ALGIERS -Chính phủ Algeria cho biết các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm giải thoát cho 31 du khách người Âu đã bị bắt cóc tại sa mạc Sahara

Một số người này đã bị mất tích kể từ tháng Hai năm nay, và người ta không hề tìm ra được tung tích họ ngay cả khi hơn một ngàn lính Algeria đã được triển khai để truy tìm.

Hiện nay, một bộ trưởng Algeria đã khẳng định các cuộc thương lượng với những kẻ bắt cóc con tin đang được diễn ra.

Bộ trưởng du lịch Lakhdar Dorbani nói trên đài phát thanh Algeria rằng: "Các cuộc liên lạc đang diễn ra nhằm giải thoát cho các du khách".

Tuyên bố của ông cũng là lời khẳng định đầu tiên của chính phủ về chuyện thương lượng giải thoát du khách.

Tuy nhiên, Bộ trưởng này từ chối không cho biết chi tiết các cuộc đàm phán đang được tiến hành với ai.

Các du khách bị bắt cóc này bao gồm 15 người Đức, 10 người Áo, 4 người Thụy Sĩ, một người Hà Lan và một người Thụy Điển.

Nhóm chiến binh

Tờ báo El Watan trích lời các quan chức Algeria rằng một nhóm cướp đã bắt cóc các du khách này để đòi tiền chuộc, và các cuộc đàm phán nhằm cứu thoát những du khách này đã được diễn ra trong ba tuần nay.

Tờ báo này nói người ta xác định các du khách đã ở khu vực dãy núi Tamelrik, cách thủ đô Algiers khoảng 1.500km.

Các báo cáo ban đầu cho biết các du khách này bị nhóm chiến binh Hồi giáo GSPC, là nhóm có liên hệ với tổ chức al-Qaeda của Osama Bin Laden, bắt cóc.

Algeria đã triển khai hàng ngàn lính trong cuộc truy tìm các du khách này trên sa mạc Sahara mênh mông.

Tuần trước Bộ trưởng Nội vụ Algeria Yazid Zerhouni nói ông nghĩ các du khách này còn sống.

Được biết, Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cũng đã đề nghị đưa ra các lực lượng đặc biệt tới Algeria để tìm kiếm các du khách.(bbc)