CẢM NHẬN TRONG NGÀY HỘI NGỘ CÁC LINH MỤC

Năm linh mục đã dần khép lại. Năm Thánh Giáo hội Việt nam với biết bao biến cố vui buồn lẫn lộn. Các vị chủ chăn đã có sáng kiến mở ra ngày hội ngộ cho các anh em linh mục, phải chăng đây là lời khẳng định sức mạnh và tác động của ân sủng Chúa Thánh Thần đang là sợi dây xuyên suốt trong Mầu nhiệm, Hiệp thông và Sứ vụ của Giáo hội Chúa Ki-tô.

Hình ảnh Đức Giê-su cùng các môn đệ trong phòng Tiệc ly xưa, giờ lại được sống lại một cách hết sức hiện sinh trong gặp gỡ, chia sẻ và cảm thông giữa các linh mục trong các Giáo phận. Thật kỳ diệu, vì với Thiên Chúa không gì là không thể. Những con người của nhiều thế hệ, môi trường và hoàn cảnh, cá tính... không thể giống nhau hết được. Thế nhưng, trong màu cờ sắc áo của Đức Giê-su, họ trở nên một, và với khao khát mãnh liệt: “ Hãy yêu như Giê-su”. Được sống trong một đại gia đình Lê-vi, được hít thở Thần Khí của ân sủng, được lắng nghe những lời chỉ bảo, giảng dạy tận tâm, tận tình và tận lực của các Đấng Bản Quyền trong các Giáo phận, thật là một hạnh phúc và một ân ban nhưng không của Thiên Chúa. Đây có lẽ là lần đầu tiên các linh mục được giao lưu một cách rộng rãi với nhiều anh em linh mục khác trong các Giáo phận. Chương trình dù chỉ với thời gian hai ngày, bận rộn và sôi nổi: lắng nghe thuyết trình, hội thảo nhóm, dâng Thánh lễ, cử hành các giờ kinh phụng vụ, văn nghệ...Tất cả đan quyện nhau trong tình huynh đệ như Đức Giê-su dạy các môn đệ: “ Anh em hãy rửa chân cho nhau” (Ga 13, 14).

Có một câu nói của một triết gia nào đó: “ Có bạn niềm vui được nhân gấp đôi, và nỗi buồn vơi đi một nữa”. Vâng có lẽ rất tâm đắc trong nhũng ngày họp mặt của các anh em linh mục. Cuộc sống mục tử dẫu vẫn còn đó những khó khăn, chông gai và thử thách, nhưng luôn bên cạnh mình vẫn có bóng dáng của những anh em linh mục trong tình yêu rộng mở và sẵn sàng nâng đỡ nhau và cùng nhau loan báo Tin mừng của Đức Giê-su cho muôn người.