Theo trang tin điện tử của Hội Đồng Giám Mục Pháp, sẽ có hơn 8000 linh mục trong đó 750 linh mục Pháp sẽ tiến về Roma để tham dự dịp bế mạc Năm Linh Mục diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng Sáu năm 2010. Các linh mục và giáo dân sống trong niềm vui trong suốt năm và được mời gọi tái khám phá cũng như làm sống lại ý thức về quà tặng ân sủng mà thừa tác vụ linh mục mang lại.

Về phần mình, với tư cách là Chủ Tịch Ủy Ban Thừa Tác Viên Linh Mục và Giáo Dân dấn thân trong Giáo Hội, Đức Cha Hervé Giraud, Giám Mục giáo phận Soissons, Laon và Saint Quentin, mong rằng đà tiến của năm qua cần được tiếp tục nối dài để khơi lên trong lòng các bạn trẻ khát vọng theo đuổi ơn gọi.

Cũng vẫn theo nhận định của Đức Cha Giraud, nhằm đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, tại Pháp trong suốt năm qua có rất nhiều hoạt động được hoạch định như các buổi tối của chứng từ, khóa đào tạo, hành hương, văn nghệ…Qua đó những người tham dự có dịp khám phá đời sống của linh mục trên nhiều phương diện khác nhau. Họ được nghe các linh mục nói về các chiều kích đời sống cá nhân, thiêng liêng và sứ mệnh của mình.

Tái tập trung đến điểm chính yếu của tác vụ linh mục

Hãy còn khá sớm để làm bản tổng kết về sự triển nở hoa trái của năm này. Đối với người trong cuộc là các linh mục, mỗi người có cảm nghiệm riêng của mình. Tuy nhiên, nhìn chung đây là cơ hội thuận tiện để đọc lại các biến cố quan phòng của Thiên Chúa qua các giai đoạn của đời mình, nhìn lại các mối tương quan trong và dành thời gian kết hợp thân tình với Đức Kitô qua đời sống cầu nguyện, cử hành bí tích và đồng hành thiêng liêng. Đặc biệt, năm này đặt trọng tâm vào chiều kích thừa tác tư tế. Chức linh mục được thiết lập đối với Dân Chúa để giúp họ bước mối quan hệ với Thiên Chúa để hướng Giáo Hội về với Thiên Chúa là Cha.

Làm chứng cho niềm hy vọng

Khi công bố Năm Linh Mục vào dịp tháng sáu năm ngoái 2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã biểu lộ sự quan tâm của ngài trong việc cổ võ cam kết canh tân chính đời sống nội tâm của linh mục, ngõ hầu họ có thể mang lại cách mãnh liệt nhất lời chứng Tin Mừng cho thế giới hôm nay.

Cha Eric Poinsot, Giám Đốc Ủy Ban quốc gia về ơn gọi, cho biết vào dịp tháng Tư vừa qua, Ủy Ban này đã thực hiện một chiến dịch quảng bá trên phạm vi toàn quốc, qua đó các linh mục có nhiều dịp ngỏ lời trên các phương tiện truyền thông. Nhờ thế, trong xã hội có sự chờ đợi từ nơi Giáo Hội. Khi Giáo Hội nói về sự hướng thượng của con người, không ngạo nghễ cũng chẳng tự phụ, thì xã hội đã nhận thực được điều này. Cũng theo cha Poinsot, chúng ta được Đức Giêsu kêu mời để trở nên chứng nhân và những người gieo mầm hy vọng. « Âm hưởng của chiến dịch cho phép chúng ta nói rằng: chúng ta không hề bị tiêu hủy, chúng ta tin tưởng vào thừa tác vụ linh mục », Vị Giám Đốc Ủy Ban ơn gọi quốc gia kết luận.