THÁI BÌNH - Lúc 9 sáng nay 29/06/2010, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình chủ sự thánh lễ đồng tế, trước sự hiện diện của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình, các linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh, hội đồng giáo xứ toàn giáo phận và đông đảo giáo dân tham dự, tại nhà thờ Chính Tòa Thái Bình.

Trước khi cử hành thánh lễ, vào lúc 7h30, Đức cha giáo phận có cuộc gặp mặt với các vị hội đồng giáo xứ toàn giáo phận, ngay tại nhà thờ Chính Tòa. Trước tiên Đức cha chào thăm, cám ơn và khen ngợi vai trò của các thành viên hội đồng giáo xứ, giáo họ, vì họ là cánh tay dài, là con ngươi của Giáo Hội, cách riêng của các linh mục trong giáo xứ. Cuối buổi gặp gỡ Đức cha thông qua một vài sinh hoạt của giáo phận trong những ngày sắp tới.

9 giờ, các hội đoàn: Đội kèn nữ giáo xứ An Lạc, hội dòng ba, hội Tê rê xa giáo xứ Chính Tòa, các viên chức hội đồng giáo xứ, các tu sinh, các nam nữ tu sĩ và chủng sinh cùng đoàn đồng tế từ tiền sảnh Tòa giám mục tiến ra nhà thờ Chính Tòa dâng lễ kính thánh Phê rô và Phao Lô.

Vào đầu thánh lễ, Đức ông Hieronimo - Tổng đại diện thay mặt cho linh mục đoàn và giáo dân toàn giáo phận chúc mừng Đức cha Phê rô Đệ trong ngày lễ bổn mạng của ngài. Kế đến các đại diện cho các hội dòng trong giáo phận, các thày chủng sinh, các viên chức hội đồng mục vụ giáo phận lên tặng hoa hai Đức cha, với những lẵng hoa đủ màu sắc, nói lên lòng hiếu thảo của đoàn chiên giáo phận đối với vị cha chung của giáo phận. Nhân đây Đức ông Hạnh cũng chúc mừng các cha nhận thánh Phê rô và Phao lô làm bổn mạng, đồng thời cầu chúc các thành viên hội đồng giáo xứ toàn giáo phận những lời tốt đẹp nhất trong ngày lễ bổn mạng của mình hôm nay.

Mở đầu thánh lễ Đức cha nói đến vai trò của gia đình Giáo Hội, nền tảng là gia đình Thánh Gia Nazareth có Chúa Giê su, Đức Maria và thánh Giuse. Phát xuất từ vai trò của gia đình, nên giáo phận Thái Bình mới tổ chức ngày hôm nay gọi là ngày Họp Mặt Gia Đình Giáo Phận, một gia đình thiêng liêng có Chúa là Cha, và mọi người là anh em của nhau. Trong ngày họp mặt gia đình hôm nay, Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Nội dung bài chia sẻ:

“Nhân dịp ngày hội các gia đình giáo phận mừng chung các Thánh quan thầy 29/06/2010

Trước hết con xin tạ ơn Đức giám mục Phêrô đã ban cho con ân huệ đựơc chia sẻ trong ngày lễ hôm nay.

Kính thưa Đức cha giáo phận, kính thưa các Đức ông, các cha, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo hữu thân mến.

Thật là ý nghĩa khi bề trên địa phận lấy ngày hôm nay là ngày mừng gia đình giáo phận và mừng chung các thánh quan thầy.

Thực ra, các gia đình họp chung với nhau trong ngày lễ hôm nay làm ra đại gia đình giáo phận, và đứng đầu là bề trên đương quyền. Đúng thế, giáo phận là một gia đình được liên kết trong phép rửa tội và tình yêu Thiên Chúa, nhưng gia đình phải có người đứng đầu người giúp đỡ để tăng trưởng lợi ích cả tinh thần lẫn vật chất. Giáo phận chúng ta xưa nay là một gia đình giáo hội lớn và đã được các bề trên quá cố, bỏ ra bao công sức trong dĩ vãng, dìu dắt hướng dẫn, để trở nên một gia đình có nhiều tiến bộ tinh thần vật chất. Nay gia đình đó được trao cho Đức cha Phêrô lãnh đạo coi sóc và đang trở nên một đại gia đình được sự săn sóc cách riêng của vị chủ chăn. Chúng ta thường nghĩ rằng người cha, người mẹ trong gia đình chỉ cần nuôi dưỡng con cái cho khôn lớn về phần xác, xin lỗi anh chị em như những con trâu, con bò, con voi trong thiên nhiên, mà trái lại cần phải nuôi dưỡng bồi dưỡng cho mọi thành phần trong gia đình được lớn lên cả tinh thần lẫn vật chất, noi gương gia đình tốt lành ở Nazareth, như lời sách Tin Mừng thánh Luca đã nói về Chúa Giêsu “Người đã lớn lên và khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa và loài người”. Vậy trong các gia đình của giáo phận những năm qua chắc đã phải noi gương ấy để trở thành các gia đình Công giáo tốt lành, cách riêng gia đình giáo phận hiện nay nhờ ơn Chúa giúp chúng ta có Đấng bản quyền hết lòng hy sinh vì con chiên như khẩu hiệu người đã đề ra: “xin cho tôi các linh hồn…”. Cứ nhìn vào chương trình mục vụ của ngài, từ khi đảm nhận giáo phận, thì người cha trong gia đình giáo phận đã hy sinh hết mọi sự, thời giờ sức khoẻ và những sự cần thiết khác cho các linh hồn. Cứ nhìn vào bản chương trình mục vụ của ngài chính bản thân tôi thấy khiếp vía, một tuần lễ có bẩy ngày, môt tháng có ba mươi ngày, nhưng 99% là dùng cho hoat động mục vụ, lúc thì đi xứ chầu lượt, khi thì đi khánh thành nhà thờ, ở những nơi xa xôi hẻo lánh, khi thì lo tĩnh tâm cho các linh mục thừa huấn cho các vị ấy, rồi thì tổ chức giáo lý, giáo dục các giáo lý viên, tập hợp các thanh niên, sinh viên, hội đồng muc vụ, các vị trong ban cố vấn …, còn thời gian nào thừa ra lo đóng góp chung cho Hội Đồng Giám Mục hoặc các dòng tu nam nữ trong giáo các phận, và còn đi dự các lễ nghi trọng đại ở khắp đất nước Việt Nam, không từ bỏ một lễ nghi nào, thoắt một cái đang ở trong miền Nam ban sáng, trưa đã về Thái Bình, sáng hôm trước ở Rôma trưa hôm sau đã về giáo phận, hôm qua còn rao giảng ở Huế trưa nay đã trở về điều khiển mọi sự theo chương trình đã định. Tôi thiết nghĩ đó là một tấm gương của người cha trong gia đình đã hết lòng vì con cái. Như vậy nhân ngày lễ kính thánh Phêrô vị tông đồ của cả giáo hội, tôi thấy ngài cũng như các thành viên trong gia đình giáo phận đã noi gương thánh nhân gắn bó với Chúa Giêsu và các thành viên trong gia đình hầu đem lại hạnh phúc đời này và đời sau cho họ.

Đúng vây khi chúng ta chọn thánh nào làm quan thầy, ví dụ như thánh Phêrô, đó là chúng ta đã chọn một vị sống bên cạnh chúng ta, nâng đỡ chúng ta đúng ý nghĩa của quan thầy đấng bảo trợ hầu dẫn đưa chúng ta tới với Chúa Giêsu. Các thánh được ví như những tia sáng xuất phát từ mặt trời chói lọi là trung tâm, cho nên tôn kính các thánh là nhờ vào những tia sáng rực rỡ đến với chúng ta để trở về với trung tâm của moi ánh sánh và mặt trời làm bùng lên rực rỡ với những ánh hào quang thánh thiện tốt lành vì chính Chúa Giêsu. Phúc âm thánh Matthêu cũng đã dạy, “chúng con phải trọn lành như Cha chúng con ở trên trời là Đấng trọn lành”. Thánh Phêrô chính là gương mẫu ấy đã gắn bó với Chúa Giêsu từ những ngày đầu của ơn gọi, và đã lăn lộn với lời Chúa theo như Chúa đã tả vẽ: “con chồn có hang, chim trời có tổ, con người không có nơi gối đầu”. Cuộc đời lang thang đầy cát bụi và sẵn lòng theo Chúa lên Giêrusalem, tới núi Cây Dầu, tới dinh Philatô và chứng kiến sự phục sinh tốt đẹp, cũng như bước theo Chúa cho đến cùng sẵn sàng rao giảng Đức Kittô chịu đóng đanh sống lại sáng láng tốt lành và sẵn sàng đi đến nơi Chúa muốn, đưa ngài tới là chịu đóng đanh lộn ngược ở thành Rôma. Sở dĩ thánh nhân đã được trung kiên mặc dầu có phút yếu đuối để tỏ rõ sức hèn của con người, vì luôn được hun đúc bởi tình yêu chân thành tha thiết đối với Chúa Giêsu như người đã thưa: “Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Vị chủ chăn của giáo phận chúng ta cũng như các thành viên trong gia đình giáo phận chắc cũng phải lấy đó làm gương để chu toàn bổn mạng của mình, hướng dẫn giáo phận từ giám mục, các cha xứ, kể cả các thành viên trong hội đồng mục vụ của giáo phận mừng lễ thánh Phêrô hôm nay đều nhận được một gương mẫu tốt lành nơi thánh cả Phêrô là đá tảng của giáo hội và của mọi người chúng ta, phải xây dựng trên đó để chống lại những cuôc tấn công của xatan và các thế lực đối nghịch.

Vậy trong ngày lễ kính thánh Phêrô hôm nay chúng con xin hợp ý với Đức cha chủ chăn của giáo phận xin Thiên Chúa nhờ lời bầu cử của thánh Phêrô ban cho Đức cha hồn an xác mạnh được nung nấu bằng tình yêu vô bờ bến của Chúa Giêsu tiếp tục hăng hái “khao khát các linh hồn” để sau cùng được như thánh cả Phêrô đat tới phúc trong trên nước trường sinh. Chúng ta cũng cầu nguyện cho nhau được noi gương thánh Phêrô sống trong đại gia đình giáo phận cũng như mọi gia đình được như thánh cả Phêrô luôn đươc thúc đẩy bởi tình yêu mến Chúa yêu người, biết hy sinh mọi sự kể cả mạng sống của mình để sẵn sàng theo Chúa tới bất cứ nơi đâu Chúa muốn, chúng ta sẽ được thánh Phêrô đón tiếp khi ra khỏi đời này và mở của thiên đàng cho chúng ta được vào, ước mong được như vậy. Amen”.

Sau khi nhận phép lành trọng thể, cộng đoàn tập trung về khuôn viên Tòa giám mục, dùng bữa cơm thân mật, trong tình cha con, anh em một nhà. Trong lúc dùng cơm có chương trình văn nghệ, do anh em tu sinh của giáo phận đảm trách, đặc biệt hơn là ban nhạc của anh em tu sinh mới được thành lập, và ngày lễ hôm nay chính thức ra mắt.