LONG XUYÊN - Sáng ngày 01 tháng 01 năm 2011, Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, tại Trung Tâm Hành Hương Đài Đức Mẹ Tân Hiệp diễn ra thánh lễ bế mạc Năm Thánh Giáo phận Long Xuyên với chủ đề CÙNG MẸ RA KHƠI THẢ LƯỚI.

Thánh lễ do Ðức cha Giuse Trần Xuân Tiếu chủ sự, cùng với sự hiện diện của khoảng 150 linh mục, đông đảo tu sĩ nam nữ và khoảng 30 ngàn giáo dân trong và ngoài Giáo Phận.

Hòa cùng nhịp sống Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam 2010, Giáo Phận Long Xuyên đã hân hoan khai mạc Năm Thánh vào ngày 11 tháng 12 năm 2009 tại nhà thờ Chính Tòa Long Xuyên. Ðến nay Năm Thánh đã khép lại, nhưng lại mở ra về phía trước với những sứ vụ mới và hành trình mới. Thời gian cử hành Năm Thánh, Giáo phận có dịp nhìn lại chặng đường 50 năm đã qua, với biết bao biến cố thăng trầm cũng như bao nhiêu khó khăn, thử thách. Tuy nhiên chính qua những biến cố đó mà Giáo phận nhận ra mình đã nhận được rất nhiều ơn Chúa. Nhìn lại những chặng đường đã qua, Giáo Phận nhận ra được bàn tay Chúa Quan Phòng yêu thương dìu dắt và hướng dẫn. Mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo Phận luôn đoàn kết và đồng hành với chủ chăn, từ các linh mục, tu sĩ nam nữ đến từng con chiên trong Giáo Phận, cùng nhau nỗ lực xây dựng Giáo phận cả về đời sống đức tin lẫn cơ sở vật chất.

Ðúng 7g30, hơn 1200 đại biểu các giáo xứ và giáo họ thuộc tất cả các Giáo hạt tập trung tại hội trường La Vang. Sau phút thánh hóa, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Lê Văn Kim giới thiệu tổng quát và cảm tưởng về Đại Hội Dân Chúa. Tiếp đến, là phần phát biểu cảm tưởng của năm đại biểu giáo dân đại diện năm Giáo Hạt tham dự Đại Hội Dân Chúa.

Kết thúc phần tường trình, đại diện Ban Tổ Chức cảm ơn cha Tổng Đại Diện. Cộng đoàn hát bài Mẹ ơi Giáo Phận Long Xuyên… để phó thác Giáo Phận cho tình mẫu tử của Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình – bổn mạng của Giáo Phận.

Giáo Phận Long Xuyên sau Lễ Hiện Xuống mới

Đoàn rước gồm Đức Cha Giuse và khoảng 150 cha từ Hội trường tiến lên lễ đài trong khi cộng đoàn hát bài Mùa Hồng Ân. Cha Đại Diện ĐGM Giuse Nguyễn Văn Việt công bố Sứ Điệp của Đại Hội Dân Chúa Việt Nam. Cha Tổng Đại Diện Phêrô Lê Văn Kim tổng kết việc cử hành Năm Thánh Kim Khánh Thành Lập Giáo Phận; công bố định hướng và ba nhiệm vụ cấp bách của Giáo Phận Long Xuyên sau Lễ Hiện Xuống mới. Xen kẽ là các tiết mục ca vũ “Mừng vui lên Sion” và “Chuyện một đêm đông” do Đoàn TNTT Giáo xứ Đài Đức Mẹ trình diễn; vũ khúc “Hãy đi và kể lại” và “Nên lời ngôn sứ” do Liên Đoàn Emmanuel Lê Văn Phụng thực hiện.

Sau đó, Đức Cha Giuse đã đốt đuốc Tin Mừng khai mạc giai đoạn mới: Cùng Mẹ ra khơi thả lưới. Cộng đoàn cùng nhau hát bài “Thắp sáng lên”.

Thánh lễ bế mạc Năm Thánh và mừng bổn mạng Giáo Phận

Thánh lễ bắt đầu với bài ca nhập lễ “Nữ Vương Hòa Bình” – bổn mạng Giáo Phận.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến việc đối thoại. Mẹ Maria đã đối thoại với Thiên Chúa qua biến cố truyền tin. Sau đó, Mẹ đối thoại với con người qua việc Mẹ đi thăm bà Êlisabét. Và cuối cùng, Mẹ đã đối thoại với chính mình bằng việc ghi nhớ những điều đó và suy ngẫm trong lòng.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Đại Diện Giuse Nguyễn Văn Việt thay mặt Giáo Phận dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn Chúa và Mẹ Giáo Hội, cùng với hai thánh tử đạo của Giáo Phận là Phêrô Đoàn Công Quý và Emmanuel Lê Văn Phụng. Đồng thời, tỏ lòng tri ân các bậc tiền bối, Đức Cha, các linh mục, tu sĩ và mọi thành phần giáo dân đã làm nên thánh lễ bế mạc Năm Thánh vô cùng trọng đại này.

Đức Cha ban phép lành toàn xá. Thánh Lễ kết thúc với bài hát “Cùng Mẹ ra khơi”.