Cuộc hội ngộ của các giám mục Salesian trên toàn thế giới tại Torino

Sứ mạng phục vụ giới trẻ và đặc sủng giáo dục dưới nhãn quan “Passio Christi. Passio Hominis”

Từ ngày 21 đến ngày 25 tháng 5 năm 2010, gần 100 giám mục Salesian đã về Nhà Mẹ Dòng Salesian Valdocco (Torino), chiếc nôi của Dòng Salesian để tiến hành cuộc gặp gỡ các giám mục xuất thân là con cái thánh Don Bosco. Hiện có 119 hồng y và giám mục Salesian đang phục vụ trên khắp thế giới. Nếu tính từ giám mục Salesian đầu tiên, Giovanni Cagliero, Hội dòng đã cống hiến cho Giáo hội 243 giám mục, trong đó 102 vị được Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm, 26 vị được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm. Tính từ năm 2002 (thời Bề trên Tổng quyền Chávez) đến nay có tới 36 vị được bổ nhiệm.

Sau đây là vài nét chính trong cuộc hội ngộ lịch sử này:

Chiều ngày 21 tháng 5: Niềm vui hội ngộ

Sau Kinh Chiều khai mạc, Bề trên cả, Don Pascual Chávez Villanueva, có bài giới thiệu về ý nghĩa tổng quát của chương trình hội ngộ:

- Ngày thứ nhất: Trước Khăn Liệm, suy niệm về cuộc thương khó Chúa, để sống lại niềm hăng say hiến thân cho Đức Kitô và nhân loại, cách riêng là cho người trẻ;

- Ngày thứ hai: Trở về bên Don Bosco, trên Đồi Don Bosco (Colle Don Bosco) để thắp lên tinh thần Bosco và giấc mơ truyền giáo vĩ đại của Ngài;

- Ngày thứ ba: Nép mình dưới áo Đức Mẹ phù hộ, để tìm về nguồn ủi an và nâng đỡ cho hành trình sứ vụ rất cam go phức tạp hôm nay.

Ba điểm được nhấn mạnh trong dịp hội ngộ này là:

- Tin vào người trẻ (giovani), chứ không phải chỉ tin vào tuổi trẻ (giovinezza). Chúng ta hay đề cao tuổi trẻ, coi trọng tuổi trẻ, yêu thích tuổi trẻ, nhưng lại hay đánh mất niềm tin vào những người trẻ cụ thể. Tuổi trẻ hôm nay có thể bị ảnh hưởng trầm trọng của chủ nghĩa tự do quá trớn và trào lưu hưởng thụ, tháo thứ luân lý... nhưng nơi họ vẫn còn những tiềm năng và sức bật mà chúng ta cần khám phá, hướng dẫn và khích lệ.

- Tái khám phá vẻ đẹp của đời thánh hiến: Đời thánh hiến như là “phương dược” để chữa trị những căn bệnh của thời đại hôm nay, đó là căn bệnh đề cao tới mức tôn thờ vật chất, khoái lạc và quyền lực. Đời thánh hiến, vì thế, chấp nhận “lội ngược dòng” để làm chứng cho những giá trị vĩnh cửu.

- Trở về nguồn Bosco để trở thành những Bosco mới: Don Bosco vẫn mãi là Cha, Thầy và Nhà mô phạm cho các tu sĩ Salesian. Đến với giới trẻ, để yêu mến họ và giúp họ sống sung mãn và ý nghĩa tuổi trẻ của họ là lời mời gọi mà Don Bosco vẫn dành cho chúng ta.

Ngày 22 tháng 5: “Passio Christi. Passio Hominis”

"Passio Christi, passio hominis": trong cuộc thương khó của Chúa Kitô, mọi người có thể nhận ra diện mạo và lịch sử “thương khó” của những người nam, người nữ trong thời đại chúng ta. "Passio Christi, passio hominis": trong cuộc thương khó của Chúa Kitô, mội Kitô hữu có thể nhận ra được ý nghĩa và quyền năng cứu độ có sức giải thoát họ khỏi mọi sự dữ đang đày đọa cuộc sống nhân loại. Đây chính là đề tài mục vụ mà giáo phận Torino đã chọn để sống và chia sẻ với hơn 2 triệu khách hành hương trong thời gian trưng bày Khăn Liệm tại Nhà thờ chính tòa Torino, từ 10 tháng 4 đến 23 tháng 5 năm 2010.

Với Thánh Lễ cử hành tại Nhà thờ lớn Torino, trước Khăn Liệm, các giám mục đã khai mạc ngày làm việc đầu tiên của cuộc hội ngộ. Chiêm ngắm Khăn Liệm với lòng tôn kính Tình Yêu tuyệt đối, các giám mục tìm sống lại niềm “say mê Chúa Kitô và say mê con người” khi nhìn “cuộc thương khó nhân loại” dưới ánh sáng “cuộc thương khó Chúa Kitô” (Passio Christi. Passio Hominis). Đây là một niềm say mê và sự dấn thân được thành viên của gia đình Salesian diễn tả cách đặc biệt trong việc giáo dục và loan báo Tin Mừng cho các bạn trẻ.

Don Chávez, cảm hứng từ các bài đọc của Thánh Lễ kính Khăn Liệm, đã triển khai các đề tài về sự đau khổ của con người và Giáo hội hôm nay dưới viễn tượng của niềm hy vọng nơi Chúa Kitô là Đấng đã mang vác những đâu khổ của chúng ta. Đau khổ và hy vọng không tách rời nhau, diễn tả chiều kích “tiêu cực” và “tích cực” của Khăn Liệm, như là một “mầu nhiệm khó hiểu nhất của Đức Tin và đồng thời cũng là dấu chỉ sáng rõ nhất của niềm hy vọng vô biên”.

Việc chiêm ngắm Khăn Liệm phải giúp các tu sĩ Salesian trở nên những tông đồ không mệt mỏi để loan báo tin mừng về “Chúa Giêsu đang sống, Ngài đã sống lại và chúng tôi xin làm chứng về Ngài cùng với Thánh Thần ở trong chúng tôi”. Việc chiêm ngắm này cũng giúp cho các tu sĩ Salesian can đảm đối diện với các khó khăn hiện tại trong tinh thần hy vọng và hơn nữa, trong niềm an vui. Cuộc thương khó của Chúa Kitô được minh họa nơi Khăn Liệm không chỉ nhắc nhớ chúng ta về sự đau khổ mà hơn nữa và trên hết, soi rọi cho chúng ta thấy tình yêu vô biên mà Chúa Kitô đã dành cho nhân loại. Thánh Don Bosco đã sống hết mình cho niềm say mê Thiên Chúa và say mê giới trẻ. “Da mihi animas” (Hãy cho tôi các linh hồn) không phải chỉ diễn tả mục vụ quên mình cho công cuộc giáo dục giới trẻ, mà còn nói lên lòng kiên nhẫn và những chịu đựng đã trở nên giá trị cứu độ nơi thập giá Chúa Kitô.

Chương trình làm việc tiếp tục với Đề tài 1: “Mục vụ giới trẻ và đặc sủng giáo dục trong việc điều hành và linh hoạt mục vụ giáo phận” (La missione giovanile e il carisma educativo nel governo e nell’animazione pastorale della diocesi), do giám mục Luc Van Loy (giáo phận Gent, Bỉ) trình bày.

Theo giám mục Luc Van Loy, trong một bối cảnh tục hóa nặng nề (tại Bỉ): không có ơn gọi, lễ Chúa Nhật không còn là điều buộc, Giáo hội đánh mất giới trẻ, báo chí tập trung bóp méo và hạ thấp uy tín của Giáo hội và giáo sĩ. .., mục vụ giới trẻ lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Một đàng cần gia tăng mục vụ cho giới trẻ, và đàng khác, cần giới thiệu cho người trẻ một khuôn mẫu để hình thành nhân cách và sống đức tin (một “icona” hiện đại cho giới trẻ).

Để “nắm bắt” được người trẻ, cửa Tòa Giám mục và cửa phòng Giám mục luôn phải rộng mở... Đã đến lúc cần xây dựng một Giáo hội rộng mở với thế giới... Cần có sự đối thoại và trao đổi thường xuyên giữa Giáo phận và Hội dòng để bàn bạc về mục vụ cho giới trẻ. Một nhóm linh hoạt mục vụ giới trẻ cũng là điều hết sức cần thiết.

Ngày 23 tháng 5 năm 2010: Giấc mơ truyền giáo của Thánh Bosco

Ngày thứ hai trong ngày làm việc, các giám mục quây quần bên Don Bosco trên Colle Bosco, cùng với Hồng Y Bertone, vui mừng loan báo việc Đức Thánh Cha nâng Đền Thánh Don Bosco lên hàng Vương Cung. Buổi chiều cùng ngày có nghi thức làm phép Thánh Giá Truyền Giáo trên đồi, để một lần nữa, cùng nhau sống lại giấc mơ truyền giáo của Don Bosco. Chính ngọn đồi này là quang cảnh diễn tả trong giấc mơ truyền giáo thứ năm và cuối cùng của Don Bosco tại Barcelona (Tây Ban Nha) vào đêm mồng 9-10 tháng tư năm 1886. Chính từ giấc mơ này mà Don Bosco đã nhìn trước được sự phát triển của công cuộc truyền giáo của Hội Dòng.

Cũng trong viễn tượng truyền giáo đó, buổi làm việc tiếp tục với đề tài “Quan điểm của các Giám mục về một định hướng hiện tại cho Hội Dòng sau tu nghị 26. Những điểm đáng khích lệ và những thách đố xuất phát từ các Thượng Hội Đồng các châu lục” (La visione dei Vescovi per l’orientamento della Congregazione salesiana nell’attuale momento dopo il CG26. Quali gli stimoli e le sfide dai Sinodi Continentali) được triển khai bởi các hồng y và các giám mục đến từ các châu lục: giám mục Gaston Ruvezi (giáo phận Sakania-Kipushi, Cộng hòa dân chủ Congo), hồng y Oscar Rodríguez Maradiaga (tổng giám mục giáo phận Tegucigalpa, Honduras), giám mục Thomas Menamparampil (tổng giám mục giáo phận Guwahati, Ấn Độ), giám mục Adrianus van Luyn (giáo phận Rotterdam, Hà Lan) và hồng y Joseph Zen (nguyên giám mục Hong Kong).

Ngày 24 tháng 5 năm 2010: Về bên Đức Mẹ phù hộ

Một cuộc rước kiệu Đức Mẹ Phù Hộ các Tín hữu với hàng chục ngàn người quanh khu phố Torinô đã làm nổi bật ý nghĩa của ngày thứ ba trong khuôn khổ cuộc hội ngộ.

Trước đó, trong bài giảng lúc 10 giờ sáng cũng như trong bài huấn từ sau cuộc rước kiệu, hồng y Severino Poletto, tồng giám mục Torino, đã cho thấy được tầm quan trọng của Đức Mẹ trong đời sống đức tin. Mẹ Maria là người Mẹ luôn yêu mến, an ủi và luôn là tấm gương sáng chói trong việc tin yêu Chúa và cộng tác hết mình vào sứ mạng cứu độ của Ngài.

Buổi gặp gỡ giữ Bề trên Tổng quyền và các nữ tu Salesian (FMA) làm nổi bật lên một ý nghĩa khác của buổi hội ngộ gia đình Salesian là tái khám phá vẻ đẹp và giá trị đời thánh hiến. Đây cũng là một đề tài mà Bề trên Tổng quyền và các giám mục đã bàn thảo trong ngày 22, đó là làm thế nào để linh hoạt đời sống thánh hiến trong bối cảnh “khủng hoảng” và “tục hóa” hiện nay.

Việc phân tích mổ xẻ các vấn đề thời đại không làm chúng ta nản chí mà giúp họ dấn thân hơn với một sự trung thành sáng tạo, với những viễn tượng và định hướng cụ thể, để xác định căn tính và làm cho đời thánh hiến trở nên khả tín, khởi sắc và tỏa sáng hơn.

Ngày 25 tháng 5 năm 2010: Mang lửa Don Bosco đi về muôn lối

Ngày 25 sẽ kết thúc với thánh lễ tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ phù hộ và vòng tay cầu nguyện bên tòa Don Bosco, nơi còn lưu giữ thánh tích của Ngài. Đề tài của ngày cuối cùng và bữa ăn kết thúc nhằm mở ra một viễn tượng cho mối hiệp thông và liên lạc giữa các giám mục và Hội dòng, để chung tay mang lửa Bosco đến khắp chân trời thế giới, nhất là cho các bạn trẻ “nghèo” và “bị bỏ rơi” của ngày hôm nay. Với con số trên 16 ngàn tu sĩ, 119 giám mục Salesian trên khắp thế giới, Hội dòng có thể hy vọng vào viễn tượng tốt đẹp đó.