Bắc Kinh, 9 Tháng Mười Hai 2010 (UCANews) - Hôm nay, một giám mục bất hợp thức đã được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc (BCCCC), trong khi đó, một giám mục hợp thức lại trở thành người đứng đầu Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA).

Bức thư của Đức Giáo Hoàng năm 2007 chỉ ra rằng, CCPA giữ vị trí không tương thích với giáo lý của Giáo Hội Công giáo.

Vào ngày cuối cùng của Đại hội Đại biểu Công giáo Toàn quốc lần thứ VIII, Giám mục Joseph Ma Yinglin của Côn Minh, 45 tuổi, người đã được tấn phong giám mục vào năm 2006 nhưng vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng, được bầu làm chủ tịch BCCCC với 312 phiếu thuận và 1 phiếu trắng, còn Giám mục Johan Fang Xingyao của Lâm Nghi, 57 tuổi, người đang hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, lại được bầu làm chủ tịch CCPA với 310 phiếu thuậ, 3 phiếu trắng. Họ là những ứng viên cho hai vị trí hàng đầu của Giáo Hội công khai tại Trung Quốc, không được Vatican công nhận.

Các quan sát viên Giáo Hội nói với UCANews rằng, các vị giám mục được Vatican chấp thuận sẽ thấy những khó khăn nhiều hơn khi muốn tránh mặt Giám mục Ma hoặc từ chối sự hiện diện của mình trong các hoạt động phụng vụ trong tương lai. Tòa thánh Vatican cũng sẽ cảm thấy đau đớn khi nhìn thấy những vị trí mới của BCCCC lại thuộc về những giám mục bất hợp thức, họ nói.

Có 313 đại biểu gồm 45 giám mục, 158 linh mục, 23 nữ tu và 87 giáo dân tham gia trong cuộc bầu chọn này vào buổi sáng. Họ bỏ phiếu bằng cách giơ tay. Buổi chiều, những người tham dự đại hội đã gặp gỡ các lãnh đạo nhà nước tại Đại Lễ Đường Nhân Dân.

Trong số các giám mục thuộc thế hệ trẻ, hai người vắng mặt tại đại hội là Đức Giám mục Joseph Li Liangui của Thương Châu - người đã bị mất tích, và Đức Giám mục Francis Lu Shouwang của Nghi Xương - người đang lâm trọng bệnh.

Lưu Bái Niên - phó chủ tịch CCPA từ năm 1992, và giám mục 94 tuổi - Aloysius Jin Luxian - của Thượng Hải, cũng được vinh thăng làm chủ tịch danh dự của hai cơ quan kể trên.

Giám mục Joseph Guo Jincai của Thừa Đức làm tổng thư ký BCCCC. Một số người đã đoán ra giám mục này sẽ được nắm giữ một vị trí quan trọng khi được tấn phong mà không có sự uỷ quyền của Đức Giáo Hoàng vào hôm 20 Tháng Mười Một.

Cùng với Giám mục Vincent Zhan Silu của Mân Đông - người được tấn phong mà không có sự uỷ quyền của Đức Giáo Hoàng vào năm 2000, có ba giám mục bất hợp thức đã vào vị trí lãnh đạo mới của BCCCC.

Lãnh đạo mới của Hội đồng Giám mục Trung Quốc (BCCCC):

Chủ tịch: Giám mục Joseph Ma Yinglin

Phó Chủ tịch: các Giám Mục Peter Fang Jianping, Johan Fang Xingyao, Joseph Li Shan, Paul Pei Junmin, John Baptist Yang Xiaoting và Vincent Zhan Silu

Tổng thư ký: Giám mục Joseph Guo Jincai

Lãnh đạo mới của Hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (CCPA):

Chủ tịch: Giám mục Johan Fang Xingyao

Phó Chủ tịch: các Giám mục Joseph Guo Jincai, Joseph Ma Yinglin, Paul Meng Qinglu và Joseph Thần Bin; các Linh mục Joseph Huang Bingzhang, Paul Lei Shiyin và Joseph Yue Fusheng; nữ tu Wu Lin, giáo dân Liu Yuanlong và Shu Nanwu

Tổng thư ký: Liu Yuanlong

Giám mục Ma đã trở thành tổng thư ký BCCCC từ năm 1998 và cũng được đồn đoán cho vị trí phó chủ tịch CCPA vào năm 2004. Giám mục này là một trong bảy thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) - cơ quan tư vấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc. Trước đó, giám mục này còn giữ chức cố vấn hàng đầu của cơ chế Quốc dân Hội nghị - tức quốc hội Trung Quốc từ 2003-2008.

Giám mục Johan Fang được thụ phong giám mục vào năm 1997, trở thành phó chủ tịch BCCCC vào năm 2004 và hiện là một thành viên của CPPCC.