Giáo phận Long Xuyên: Mừng lễ Thánh cả Giuse, bổn mạng Quý Đức Cha

Sáng thứ năm 17.3.2016, lúc 9 giờ 30 tại Nhà nguyện Têrêsa Tòa Giám mục Long Xuyên đã diễn ra thánh lễ mừng kính trọng thể Thánh cả Giuse bạn trăm năm Đức Maria,và mừng bổn mạng Đức Cha Giáo phận Giuse Trần Xuân Tiếu và Đức Cha phụ tá Giuse Trần Văn Toản.

Xem Hình

Thánh lễ do Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu chủ tế,cùng với Đức Cha phụ tá và khoảng 150 linh mục đồng tế, quý sr, quý thầy và một số anh chị em giáo dân cũng tham dự.Đặc biệt hiện diện trong thánh lễ hôm nay còn có Đức Cha cố Gioan Bùi Tuần,nguyên GM Long Xuyên.

Thánh lễ trong bầu khí gia đình thân thương gần gũi,cộng đoàn dân Chúa hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận những vị mục tử tận tụy chăm sóc và yêu thương đoàn chiên.Nguyện xin Thánh Giuse chuyển cầu cho quý Đức Cha và cho mọi người được tràn đầy bình an và niềm vui.Cha Tổng đại diện Giáo phận Long Xuyên Luy G. Huỳnh Phước Lâm đã diễn tả niềm vui đó trong lời chúc đầu thánh lễ.Cha đại diện cho linh mục đoàn giáo phận,quý tu sĩ, thầy phó tế và anh chi em giáo dân luôn có tâm lòng kính trọng,yêu mến và dành cho quý Đức Cha những lời cầu chúc tốt đẹp.Nhất là trong khung cảnh của Năm Thánh Lòng Thương Xót 2016, cha Tổng đại diện cũng giới thiệu Thánh Giuse là hiện thân của Lòng Chúa Thương xót,thánh cả Giuse đã học thương xót như Chúa Cha, biết chăm lo bảo vệ gia đình Nagiarét

Trong bài giảng,Đức Cha Giuse Trần Văn Toản đã chia sẻ hình ảnh Thánh Giuse là hiện thân của Lòng Chúa thương xót,Ngài đã đón nhận Lòng Thương Xót và thể hiện Lòng thương xót trong việc bảo vệ Mẹ Maria và Chúa Giêsu, như câu chuyện kể trong bài Tin Mừng hôm nay.Người phụ nữ mang thai mà không biết vì sao mình có thai thì phải có một người đàn ông để bảo vệ. Thánh Giuse đã làm việc đó, bảo vệ uy tín của Mẹ Maria,đó cũng là bảo vệ Giáo Hội,Đức Giáo Hoàng,các Đức Giám Mục tu sĩ và giáo dân.

Thánh Giuse đã bảo vệ uy tín Giáo Hội theo các phương cách sau:

1. Ngài không tố cáo Mẹ Maria,không ngồi lê đôi mách

2. Ngài luôn sống trong cầu nguyện và chiêm niệm để tìm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa.Thiên Chúa nói với thánh nhân qua một giấc mơ.

3. Ngài chăm chỉ nỗ lực làm việc để thực hiện ý muốn của Thiên Chúa.

4. Ngài khiêm tốn phục vụ Đức Maria và Chúa Giêsu

Chúng ta cầu xin cho mỗi người biết bảo vệ uy tín của mình,cũng như của anh chị em và của Giáo Hội,đừng để cho mình trở thành dụng cụ của Satan.

Trước khi kết thúc thánh lễ,Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu gợi nhớ đến ngày lễ bổn mạng thánh Giuse thường có những biến cố xảy ra,vui có,buồn có trong suốt cuộc đời của ngài và trong đời sống Giáo phận Long Xuyên,nhưng nhờ thánh Giuse phù trợ mọi sự đã tốt đẹp cho đến ngày hôm nay.Đức Cha tin tưởng vào sự chuyển cầu đắc lực của Thánh Giuse trong những vụ khó khăn của đời sống.

Nguyện xin Chúa ban cho quý Đức Cha luôn an mạnh hồn xác,các ngài đã luôn đồng hành và chia sẻ với đoàn chiên giáo phận Long Xuyên,đưa dẫn mọi người đến với Đức Giêsu, vị Mục Tử nhân lành,hay thương xót.Xin tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý Đức Cha đã vất vả chăm lo cho đoàn chiên với một thao thức truyền giáo nơi địa phương này.

Martino Lê Hoàng Vũ