30 giám mục Pháp hành hương Ars

ARS, PHÁP QUỐC - Trong khuôn khổ Năm Linh Mục, khoảng 30 giám mục quy tụ tại Ars trong vòng hai ngày 13 và 14 tháng hai để hành hương dưới sự bảo trợ của Cha Thánh Gioan Vianney. Đức Cha Guy Bagnard, với tư cách là giám mục chủ nhà, đã cho biết lý do vì sao lại có cuộc hành hương đặt biệt này dành cho các giám mục.

Số là từ mấy năm nay, nhiều giám mục bày tỏ ước nguyện được sống với nhau trong một bầu khí huynh đệ, tách biệt hẳn với các cuộc họp thường lệ của HĐGM. Đặc biệt, trong Năm Linh Mục, các ngài muốn tìm hiểu tốt hơn về Cha Thánh Gioan Vianney. Chính vì thế, đức cha Bagnard một mặt đã phát hành cuốn sách nói về tiểu sử Cha Sở Thánh giáo họ Ars, mặt khác ngỏ lời mời các giám mục hành hương Ars vào ngày 14 tháng hai, ngày Cha thánh Gioan Vianney đến nhận giáo xứ Ars.

Chương trình hành hương được bắt đầu từ chiều hôm trước thứ bảy 13/02 với thời gian cầu nguyện, nghe cha quản đốc trung tâm hành hương Ars trình bày về Vị Quan Thầy các linh mục. Tiếp theo, vào buổi sáng hôm sau, đức cha chủ nhà hướng dẫn phần suy niệm thiêng liêng. Ngài nhấn mạnh đến mối tương quan giữa màu nhiệm Thập Giá Đức Kitô trong tác vụ của Cha thánh Gioan Vianney và việc kêu gọi các bạn trẻ trong các giáo phận dấn thân trong ơn gọi đời sống linh mục. Đặc biệt, nhãn quan linh mục được rút tỉa từ đời sống của vị Thánh Quan Thầy, người đã trao phó cuộc đời mình để phục vụ giáo xứ. Đỉnh cao của cuộc hành hương là thánh lễ được cử hành tại nhà thờ Đức Bà Thương Xót. Sau cùng, nghi thức khánh thành bức tượng đài cỡ lớn Thánh Gioan Vianney khép lại cuộc hành hương của các vị Giám Chức Pháp.

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khai mạc Năm Linh Mục vào dịp tháng sáu năm ngoái với mục đích khích lệ các linh mục hướng đến hoàn thiện chiều sâu tâm linh và bắt chước cha thánh Gioan Vianney sống tràn đầy tác vụ linh mục.

Kể từ thời điểm đó, rất nhiều các linh mục và chủng sinh trên toàn thế giới không ngừng đổ về Ars. Tưởng cũng nhắc lại rằng đợt tĩnh tâm quốc tế dành cho các linh mục vào dịp cuối tháng chín năm ngoái đã thu hút 1200 linh mục đến từ khắp nơi trên thế giới.

Cách riêng cuộc hành hương lần này của 30 giám mục Pháp mang một ý nghĩa hết sức cao đẹp. Theo như cách đánh giá của đức cha Bagnard giáo phận chủ nhà, cuộc hành hương nói lên « nhu cầu để được cùng nhau hội ngộ đặt dưới sự bảo trợ của Cha Thánh giáo họ Ars, đồng thời để xin ngài bầu cử cho các ơn gọi trong từng giáo phận, nhưng cũng là để sống trọn vẹn tác vụ thánh chức của mình ».

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng