Cộng đoàn giáo xứ Sơn Lộc, Long Xuyên hiệp dâng thánh lễ tạ ơn với các tân linh mục

Thứ hai ngày 30/6/2014 là ngày dâng lễ Tạ ơn của Tân Linh mục Giuse Trần Quang Định tại kênh 8A thuộc Giáo phận Long Xuyên, đông đảo bà con giáo dân Gx, Sơn Lộc đã đến địa chỉ trên để hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn cầu nguyên cho cha mới.

Xem Hình

Để đến được địa chỉ trên với quãng đường 350 km, bà con giáo dân đã phải chuẩn bị lên đường từ chiều tối hôm trước.

22 giờ tối ngày 29/6, hai xe buýt lớn (loại 48 chỗ ngồi) đã chuyển bánh đem theo gần 90 người, già có, trẻ có trực chỉ Long Xuyên tiến bước.

Trời tối đen dưới làn nước mưa nặng hạt, không làm cho bà con nao núng, ngược lại họ vui vẻ đọc kinh sốt sáng, tin tưởng nơi Thiên Chúa luôn ban ơn, chúc phúc cho chuyến đi. Quả thật, mới qua ranh giới cũa Huyện Củ Chi, hạt mưa thưa dần và sau đó dứt hẳn, nhường lại cho ánh đèn đường chiếu tỏa.

Trong suốt bảy giờ xe chạy, chúng tôi có hai lần đừng xe để đổ xăng, lợi dụng thời gian hiếm có, chúng tôi xuống xe thư giãn ít phút.

Ba giờ sáng ngày30/6, xe tới Phà Vàm Cống, phải mất 20 phút để qua phà (vì nhiều xe). Vào giờ này mà đã có những người (buôn thúng bàn bưng), họ mời chào hành khách, quả là khó nhọc. Suy nghĩ về điều này, ai nấy đều cảm động.

Xe chạy tới đầu kênh 8 cũng là lúc trời vừa hừng đông. Ngôi chợ nhỏ đang đông dần. Trong khi chờ ghe máy chở chúng tôi vào nhà ông bà cố, chúng tôi mới có dịp quan sát cảnh sinh hoạt nơi đây: Từ đầu kênh tới cuối kênh khoảng 12 Km, vài trăm mét là lại có một chiếc cầu ngang nối hai bờ kênh để tiện việc qua lại. 12 Km chưa có đường cho xe lớn, chỉ có đường nhỏ cho xe nhỏ và xe 2 bánh, ghe không được dùng nhiều như trước đây. Vậy mà, hai bên kênh, nhà cửa mọc lên xan xát, toàn là nhà xây tường, mái lợp tôn sáng bóng, có cả những căn biệt thự, tường rào bằng những hàng cây trồng hoa leo trông giống như ở Đà Lạt.

Những cột điện cao thế, hạ thế giăng như mạng nhện, chứng tỏ đời sống vùng quê này không quê chút nào, mạng điện thoại, Intrenet két nối mọi nơi, phụng vụ mọi tầng lớp theo nhu cầu. Có nhiều cửa hàng dịch vụ như trên phố, đặc biệt có cả Shop hoa tươi.

Hôm nay chúng tôi chờ để đi ghe, đó có thể là điều ít có, và kỳ lạ hơn nó lại xảy ra ở nơi sông nước này.

Chúng tôi kể hơi dài dòng như thế là để cho các bạn đọc ở nơi xa hình dung được phần nào cảnh sinh hoạt ở một nơi mà có đến 90% người dân là người Công Giáo. Họ thật chăm lo cho cuộc sống, vui với cuộc sống, đưa văn minh cuộc sống vào đời sống đức tin, tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa, để có được nhiều chứng nhân cho Thiên Chúa, cụ thể là Tân Linh mục sắp dâng lễ Tạ ơn hôm nay.

Từ đầu kênh vào đến nhà thờ Bình Châu là 3 Km. Nhà thờ được xây dựng trên khoảng đất rộng, có tầng hầm để làm nơi sinh hoạt. Với trên dưới 3000 giáo dân, Bình Châu là một xứ đạo lớn, có một cha chánh xứ và hai cha phó. Có nhiều tu sĩ được kêu gọi nơi đây và đã có nhiều lời đáp trả.

9 giờ 30 rước đoàn gồm có một cha chủ tế (Tân chức) và 19 cha đồng tế, (trong đó có 4 cha bạn là tân chức)Nhiều tu sĩ và khoảng 800 giáo dân trong và ngoài xứ. Trước giờ lễ, cha chánh xứ Bình Châu giới thiệu với cộng đoàn: “Cha Giuse Trần Quang Định, người con của giáo xứ, vừa được nhận lãnh chức vụ sứ đồ của Thiên Chúa, hôm nay cha về đây để dâng lễ Tạ ơn. Chúng ta hãy hiệp dâng thánh lễ, để Tạ ơn và cầu nguyện cho cha được nhiều ơn lành, luôn trung thành với tình yêu Thiên Chúa mà cha vừa nhận lãnh”.

Vị đại diện giáo xứ có lời chúc mừng và kính tặng cha mới bức ảnh Chúa Chiên Lành có in hình cha trên đó.

Vào lễ, Cha Giuse có đôi lời: “Con dâng thánh lễ đầu tiên này là để cầu bình an cho giáo xứ Bình Châu của chúng con, con cũng cầu cho quý cha, đã từng phục vụ nơi đây và nay còn sống hay đã qua đời, con cũng cầu cho cha mẹ con đang hiện diện nơi đây và cho quý ông bà anh chị em được Chúa thương chúc lành.

Bài giảng lễ hôm nay do cha G.M Vianney viện trưởng đan viện Phước Vĩnh, ngài chia sẻ: Linh mục là để được nên thánh và kêu gọi mọi người hãy nên thánh. Linh mục với sứ vụ dẫn dắt đoàn chiên, làm gương sáng cho đoàn chiên noi theo, vì thế, nhiêm vụ của linh mục là rất nặng nề, sự nặng nề ấy lại chất chứa trong những bình sành mỏng dòn (Con người mỏng dòn). Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho các linh mục, để các ngài luôn là ngọn đuốc sáng dẫn đưa đoàn Dân Chúa đến được bến bờ bình an.

Trước khi nhận Phép Lành Tòa Thánh với Ơn Toàn Xá do Tân Linh mục trao ban, cha Giuse đã có lời cám ơn đến quý cha, quý tu sĩ và toàn thể ông bà anh chị em, đã không ngại đường xá xa xôi đến đây để cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với con, với cộng đoàn và gia đình chúng con. Chúng con xin cám ơn. Xin Chúa là Thiên Chúa toàn năng chúc phúc cho chúng ta.

Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 30, mọi người xuống nhà sinh hoạt dự tiệc liên hoan, chia sẻ niềm vui với cha mới.

Được biết trước đó đã có những thánh lễ Tạ ơn các cha mới ở các nơi khác như;

-Cha Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Tịnh ở Gx. Xuân Trà, Gp, Xuân Lộc.

- Cha Phêrô Phan Khắc Sùng ở Gx. Bắc Hải Gp. Xuân Lộc.

- Cha Giuse Vũ Đức Tân Châu ở Gp. Saigòn.

- Cha Giuse Ngô Quang Hiệp ở Gp. Ban mê thuột. và các cha mới khác.

Tôma Đỗ Lộc Sơn