Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất từ ngày 3 tháng Hai đến ngày 5 tháng Hai. Dưới đây là một vài nét về công việc chuẩn bị cho chuyến tông du này và về Giáo Hội Công Giáo tại địa phương.

1. Công việc chuẩn bị cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha

Hàng trăm ngàn người được tin là sẽ có mặt trong thánh lễ với Đức Thánh Cha lúc 10:30 sáng, thứ Ba 5 tháng Hai, tức là ngày mùng một Tết Kỷ Hợi, tại vận động trường Zayed của thủ đô Abu Dhabi. Sân vận động này có sức chứa khoảng 300,000 người. Tính cho đến hết tháng 12 vừa qua, Ủy ban Truyền thông Miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập cho biết 120,000 người đã nhận được vé tham dự thánh lễ. Con số này được tin là sẽ tăng mạnh trong những ngày gần đến chuyến tông du của Đức Thánh Cha.

Cũng theo tin từ Ủy ban này chính quyền Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đồng ý cung cấp phương tiện di chuyển miễn phí cho tất cả những người Công Giáo sống tại quốc gia này để họ có thể đến được vận động trường Zayed. Từ tất cả các “Access Hubs”, tức là các ga tàu điện chính, các bến xe trung tâm, những ai có vé vào vận động trường Zayed đều được di chuyển miễn phí trong ngày thứ Ba 5 tháng Hai.

283 ca viên của các ca đoàn thuộc 9 nhà thờ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã tham gia vào một cuộc thi chọn ra 120 ca viên cho ca đoàn hát lễ trong thánh lễ với Đức Giáo Hoàng. Các ca viên này tiêu biểu cho các cộng đoàn Phi Luật Tân, Ấn Độ, Li Băng, Syria, Jordania, Armenia, Pháp, Ý, Nigeria, Hoa Kỳ, Nam Dương, Hoà Lan và Á Căn Đình.

Ca đoàn sẽ được phụ họa bằng một cây đàn Đại Phong Cầm và một dàn kèn gồm 10 nhạc cụ. Paul Griffiths, một người Anh Giáo, là thành viên trong Ban Giám Đốc phi trường Dubai sẽ phụ trách cây Đại Phong Cầm.



Hàng chục ngàn cuốn sách có tựa đề “Who is Pope Francis?” (Đức Giáo Hoàng Phanxicô là ai?) được in đầy màu sắc để phát cho các em thiếu nhi nhằm giới thiệu Đức Phanxicô và ý nghĩa chuyến tông du của ngài tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Có hơn 25,000 trẻ em tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tham dự các lớp Giáo lý thường kéo dài 1 giờ vào ngày thứ Sáu, thứ Bẩy hay Chúa Nhật.

2. Lịch sử Miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập

Năm 1888, Đức Giáo Hoàng Leo XIII thành lập Miền Giám Quản Tông Tòa Ả Rập đầu tiên gọi là Miền Giám Quản Tông Tòa Aden để chăm sóc tinh thần cho người Công Giáo trong khu vực.

Một năm sau, Miền Giám Quản Tông Tòa Aden được đổi thành Miền Giám Quản Tông Tòa Ả Rập và bao trùm toàn bộ Bán đảo Ả Rập: Bahrain, Ả Rập Saudi, Oman, Qatar, Yemen và các nước trong khu vực ngày nay ta gọi là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Từ năm 1916, Miền Giám Quản Tông Tòa Ả Rập được giao cho các linh mục dòng Capuchin của tỉnh Tuscan ở Florence, Italia chăm sóc.

Vì tình trạng bất ổn chính trị ở Aden, Tòa Giám mục đã được chuyển đến Abu Dhabi thủ đô Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào năm 1974.

Vào ngày 31 tháng 5 năm 2011, Miền Giám Quản Tông Tòa Ả Rập đã được chia thành hai: Miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập và Bắc Ả Rập

Đồng thời, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trao trách nhiệm tìm kiếm nhân sự truyền giáo trong 2 miền Giám Quản này cho cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Phanxicô Capuchin.

3. Miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập

Miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập bao gồm các quốc gia trong Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman và Yemen.

Vị Giám Quản Tông Tòa hiện này là Đức Cha Paul Hinder, người Thụy Sĩ, thuộc dòng Anh em hèn mọn Capuchin.

Tòa Giám Mục có trụ sở đặt tại Nhà thờ Thánh Giuse ở Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Theo Niên Giám Tòa Thánh năm 2014, tổng dân số trong vùng là 38,185,000, trong đó có 942,000 người Công Giáo. Ước lượng của Liên Hiệp Quốc vào năm 2018 là 42,948,063 dân trong đó có 1,300,500 người Công Giáo. Tất cả đều là những người lao động nước ngoài thuộc khoảng 150 quốc tịch khác nhau. Bên cạnh đó, còn có 67 linh mục và khoảng 100 nhân viên mục vụ thuộc dòng Capuchin đến từ tỉnh Tuscan, Italia.

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất các tín hữu Công Giáo được thờ phượng trong 9 nhà thờ là:

Nhà thờ Thánh Giuse, ở Abu Dhabi

Nhà thờ Đức Maria, ở Dubai

Nhà thờ Thánh Phanxicô Assisi, ở Dubai

Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, ở Sharjah

Nhà thờ Đức Maria, ở Al Ain

Nhà thờ Thánh Antôn thành Padua, ở Ras Al Khaimah

Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, ở Fujairah

Nhà thờ Thánh Phaolô Tông Đồ, ở Mussafah

và nhà thờ Thánh Gioan Tẩy Giả ở Ruwais, đang được xây dựng.

Ngoài ra còn có thêm bốn nhà thờ ở Oman.

Các Thánh lễ được cử hành bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau bao gồm: tiếng Anh, tiếng Tagalog của Phi Luật Tân, tiếng Ả Rập, tiếng Mã Lai, tiếng Konkani, tiếng Tamil, tiếng Urdu, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Triều Tiên. Giáo lý cũng được giảng dạy bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và trong các nghi thức khác nhau của Giáo Hội bao gồm cả thánh lễ bằng tiếng Latinh.

Đối với anh chị em tín hữu đến từ các nước, nhà thờ vừa là nơi duy trì đức tin vừa là điểm kết nối về mặt văn hóa. Cho nên, các nhà thờ lúc nào cũng nhộn nhịp các hoạt động của các sắc dân và cộng đoàn.

Với con số 9 ngôi nhà thờ được xây cất và hoạt động, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là quốc gia “nhân đạo” nhất đối với người Công Giáo trong vùng Vịnh. Tại Ả Rập Saudi, chẳng hạn, không một ngôi nhà thờ nào được phép xây cất và nhiều người Công Giáo vướng vào vòng tù tội chỉ vì mang một cuốn Kinh Thánh vào quốc gia này hay tham dự một “thánh lễ chui” tại tư gia.

Vì thế, người Công Giáo ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất rất biết ơn sự cởi mở và khoan dung tôn giáo của các quan chức chính phủ.

Từ khi bắt đầu thành lập Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, chính phủ đã hỗ trợ cộng đồng Công Giáo. Đôi khi chính phủ còn tặng đất để xây nhà thờ và trường học Công Giáo.

4. Các trường Công Giáo

Xây một ngôi nhà thờ đã khó, xây một ngôi trường có thể còn khó khăn hơn cả ngàn lần vì không phải giấy phép xây dựng ngôi trường là đủ mà còn hàng loạt những thứ phải được thông qua và cấp phép như chương trình học, nội dung giảng dạy, việc chiêu sinh, thi cử, công nhận bằng cấp.. trong bối cảnh là niềm tin Kitô thường đối kháng với ý thức hệ Hồi Giáo đang thống trị tư tưởng xã hội.

Ơn Chúa quan phòng, Miền Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập vẫn có thể xây dựng và điều hành các trường từ mẫu giáo đến trung học. Hiện có hơn 8,500 học sinh đang theo học tại các trường Công Giáo tại Abu Dhabi, Dubai, Sharjah và Fujairah.

Một trường học mới ở Ras Al Khaimah sẽ được khánh thành vào tháng 9 năm 2019.

Trường tư thục Thánh Giuse được thành lập tại Abu Dhabi vào năm 1967 và trường trung học Công Giáo Đức Maria được thành lập tại Dubai vào năm 1968. Các trường này thuộc sở hữu và quản lý bởi Giáo Hội Công Giáo dưới sự lãnh đạo của Đức Cha Paul Hinder.

5. Nhà thờ chánh tòa Thánh Giuse

Nhà thờ Thánh Giuse là nhà thờ chánh tòa của Đức Cha Paul Hinder. OFM Cap.

Quốc Vương Shakhbut bin Sultan Al Nahyan, cai trị UAE từ 1926 đến 1966, có một cảm tình đặc biệt đối với phương Tây. Ông đã từng áp dụng một học thuyết kinh tế của Kinh Tế Gia Adam Smith của Tô Cách Lan, gọi là Mercantilism, là một lý thuyết kinh tế và thực tiễn phổ biến ở châu Âu từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18 trong đó thúc đẩy sự điều tiết của chính phủ đối với nền kinh tế quốc gia với mục đích tăng cường sức mạnh nhà nước. Chính sách này tỏ ra rất thành công tại Abu Dhabi, và do đó, càng củng cố thêm cảm tình của nhà vua với phương Tây.

Trong chuyến công du Âu Châu vào năm 1951, Quốc Vương được Đức Thánh Cha Piô XII tiếp rất trọng thị. Đến khi Đức Thánh Cha Piô XII băng hà, nhà vua đã làm một cử chỉ rất đẹp đối với Giáo Hội Công Giáo là không những cho phép xây dựng ngôi thánh đường Công Giáo đầu tiên tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, mà còn tặng luôn mảnh đất để xây nhà thờ. Thật vậy, với sắc lệnh ký ngày 22 tháng 6 năm 1963, nhà vua tặng cho Giáo Hội “mảnh đất vàng” nằm trên đại lộ dọc bờ biển của Abu Dhabi.



Phe ta qua đó chủ yếu là làm “cu li”, tiền đâu mua nổi mảnh đất bên bờ biển đẹp như thế.

Ngôi nhà thờ đầu tiên tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được thánh hiến vào ngày 19 tháng 2 năm 1965 bởi Đức Cha Magliacani, Giám Quản Tông Tòa Ả Rập, và được đặt tên là nhà thờ Thánh Giuse.

Năm 1974, khi chạy giặc từ Aden về Abu Dhabi, Giáo Hội địa phương đã chọn ngôi nhà thờ này làm nhà thờ chánh tòa.

Lúc 9:15 sáng, sáng Thứ Ba, ngày 5 tháng 2 (ngày mùng Một Tết Âm Lịch), Đức Thánh Cha sẽ kính viếng ngôi nhà thờ này như một cử chỉ biết ơn.

Năm 1966, Quốc Vương Shakhbut bị lật đổ trong một cuộc chính biến không đổ máu và phải lưu vong tại Li Băng. Quốc Vương Zayed Bin Sultan Al Nahyan lên thay. Nhà vua là phụ hoàng của vị thái tử đã mời Đức Thánh Cha Phanxicô sang thăm quốc gia này.

Sau khi ngồi vững trên ngai vàng, Quốc Vương Zayed đã tặng thêm cho Giáo Hội Công Giáo một lô đất mới để xây nhà thờ tại Mushrif. Vào tháng 8 năm 1981, Đức Cha Gremoli đã cho khởi công xây dựng nhà thờ mới.

Nhà thờ mới được thánh hiến vào ngày 25 tháng 2 năm 1983. Buổi lễ khánh thành có cả sự hiện diện của cựu vương Shakhbut, người đã cho đất xây ngôi nhà thờ đầu tiên. Sau thời gian 5 năm lưu vong tại Li Băng, năm 1971, ông được phép trở lại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

6. Miền Giám Quản Tông Tòa Bắc Ả Rập

Miền Giám Quản Tông Tòa Bắc Ả Rập trước đây được gọi là Miền Giám Quản Tông Tòa Kuwait được thành lập vào ngày 31 tháng 5 năm 2011 theo một sắc lệnh của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc.

Miền Giám Quản Tông Tòa này bao trùm các vùng lãnh thổ phía bắc của Kuwait, Bahrain, Qatar và Ả Rập Saudi

Đức Cha Camillo Ballin, MCCJ, một Giám mục thuộc dòng Comboni là Giám Quản Tông Tòa. Đức cha Ballin cư trú tại Tòa Giám Mục đặt tại Awali, Bahrain.

7. Đức Cha Paul Hinder, Giám Quản Tông Tòa Nam Ả Rập

Đức Cha Paul Hinder sinh ngày 22 tháng Tư, 1942 tại Bussnang, Thụy Sĩ. Ngài gia nhập dòng Phanxicô Capuchin vào năm 1962 và được thụ phong linh mục ngày 4 tháng 7 năm 1967.

Ngài đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá cho Miền Giám Quản Tông Tòa Ả Rập vào ngày 12 tháng 12 năm 2003; và vào ngày 30 tháng Giêng năm 2004, ngài được tấn phong Giám mục tại Abu Dhabi.

Vào ngày 21 tháng 3 năm 2005, Đức Giám Mục Hinder đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Tòa Ả Rập, cai quản Giáo Hội Công Giáo tại sáu quốc gia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi và Yemen ở Bán đảo Ả Rập. Ngài kế vị Đức Giám Mục Bernard Gremoli, là nhà lãnh đạo của Giáo Hội trong khu vực từ năm 1976.

Với những kinh nghiệm quý báu trong vùng đất nhạy cảm này, Đức Cha Hinder giữ nhiều vai trò cố vấn và trong các Hội Đồng Giáo hoàng khác nhau tại Vatican, bao gồm Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn và Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc. Ngài cũng là thành viên của Hội đồng Giáo hoàng về Chăm sóc Mục vụ cho người di cư từ năm 2009. Bên cạnh đó, ngài còn là thành viên của phái đoàn Công Giáo trong cuộc họp đầu tiên của Diễn đàn Công Giáo - Hồi giáo được tổ chức tại Rôma vào tháng 11 năm 2008.

Tháng 5 năm 2011, Tòa Thánh đã phân chia lại địa giới trách nhiệm trong khu vực và thành lập hai Miền Giám Quản Tông Tòa; một ở Bắc Ả Rập, bao gồm Kuwait, Bahrain, Qatar và Ả Rập Saudi và thứ hai là Nam Ả Rập, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman và Yemen. Đức Cha Hinder được giao trách nhiệm khu vực Nam Ả Rập và cư trú tại nhà thờ Thánh Giuse, ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Đức Cha Hinder thông thạo tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Ý. Ngài cũng nói được tiếng Tây Ban Nha.


Source: Apostolic Vicariate of Southern Arabia Programme of the Visit of Pope Francis to THE UNITED ARAB EMIRATES (3 -5 February 2019)