THÁNH LỄ CẦU CHO ƠN GỌI TẠI GIÁO HẠT HÀ NAM – TGP HÀ NỘI

Sở Kiện, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, 25/4/2010

Trong không khí vui mừng của mùa Phục sinh. Sáng ngày 25-4-2010, Chúa nhật Chúa Chiên Lành, ngày thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi Linh mục – Tu sĩ. Giáo hạt Hà Nam đã được sự đồng ý của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt và Ban Ơn gọi Tổng giáo phận cho phép tổ chức Chương trình giới thiệu Ơn gọi Linh mục – tu sĩ tại Trung tâm hành hương đền thánh Sở Kiện. Với sự hiện diện của Cha Phêrô Bùi Ngọc Tuấn quản hạt Hà Nam, Cha Phêrô Nguyễn Văn Nghị chính xứ Kẻ Non - Đặc trách Ơn gọi của giáo hạt, Cha An tôn Trần Quang Tiến, phó xứ Sở Kiện – Giám đốc Trung tâm Hành hương các Thánh tử đạo, Thày Phó tế vĩnh viễn Gioan Maria Têrêsa Vũ Thành An đến từ Hoa Kỳ, Quý Thày, Quý Sơ trong các Hội dòng trên địa bàn của giáo hạt cùng với khoảng 700 bạn trẻ nam – nữ, chủ yếu là học sinh - sinh viên thuộc 52 giáo xứ trong giáo hạt tham dự.

Xem hình thánh lễ cầu cho ơn gọi tại giáo hạt Hà Nam, TGP Hà Nội

Chương trình giới thiệu Ơn gọi được cha Quản hạt Hà Nam chính thức khai mạc lúc 8 giờ, trong phần khai mạc, Cha Phêrô nhấn mạnh tới bầu không khí vui mừng của Giáo hội Việt Nam, vì năm nay là Năm Thánh kép của Giáo hội: Năm Thánh Linh mục, kỉ niệm 150 ngày mất của Cha thánh Gioan Maria Viane - Cha sở Xứ Ars và mừng Đại Năm Thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam. Với tinh thần đó, Bề trên Giáo phận cho phép giáo hạt tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho ơn thiên triệu để mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo hạt cầu nguyện cho ơn gọi được phát triển và sẵn sàng nghe tiếng Chúa mời gọi để dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ Giáo hội.

Tiếp đến là phần giới thiệu Linh đạo của các dòng tu, giúp các bạn trẻ nhận thức và hiểu được về các quy chế riêng của từng Dòng để các em có sự lựa chọn phù hợp với ơn gọi của mình.

Đầu tiên là phần giới thiệu của Sơ Maria Nguyễn Bình Yên, đại diện Dòng Mến Thánh giá Hà Nội.

Dòng Mến Thánh giá Hà Nội được Đức cha Phêrô Maria Lambert de la Motte sáng lập ngày 19 tháng 02 năm 1670 và đây cũng là ngày Đức Cha nhận lời khấn của hai nữ tu đầu tiên ở Việt Nam là Anne bề trên của Tu viện Bái Vàng và Paula là bề trên của Tu viện Kiên Lao. Hiện nay, Dòng Mến Thánh giá Hà Nội có 27 cộng đoàn trong 5 tỉnh phía Bắc là Hà Nội, Hà Tây, Hà Nam, Nam Định và Hòa Bình, với tổng số 273 người trong đó có 166 người đã khấn trọn, 73 người khấn tạm, và 34 người tập sinh. Các chị em nữ tu dòng Mến Thánh giá tham gia các công việc phục vụ các giáo xứ như: phụ trách nhà thờ, dạy giáo lý hôn nhân, tân tòng, thiếu nhi, các hội đoàn, ca đoàn, giúp người HIV, người ốm đau bệnh tật, các cụ già cô đơn không nơi nương tựa,… Linh đạo của Dòng đó là tinh thần khổ chế, hy sinh vì tình yêu; Yêu Đức Kitô chịu đóng đinh Đấng đã thí mạng vì tình yêu – Yêu thánh giá của Người và sẵn lòng đón nhận Thánh giá của bản thân.

Để được nhận vào dòng Mến Thánh giá Hà Nội thì ứng sinh phải có quyết tâm muốn vào Dòng và có ý ngay lành, có tư cách và tính tình thích hợp, có trí óc phán đoán đúng và học hết chương trình lớp 9, có tâm lý quân bình, khỏe mạnh đủ để làm việc (không nhận những trường hợp có bệnh nan y truyền nhiễm), gia đình đạo đức và được cha xứ hoặc người hữu trách giới thiệu.

Tiếp theo là phần giới thiệu của Tu Đoàn Truyền Tin do thày An tôn Trần Văn Tỏ trình bày. Tu Đoàn Truyền Tin là tiền thân của Tu Hội Nhà Chúa do Đức Hồng Y Phao lô Giuse Phạm Đình Tụng sáng lập năm 1996, và được Tòa Thánh chính thức nhận Hiến pháp và Nội quy của Tu Đoàn dưới sự hướng dẫn của Đức Tổng giám mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt. Tu Đoàn được thành lập kiên định theo khoản 586 Giáo luật, được đặt dưới quyền chăm sóc đặc biệt của Đức giám mục giáo phận theo những điều luật chung của giáo hội và luật riêng (x. GL 594). Với ba lời khấn là Khiết tịnh, Vâng phục, Khó nghèo, với ước nguyện theo gương Mẹ Maria trong việc tham dự vào công trình cứu độ của Chúa Giêsu bằng mọi khả năng khác nhau, ở nhiều môi trường khác nhau, anh em thực hiện công việc tông đồ của mình trong sự vâng phục Đức Giám mục giáo phận, trong đời sống hiệp thông và hợp tác sâu xa, trọn vẹn với cộng đoàn bằng đời sống hiến dâng, phục vụ, yêu thương, làm tông đồ phải được nuôi dưỡng bằng Thánh thể, kết hiệp mật thiết với Chúa bằng đời sống cầu nguyện. Đến nay Tu Đoàn Truyền tin có 21 thành viên, trong đó có 4 Linh mục, 11 thành viên đã khấn tạm, số còn lại đang theo học tại các Đại chủng viện, Học viện trong nước và nước ngoài.

Điều kiện để gia nhập Tu Đoàn là phải đủ 18 tuổi, có ý ngay lành muốn gia nhập vĩnh viễn trong Tu Đoàn và tận hiến cho Thiên Chúa bằng ba lời khấn để phục vụ hội thánh, có sức khỏe và tinh thần, thể lý tốt và thông thường phải tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tiếp đến là phần giới thiệu của một sơ đại diện Hội Dòng Biển Đức. Hội Dòng Biển Đức được thành lập tại Việt Nam năm 1954 và hiện diện tại Sở Kiện được tròn 1 năm (2009). Linh đạo của Dòng là cầu nguyện và lao động theo gương Thánh Biển Đức. Hoạt động của Dòng là: May thêu áo lễ, tiếp đón khách tĩnh tâm: linh mục, nam nữ tu sĩ và các tôn giáo bạn, làm chuỗi hạt, nến,…. Hiện nay, số nữ tu tại Việt Nam: 32 người, khấn trọn 21, khấn tạm 11, tập sinh 11, thỉnh sinh 9, dự tu 9.

Phần giới thiệu của Dòng Nữ tử Bác ái giáo phận Vinh do Sơ tổng phụ trách Maria Phạm Thị Thơm. Hội Dòng được cha Giuse Nguyễn Đăng Điền thành lập năm 1980, đến nay Hội Dòng đang hiện diện phục vụ tại 8 giáo phận trong 3 miền Bắc – Trung – Nam, số lượng thành viên tới nay là 553, trong đó có 80 thành viên đã khấn trọn, 66 thành viên đang là tập sinh, hơn 300 thành viên đệ tử. Mục đích của Hội Dòng là phục vụ, bác ái theo tinh thần Tin Mừng như phục vụ tại các giáo xứ nằm địa bàn Hội Dòng hiện diện, nuôi dưỡng các trẻ em khuyết tật, mồ côi, người già neo đơn, v.v.. Điều kiện để được gia nhập Dòng là những ứng sinh có tấm lòng bác ái, yêu thương, hòa đồng với đời sống cộng đoàn,… Những ứng sinh muốn dâng mình cho Chúa và phục vụ cộng đoàn phải trải qua thời gian tìm hiểu Dòng là 6 tháng, và sau 2 năm nhà tập các ứng sinh được khấn lần đầu, tiếp đến có 5 năm học hỏi kinh nghiệm và trang bị đầy đủ kiến thức để chuẩn bị khấn trọn đời.

Phần giới thiệu sau cùng của Dòng Phaolô Thành Chartres. Dòng Phaolô Thành Chartres được thành lập năm 1696 tại Levesville-la- Chenard, một làng quê của nước Pháp. Năm 1708 Đức cha Paul Godet de Marais, Giám mục Giáo phận Chartrers đón nhận và đặt thánh Phaolo làm bổn mạng của Hội Dòng và nhận Đức trinh nữ Maria làm Đấng bảo trợ.

Đấng sáng lập Dòng là Cha Louis Chauvet, Các vị bề trên tiên khởi là Mẹ Marie Anne Tilly, Mẹ Marie Micheau. Trụ sở nhà Tổng Quản đặt tại Rôma năm 1962, hiện Hội dòng có 14 tỉnh dòng, 7 địa hạt và 3 miền. Theo thống kê từ năm 2008 thì Hội Dòng có 568 cộng đoàn trên 4000 nữ tu hiện diện trên 5 Châu lục, tại Việt Nam hiện nay có 4 tỉnh dòng là Hà Nội, Sài gòn, Đà nẵng, Mỹ tho.

Linh đạo của Hội Dòng là Tông đồ truyền giáo với sứ mạng Bác ái, sống tinh thần đơn sơ, khiêm tốn, dũng cảm và được nuôi dưỡng bằng Linh đạo “ quy Kitô ” và Mầu nhiệm vượt qua của Người. Tôn chỉ của Hội Dòng là sống mực thước, đơn sơ, lao động, trung thành với lề luật, sống đơn giản, sống khó nghèo và chăm chỉ làm việc.

Cuối phần giới thiệu Cha đặc trách Ơn gọi giáo hạt Hà Nam chia sẻ với các bạn trẻ về quy chế và điều kiện để được thi vào Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, mỗi ứng sinh có ước muốn dâng mình cho Chúa một cách thực sự phải hội tụ đủ các điều kiện như: phải tốt nghiệp Đại học hoặc Cao đẳng chuyên nghiệp đồng thời trong thời gian học tập các ứng sinh phải thường liên lạc với Cha xứ và sinh hoạt lớp ứng sinh trong 3 năm liên tiếp để học giáo lý, ơn gọi, nhân bản, …trong giáo hạt, giáo phận của mình. Sau đó, xét thấy ứng sinh đã đủ tư cách thì Cha xứ giới thiệu với Cha đặc trách ơn gọi của Tổng giáo phận gọi về học tập 1 năm về các môn thi vào Chủng viện như: Việt Văn, Ngoại ngữ, Giáo lý, Kinh thánh và Lịch sử cứu độ. Sau khi thi đạt điểm vào Chủng viện các ứng sinh phải trải qua 8 năm học tại Chủng viện thì mới hội tụ đủ kiến thức mới trở thành Linh mục để phụng vụ Chúa và phục vụ cộng đoàn.

Xen kẽ giữa các phần giới thiệu của các Dòng đang phục vụ tại giáo hạt là các tiết mục văn nghệ vui vẻ và đầy ý nghĩa.

Kết thúc phần giới thiệu Ơn gọi có phần giải đáp các câu hỏi của các bạn trẻ. Câu hỏi của các bạn trẻ đang băn khoăn về điều kiện để gia nhập Dòng cũng như thi vào Chủng viện như: làm thế nào để biết được mình có ơn gọi, trình độ văn hóa, yếu tố gia đình,…..

Cao điểm của ngày cầu nguyện cho Ơn gọi là Thánh lễ Cầu nguyện cho Ơn gọi do Quản hạt Hà Nam chủ tế, đồng tế với Ngài có Cha Đặc trách Ơn gọi giáo hạt Hà Nam, Cha Antôn Trần Quang Tiến phó xứ Sở Kiện, Cha Mattheu Vũ Khởi Phụng – Bề trên Dòng Chúa cứu thế Thái Hà, Cha Peter Meneely EV Tổng đại diện Giáo phận Brisbane, Cha Peter Barennely quản xứ Jubilee Parish, đến từ nước Úc, Thày phó tế Gioan Maria Têrêxa Vũ Thành An đến từ Hoa Kỳ. Mở đầu Thánh lễ Cha Quản hạt nhấn mạnh tới ngày Chúa nhật 4 Phục sinh, Chúa nhật Chúa chiên lành, và là ngày được giáo hội hoàn vũ chọn làm Ngày thế giới cầu nguyện cho ơn Thiên triệu. Với tinh thần đó, Cha quản hạt kêu gọi các bạn trẻ hăng hái đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa là dấn thân phục vụ Chúa qua Ơn gọi Linh mục – Tu sĩ để theo gương vị mục tử Giêsu đấng chăn chiên tốt lành, hết lòng vì đoàn chiên đến nỗi Ngài đã thí mạng sống vì đoàn chiên. Phần chia sẻ Tin Mừng, Thày phó tế Gioan Maria Têrêxa Vũ Thành An đã giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về ơn gọi. Thiên Chúa luôn gọi chúng ta trở nên hoàn thiện và nên thánh như Cha chúng ta ở trên trời, theo gương thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu là con đường nên thánh ngắn nhất, cho nên mỗi người chúng ta phải lựa chọn Ơn gọi sao cho phù hợp với riêng mình. Thày phó tế cho rằng Ơn gọi Tu sĩ – Linh mục là ơn gọi bền vững, vì là Tu sĩ – Linh mục là phụng sự Chúa, phục vụ cộng đoàn một cách vô vị lợi không có thời gian kết thúc khi ta sống ở đời này.

Sau Thánh lễ các Cha đồng tế phát quà cho các em đại diện giáo xứ và cùng chung vui với bữa cơm thân mật tại khuôn viên Trung tâm hành hương đền thánh Sở Kiện.

Với bầu không khí vui mừng của buổi gặp gỡ này bạn Antôn Nguyễn Văn Thịnh thuộc xứ Đạo Truyền chia sẻ với chúng tôi rằng, sau khi được nghe các Thày, các Sơ giới thiệu về các Dòng sẽ giúp em và mọi người hiểu về các Dòng và hướng về cuộc sống tốt đẹp hơn xứng đáng với ơn Chúa ban, còn riêng bản thân em cũng mong muốn được dâng mình cho Chúa nhưng cũng phải trông chờ vào ơn Chúa ban cho em nữa.

Hy vọng qua buổi gặp gỡ đầy ý nghĩa của ngày hôm nay, các bạn trẻ sẽ tìm cho mình một hướng đi mới, một hướng đi nghe theo tiếng Chúa, sẵn sàng hiến dâng đời sống của mình để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân theo gương thày Giêsu Chí thánh.

Ctv Giáo phận