Tết trung thu hay rằm tháng 8, có lẽ trong mỗi chúng ta không ai lại không biết đến như là tết của các em thiếu nhi. Tết trung thu là nét đặc trưng của các nước Á Đông, trong đó đất nước chúng ta cũng mang những nét đặc biệt, mang dáng dấp vốn mang riêng hồn Việt, đã tạo nên một bản sắc riêng về tết trung thu hơn nữa trong những năm trở lại đây được Giáo hội coi trọng và dành một ngày Lễ để cầu nguyện cho các em thiếu nhi. Vì thế mà có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí vào ngày tết dành riêng cho trẻ em, vốn dĩ lâu nay chúng ta vẫn thường biết đến một cái tết trung thu qua truyền hình nhưng ít ai lại thấy được không khí mừng tết trung thu thật tưng bừng, náo nhiệt và mang đầy ý nghĩa vốn thực của nó nơi một Giáo xứ. Thật vậy, tôi đã được thưởng ngoạn không khí từng bừng, phấn khởi nơi Giáo xứ Bảo Long, hoà mình vào không khí đó tôi như được muốn trở lại với cái thời hồn nhiên, trong sáng của mình.

Xem hình ảnh

Theo tôi được biết, trước đây trong những dịp tết trung thu tại Giáo xứ Bảo Long chưa một lần được tổ chức đầy ý nghĩa, hoành tráng như năm nay. Xét về quy mô tổ chức thì tết trung thu năm nay quả là hoành tráng, xét về chất lượng của tổng thể chương trình của tết trung thu thì miễn chê vào đâu được, xét về số lần tổ chức thì đây là lần đầu tiên. Quả thật là vậy, như hoa quả đầu mùa của Giáo xứ Bảo Long, với lần đầu tiên tổ chức. Tết trung thu năm nay là một bước khởi đầu cho những cái tết thiếu nhi đầy ý nghĩa với các em thiếu nhi trong toàn Giáo xứ và vang được tiếng động trong lòng bà con Giáo dân Bảo Long.

Một hội chợ mang thương hiệu bản quyền

Tôi có mặt tại Thánh đường Giáo xứ Bảo Long khoảng tầm đầu chiều vào ngày 15/8 âm lịch, lúc này cả khuôn viên nhà thờ đầy ắp người, tiếng nói cười rôm rả, những tiếng reo hò cùng xen kẽ vào đó là những hoạt động vui chơi nhằm phục vụ các em thiếu nhi nhân ngày tết của mình. Vội hỏi nhanh một em nhỏ đang hào hứng cổ vũ cho trò chơi, em cũng đáp lại dưới không khí náo nhiệt: “Hôm nay Cha xứ tổ chức hội chợ cho thiếu nhi”, ra là vậy, quan sát quanh khuôn viên nhà thờ, ngoài hình ảnh dày đặc kín người thì có những gánh hàng tạm bợ được dựng nên quanh khuôn viên nhà thờ, bên cạnh đó cũng có những nhóm tổ chức các trò chơi từ chiếc nón kì diệu, đến ném bóng bàn, ắn bánh tráng,… tất cả khuôn viên nhà thờ đúng như một hội chợ thu nhỏ thật. Không khí thật nhộn nhịp, náo nức, tràn đầy niềm vui, chúng ta rất dễ nhìn ra vẻ mặt rạng ngời hiện lên trên từng em nhỏ.

Lạ thật! khi hỏi mua mấy món hàng bày bán thì không có ai bán cả, mặc dù tiền có nhưng “cháo vẫn không múc”. Tìm hiểu về điều này, tôi được người bán hàng giải thích, chỉ những người có phiếu hội chợ mới mua được. Phiếu hội chợ là gì vậy? Tôi mua hay đổi phiếu ấy ở đâu? Không kịp để người bán hàng trả lời, mấy em nhỏ đứng cạnh tôi cười dịu và nói: “Phải đi nhà thờ, đi lễ mới có được. Không mua không đổi được đâu”! Té ra, khi hỏi mới biết được, khi vào tham gia hội chợ, không phải ai cũng có thể mua được những món hàng cho mình, nhưng phải có một lá phiếu được ban tổ chức chương trình cấp cho. Được biết, để có một lá phiếu đó là cả một thời gian dài, mà các em thiếu nhi trong toàn Giáo xứ phải nỗ lực để có được nó. Để chuẩn bị cho chương trình hội chợ hôm nay, cả Cha quản xứ và các em thiếu nhi trong toàn xứ đã có một chiến dịch, được gọi tên là: Chiến dịch hè. Nghe thật thú vị!

Chiến dịch hè, là phong trào mà Cha quản xứ đã phát động từ đầu hè cho các em thiếu nhi trong toàn Giáo xứ. Mục đích của chiến dịch này là học hỏi chương trình lịch sử của Giáo phận và noi theo gương các Thánh tử đạo Việt nam. Một ý nghĩa cũng mang tính thiết thực là mong muốn các em thiếu nhi siêng năng đi nhà thờ, đi lễ và siêng năng viếng Thánh Thể, là bổn phận hàng ngày của mình. Thật vậy, theo tôi được biết chiến dịch hè đã rất có hiệu quả, ngoài những hình thức bề ngoài là những tấm phiếu phát cho các em thiếu nhi sau mỗi Thánh lễ, sau mỗi buổi nhà thờ,… chiến dịch hè đã tạo cho thiếu nhi biết ý thức hơn về việc đạo, ý thức hơn sự quan trọng của Thánh lễ, của Bí tích Thánh Thể. Đặc biệt là Giáo xứ Bảo Long là một Giáo xứ có số lượng các em thiếu nhi đông với hơn 1.200 em thì việc củng cố đức tin, giáo lý qua chiến dịch này thật ý nghĩa. Và hôm nay chính các em sẽ được gặt hái những thành quả đó, bằng cách hòa mình vào một ngày tết của riêng mình thật ý nghĩa.

Sở dĩ, ở trên có nói: Hội chợ mang thương hiệu bản quyền. Bởi nếu muốn mua hàng hay tham gia một dịch vụ nào của ban tổ chức đưa ra, bạn phải có một tờ phiếu. Vào tham gia hội chợ mặc dù trong túi bạn có cả ối tiền nhưng cũng phải cắn răng. Thế mới ngẫm một điều không phải cứ có tiền là cái gì cũng mua được, trong trường hợp này tiền chưa phải là tất cả nhưng là với tờ phiếu mà các em thiếu nhi đã nỗ lực tham gia trong chiến dịch hè, mới giải quyết được vấn đề.

Một Thánh lễ yêu thương

Vào lúc 15h30, Cha Jos Phạm Minh Triệu đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các em thiếu nhi. Có hơn 1.200 en thiếu nhi tham dự Thánh lễ. Có thể nói Thánh lễ hôm nay là Thánh lễ đặc biệt đối với các em thiếu nhi, nên cả nhà thờ tất cả đều là gương mặt trẻ thơ, những dãy ghế cũng được ưu tiên cho các em thiếu nhi, những dãy ghế được lấp đầy bởi 1.200 em thiếu nhi trong toàn Giáo xứ. Mở đầu Thánh lễ Cha Jos đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ tết trung thu – tết thiếu nhi, theo cái nhìn của Giáo hội Công giáo. Thánh lễ thật sốt sắng và trang nghiêm. Trong nhà thờ tất cả đều là những gương mặt hồn nhiên, trong trắng của các em thiếu nhi. Chẳng khác nào như một nước trời thu nhỏ. Đặc biệt hơn, trong bài giảng của Cha Jos toát lên bầu khí của Thánh lễ thật vui tươi, bằng những câu hỏi mở của Cha về chủ đề trung thu, hỏi đến các em thiếu nhi, Cha đã dần đưa các em thiếu nhi vào bàn tiệc Lời Chúa thật sống động, dễ hiểu. Vì thế, một ngày tết của các em thiếu nhi lại mang thêm nhiều ý nghĩa dưới cái nhìn của Giáo hội, không như các hoạt động vốn náo nhiệt được tổ chức ngoài xã hội.

Cả Thánh lễ cộng đoàn hoà chung một niềm vui lớn, nhìn trên khuôn mặt các em thiếu nhi cùng dâng Thánh lễ ai cũng rạng rỡ, tưng bừng tình thần hiệp thông lại càng được nâng lên cao. Như hẳn, ai nấy cũng mang được niềm vui trọn vẹn trong Thánh lễ.

Kết thúc Thánh lễ, Cả Cha chủ tế cùng hơn 1.200 em thiếu nhi và tất cả cộng đoàn đã tập trung ra trước quảng trường của Giáo xứ, để cùng bước vào chương trình văn nghệ mừng tết trung thu.

Và một “đêm hội trăng rằm”

Với chủ đề: “Đêm hội trăng rằm” của chương trình vui ca mừng tết của các em thiếu nhi, ai đã được may mắn tham dự thì hẳn lại không thốt lên. Đây là một chương trình thật đặc sắc.

Mở đầu chương trình là màn múa lân, tiết mục mang tính đặc trưng cho tết trung thu, khán giả đã bị cuốn hút bởi không khí hồ hới với tiếng trống như giục lòng. Sau đó là lời khai mạc của Cha Jos Phạm Minh Triệu chương trình đã được bắt đầu với những tiết mục thật đực sắc, mang đến cho khán giả nối liền những ngạc nhiên.

Chương trình diễn ra trong gần 3 tiếng đồng hồ, cả thời gian đó không chỉ riêng các em thiếu nhi, mà cả những bậc phụ huynh trong Giáo xứ cũng đều cảm nhận được một chương trình mang tính chuyên nghiệp, với sự góp mặt của các tiết mục của 13 họ lẻ trong Giáo xứ Bảo Long. Tuy lâu nay chúng ta vẫn thường ví von, các tiết mục văn nghệ nơi các Giáo xứ thôn quê chỉ là “cây nhà lá vườn” nhưng khi tham dự, như lọt vào một chương trình mang tính chuyên nghiệp, hoành tráng với các tiết mục thật đặc sắc… đặc biệt là có sự hỗ trợ của Ban âm thanh ánh sang đến từ Giáo xứ bạn Hàm Long, mang lại cho người xem thật lạ mắt, nhiều thú vị.

Một điều đặc biệt, Cha Jos Phạm Minh Triệu với cương vị như là trưởng ban tổ chức đã sáng kiến để tạo nhiều điều thú vị, ngạc nhiên trong chương trình “Đêm hội trăng rằm”. Đó là những món quà được trao ngay trong chương trình bằng hình thức phát lá phiếu may mắn tới tất cả các em thiếu nhi trong toàn Giáo xứ, làm cho mọi người tham dự không khỏi ngạc nhiên bởi những điều thú vị. Phải nói rằng, đây quả là một chương trình thành công. Sở dĩ vậy bởi Cha Jos Phạm Minh Triệu là người đã có kinh nghiệm tổ chức các chương trình lớn trong Giáo phận. cho nên khi tổ chức một chương trình tuy nhỏ lẻ nhưng cũng mang được dáng dấp của một chương trình lớn, chuyên nghiệp kiểu “con nhà nghề”.

Mọi người tham dự chương trình đều không khỏi xuýt xoa bởi các tiết mục văn nghệ, tuy là những diễn viên, ca sĩ không chuyên nhưng qua những tiết mục đã mang lại cho khán giả từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác bằng tình thần biểu diễn nhiệt tình, hăng say. Đặc biệt là các em thiếu nhi, những khuôn mặt với nụ cười nở rộ, cười một cách thoải mải, hồn nhiên. Thật là bổ ích và ý nghĩa cho các em trong ngày tết của mình.

Kết thúc chương trình là phần mục đặc biệt mà ai cũng trông ngóng, đó là chờ đợi người MC chương trình công bố con số của lá phiếu may mắn của chương trình. Phần thưởng giải nhất là một chiếc xe đạp mà chính tay Cha Jos Phạm Minh Triệu đã trao tặng cho một em thiếu nhi đã may mắn. Cũng liền kề đó Cha Jos đã tặng quà cho các tiết mục tham gia chương trình.

Chương trình đã kết thúc trong những tràng pháo tay nồng nhiệt từ mọi người đến tham dự chương trình như muốn thay lời nói rằng, chương trình thật đặc sắc, thật thành công, thật tuyệt vời và quá ấn tượng với chúng tôi.

Chương trình “Đêm hội trăng rằm” tại Giáo xứ Bảo long đã kết thúc một cách mỹ mạn, cả những người đứng ra tổ chức cũng như những khán giả, hơn nữa là đối với các em thiếu nhi trong toàn Giáo xứ Bảo Long đã có một cái tết của riêng mình thật khó quyên, chắc chắn sẽ có những ấn tượng và những kỉ niệm lớn trong lòng các em.