Sơ Theresa Trịnh Vũ Phương, một Salesian Việt Nam truyền giáo tại đảo Sideia đã giúp hồi cư những ngư dân đánh cá lậu bị bắt tại đảo quốc PNG (Papua New Guinea).
Theo thông tin của Đức Giám Mục Rolando Santos, CM, Giám mục Giáo phận Alotau-Sideia tại PNG ngày 28 tháng 4 năm 2017 thì sơ Theresa Trịnh Vũ Phương, FMA, đã giúp đỡ những ngư dân Việt Nam bị bắt vì đánh cá trong hải phận của PNG được trả tự do và hồi hương. Hơn 130 người trong số những ngư dân Việt Nam này đã bị giam trong các nhà tù Alotau, Giligili và Bomana ở Papua New Guinea vì đã đánh cá bất hợp pháp thuộc vùng biển tỉnh Milne Bay. Sơ Trịnh Vũ Phương quan tâm đến nhu cầu của những ngư dân Việt Nam bị giam giữ, sơ đã trở thành nhân viên thông dịch và hòa giải cho họ trong các phiên tòa.
Sơ Phương đang thuyết phục các ngư dân trẻ Việt Nam
Sơ Phương và nhóm ngư dân Việt Nam bị cầm tù tại PNG
Sơ Phương và một số ngư dân trẻ sửa soạn được trở hồi hương
Sơ Phương chia tay các ngư dân trên đường hồi hương
Sơ ấy còn liên lạc với gia đình của họ ở quê nhà, sắp xếp trả tiền phạt và lo các giấy tờ cần thiết và vé máy bay để họ trở về Việt Nam. Sơ Phương là nữ tu Dòng Salesian Việt Nam đang làm việc tại một trường đào tạo kỹ năng cho các thanh thiếu nữ ở đảo Sideia, thuộc giáo phận Alotau.
Điều đáng lo ngại là những ngư dân Việt Nam trẻ này có thể là nạn nhân của nạn buôn người. Họ được xử dụng bởi những người thuê mướn họ đánh cá bất hợp pháp, không có giấy phép hoặc bất kỳ một loại giấy tờ bảo đảm bảo vệ hoặc an ninh nào từ người chủ của họ.
Đây là một sự lạm dụng nghiêm trọng đối với các quyền và phẩm giá của những người lao động trẻ nàyđược một chủ nhân nào đó tuyển dụng gửi đi đánh bắt cá trong các vùng biển bất hợp pháp, không có giấy phép và không có một đảm bảo an ninh nào. Một khi bị bắt, họ hầu như bị bỏ rơi hoàn toàn sống chết mặc bay. Quyền của những thanh thiếu niên này cần phải được tôn trọng, họ cần có một công việc tốt hơn xứng đáng với phẩm giá của họ.
Sơ Phương đã thành công trong việc hồi hương 87 ngư dân Việt Nam. Khoảng 18 người nữa sẽ sớm được hồi hương. Tất cả có thể đoàn tụ cùng với gia đình. Sơ Phương đã dấn thân vào công việc này nhờ vào lòng can đảm của sơ với sự hỗ trợ của cộng đoàn Dòng Salesian của sơ.
Thống đốc tỉnh Milne Bay đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sơ Phương trước sự dấn thân của sơ cho các tù nhân ngư dân Việt Nam. Giáo phận Alotau cũng rất tự hào về sơ. Công cuộc tông đồ từ thiện của sơ thực cao qu1i và đang quí trọng.

Giám mục Rolando Santos, CM
Giám mục Giáo phận Alotau-Sideia