ĐÀI BẮC (Fides 2/10/2010) - "Bằng ngày Chúa Nhật dành cho người nhập cư và người tị nạn, Giáo Hội tại Đài Loan đã khẳng định và đảm bảo với người nhập cư rằng, Giáo Hội mong muốn được chia sẻ niềm vui lẫn sự đau khổ với họ".

Đức Cha Bosco Lin Chi Nan - Giám mục Giáo phận Đài Nam, kiêm Chủ tịch Ban Mục vụ cho người nhập cư và tị nạn của Hội đồng Giám mục Lãnh thổ Đài Loan, đã khẳng định sự ủng hộ và đoàn kết của Giáo Hội đối với người nhập cư trên hòn đảo.

Với chủ đề thông điệp mà ĐGH Benedict XVI gửi cho Ngày Thế giới Di Dân và Tị Nạn năm 2010 - “Những Trẻ Di Dân và Tị Nạn Vị Thành Niên” - Đức Giám mục Lin nhấn mạnh rằng, họ là những người mất khả năng tự vệ nhất trong xã hội dân sự.

Sau đó, ngài mời gọi tất cả mọi người: các cộng đoàn, nhà cầm quyền, các công ty, các tập đoàn và cá nhân của Đài Loan “hãy tôn trọng nhân quyền của người nhập cư, vì kể từ khi có họ, xã hội Đài Loan đã nhận được rất nhiều lợi ích". Cuối cùng, vị Giám mục Đài Nam kêu gọi tất cả mọi người làm theo lời dạy của của ĐGH trong thông điệp ngày Thế Giới Di Dân và Tị Nạn: "Cha tha thiết mong ước các trẻ di dân vị thành niên được quan tâm đến. Chúng là những thiếu niên cần có một môi trường xã hội chấp nhận và hỗ trợ để chúng có thể phát triển thể lý, văn hoá, tinh thần và đạo đức”.

Theo thông tin mà Fides nhận được thì hôm Chúa Nhật ngày 26 Tháng Chín vừa qua, tất cả các giáo xứ, các cộng đoàn giáo hội tại Đài Loan cùng với người nhập cư đã tổ chức “Ngày Chúa Nhật dành cho Người Nhập Cư và Người Tị Nạn” với các sáng kiến khác nhau. Khoảng 70% nguồn kinh phí thu được trong dịp này sẽ dùng để hỗ trợ các sáng kiến mục vụ cho người nhập cư, 30% còn lại được gửi đến cho Hội đồng Giám mục Lãnh thổ Đài Loan và cho quỹ của Cao Ủy Người Nhập Cư và Tị Nạn.

Từ năm 1997, Hội đồng Giám mục Lãnh Thổ Đài Loan đã chọn ngày Chúa Nhật cuối cùng của Tháng Chín hàng năm để dành riêng cho người nhập cư và người tị nạn. Năm nay, Giáo Hội địa phương đã kêu gọi mọi tín hữu rằng, "việc chăm sóc mục vụ cho người nhập cư là của chính mỗi anh chị em".

http://www.fides.org/aree/news/newsdet.php?idnews=27533&lan=eng