia đã thổ lộ:

“Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng.

Người là Đấng nhào nặn ra tôi

từ khi tôi còn trong lòng mẹ

để tôi trở thành người tôi trung,

đem nhà Gia-cóp về cho Người

và quy tụ dân Israel chung quanh Người.

Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng,

và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.

Người phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta

để tái lập các chi tộc Giacóp,

để dẫn đưa các người Israel sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít.

Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân,

để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất."

Qua những tranh Thánh Kinh Cựu Ước, chúng ta thấy nhiều ơn gọi đặc biệt. Sang Tân Ước, chúng ta đọc chúng ta cũng sẽ thấy những ơn gọi đặc biệt cũng không kém. Một trong những ơn gọi đặc biệt đó là thánh Phaolô. Thánh Phaolô vừa trải lòng cho chúng ta: Tôi là Phaolô, bởi ý Thiên Chúa được gọi làm Tông Đồ của Đức Kitô Giêsu, và ông Xốtthênê là người anh em của chúng tôi, kính gửi Hội Thánh của Thiên Chúa ở Côrintô, những người đã được hiến thánh trong Đức Kitô Giêsu, được kêu gọi làm dân thánh, cùng với tất cả những ai ở bất cứ nơi nào kêu cầu danh Chúa của chúng ta, Đức Giê-su Kitô, là Chúa của họ và của chúng ta. Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Kitô ban cho anh em ân sủng và bình an.

Biết thân phận, biết con người mình mỏng dòn và yếu đuối để rồi kết đoạn thư này Phaolô đã nói: Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giê-su Ki-tô ban cho anh em ân sủng và bình an. Xin Thiên Chúa ban bình an và ân sủng ! Tại sao vậy ? Vì lẽ, khi có ân sủng và bình an của Chúa ở cùng thì con người mới hoàn thành được ơn gọi, hoàn thành lời mời gọi của Chúa dành cho mỗi người chúng ta.

Qua trang Tin mừng hết sức ngắn của Thánh Gioan mà chúng ta vừa nghe Gioan Tẩy Giả giới thiệu hay nói đúng hơn là xác định cho mọi người biết rằng "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi. Tôi đã không biết Người, nhưng để Người được tỏ ra cho dân Israel, tôi đến làm phép rửa trong nước." Và Gioan làm chứng thêm "Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn."

Gioan đã chứng thực Chúa Giêsu chính là Đấng mà Thiên Chúa tuyển chọn. Chúa Giêsu nghe tiếng Chúa Cha chọn, gọi để đi xuống trần gian ban ơn cứu độ cho con người ai cũng biết. Thế nhưng để sống trọn vẹn ơn gọi mà Thiên Chúa gọi Chúa Giêsu cũng trải qua không biết bao nhiêu là gian nan thử thách. Để sống trọn vẹn ơn gọi này, Chúa Giêsu không đi con đường nào khác ngoài con đường lắng nghe tiếng Chúa Cha, kết hợp mật thiết với Chúa Cha như Giêrêmia, như Isaia, như Samuel vậy.

Để thi hành Thánh Ý Chúa trong cuộc đời không phải là chuyện đơn giản. Phải sống trong thanh tịnh, trong lặng lẽ với Chúa mới có thể nghe tiếng Chúa và hoàn thành sứ mạng Chúa trao phó được.

Tâm tình lắng nghe tiếng Chúa và phó thác trong tay Chúa chúng ta vừa nghe trong Thánh Vịnh 40 đáp ca vừa rồi:

Tôi đã hết lòng trông đợi Chúa,

Người nghiêng mình xuống và nghe tiếng tôi kêu. Người kéo tôi ra khỏi hố diệt vong,

khỏi vũng lầy nhơ nhớp,đặt chân tôi đứng trên tảng đá, làm cho tôi bước đi vững vàng.

… Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con;

lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi, con liền thưa: "Này con xin đến!

Trong sách có lời chép về con rằng: con thích làm theo thánh ý,

và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."

Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội;

lạy Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.

Đức công chính của Ngài, con chẳng giữ riêng lòng mình biết;

nhưng con đã nói lên đức trung tín và ơn cứu độ của Ngài,

chẳng giấu giếm chi cùng đại hội rằng Ngài thành tín và yêu thương.

… Thân phận con khốn khổ nghèo hèn, nhưng Chúa hằng nghĩ tới.

Ngài là Đấng phù trợ, là Đấng giải thoát con,

lạy Thiên Chúa con thờ, xin đừng trì hoãn!

Chúng ta cùng hiệp ý với Thánh Vịnh 40 để xin Chúa đến và ở lại với chúng ta để chúng ta chu toàn thánh ý Chúa trên cuộc đời chúng ta và hơn nữa, xin Ngài mãi mãi là Thiên Chúa chúng ta thờ, là Đấng phù trợ và là đấng giải thoát chúng ta.

Con đường của Chúa Giêsu đi là một con đường hết sức chông gai như chúng ta đã biết. Chúa Giêsu đã đến trong thế gian này để loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa để rồi biết bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu thử thách đến với Chúa Giêsu. Thử thách cuối cùng chính là cái chết và là cái chết trên thập tự. Để hoàn thành sứ mạng ấy, Chúa Giêsu luôn thân thưa với Chúa là “Này con xin đến để thực thi ý Chúa”. Xin cho mỗi người chúng ta mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu để hoàn toàn tín thác cuộc đời chúng ta trong tay Chúa và quan trọng hơn nữa là xin cho chúng ta lời đáp trả xin vâng để hoàn thành ơn gọi mà Chúa đã chọn trên cuộc đời của mỗi người chúng ta.

Xin Chúa thêm sức cho chúng ta để chúng ta tiếp tục lần bước trên con đường về nhà Cha và hoàn thành ơn gọi mà Chúa trao phó.