Đức Tổng Giám Mục Gomez được bổ nhiệm đến Tổng Giáo Phận Los Angeles.

Vatican City, 06 tháng tư 2010 / 05:53 (CNA / EWTN News) - Sáng nay Đức Thánh Cha bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Jose H. Gomez - hiện là giám mục Tổng Giáo Phận San Antonio làm Tổng Giám Mục Phó Tổng Giáo Phận Los Angeles, California - giáo phận lớn nhất Hoa Kỳ. Vị tân giám chức sẽ phục vụ Tổng Giáo Phận cùng với Đức Hồng Y Roger Mahoney đương chức, và sẽ thay vị trí Đức Hồng Y khi ngài nghỉ hưu.

Đức Tổng Giám mục Gomez sinh năm 1951 tại Monterrey, Mexico. Song thân ngài là ông José H. Gomez và bà Esperanza Velasco, cả hai người đã qua đời.

Vị tân giám chức đã nhận bằng cử nhân kế toán, triết học và thần học; được thụ phong linh mục thành viên tổ chức Opus Dei ("Công trình của Chúa") năm 1978. Năm 1980, ngài nhận bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Navarre's Pamplona, phân hiệu Tây Ban Nha.

Từ 1987-1999, Cha Gomez định cư và giúp xứ tại Giáo xứ Đức Mẹ Thông Ơn, Tổng Giáo Phận San Antonio. Thời gian này, ngài làm đại biểu khu vực của Hiệp hội Quốc gia các Linh mục người Hispanic (một tộc người Tây Ban Nha - viết tắt là ANSH). Năm 1995, ngài được bầu làm chủ tịch, sau đó là giám đốc điều hành của hiệp hội vào năm 1999.

Cha Gomez đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập Chủng viện Đức Mẹ Guadalupe dành cho người Hispanic tại Mexico City, được khánh thành vào năm 2000.

Sau đó vào năm 2001, ngài được tấn phong làm Giám mục Phụ tá cho Tổng Giáo Phận Denver, ngài phục vụ trong một số khu vực, bao gồm việc tiếp xúc với cộng đồng Hispanic.

Ngài cũng tổ chức thành lập "Denver's Centro San Juan Diego for Family Pastoral Care", lãnh đạo bởi giáo dân và là một cơ sở cung cấp các dịch vụ chào đón người nhập cư.

Năm 2005, ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục San Antonio, ngài được Tạp chí Time lưu danh là một trong 25 người gốc Tây Ban Nha có ảnh hưởng nhất tại Hoa Kỳ, và trong năm 2007, ngài có tên trong danh sách những người "Hispanic nổi tiếng" của CNN trong một dịp kỷ niệm đặc biệt mang tên "Tháng Di Sản Hispanic"

Trong khi làm Tổng Giám Mục San Antonio, ngài cũng thành lập Học viện Cộng đồng Công Giáo dành cho các Tổng Giáo Phận của Giáo Hội Công Giáo Rôma, và chủ yếu sắp đặt các nhà lãnh đạo gốc Hispanic vào trong Hiệp hội Các nhà lãnh đạo Công Giáo Latinh (CALL).

Năm 2008, Đức Tổng Giám Mục Gomez cũng được bổ nhiệm làm cố vấn cho Ủy Ban Giáo Hoàng về Mỹ Latinh. Ngài cũng phục vụ với các vai trò khác nhau trong Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ như: chủ tịch đặc trách về Kinh Thánh tiếng Tây Ban Nha cho giáo hội tại Mỹ Châu, chủ tịch Ủy ban Đa Dạng Văn Hóa trong Giáo Hội, thành viên Uỷ ban về Giáo Lý và thành viên của Tiểu Ban về Hispanics và Phụng Vụ.

Theo Tổng Giáo Phận Los Angeles, trong vai trò mới của mình, Đức Tổng Giám mục Gomez sẽ dẫn dắt 4.329.267 người Công giáo (số liệu năm 2005), 530 linh mục, 640 tu sĩ và 1.710 nữ tu.