Port-au-Prince, Haiti 05-02-2010 (CNA) -- Đức cha Pierre-Andre Dumas, chủ tịch Caritas Haiti, đã lên tiếng chỉ trích một nhóm gồm 10 nhà truyền đạo người Mỹ (5 nam, 5 nữ) do bà Laura Silsby cầm đầu liên quan đến cáo buộc bắt cóc trẻ em và âm mưu thực hiện tội ác khi tìm cách đưa lậu trẻ em đang còn cha mẹ và gia đình ra khỏi Haiti.

Đức cha Dumas nói hàng ngàn trẻ em Haiti bị bỏ rơi và mồ côi, đang cần đến tấm lòng hảo tâm khắp thế giới nhận làm con nuôi, nhưng việc nhận con nuôi “phải được thực hiện theo trình tự và trong khuôn khổ pháp luật, điều cần ngay bây giờ là thành lập một ủy ban như thế.”

“Việc tìm cách đưa trẻ em ra khỏi Haiti mà không thông qua giấy tờ và không kiểm tra xem hoàn cảnh hiện thời gia đình của các em như thế nào là một hành động hoàn toàn điên dại”, Đức cha nói thêm.

Ngài còn cho biết Giáo hội tại Haiti luôn sẵn sàng tham gia “cùng nhà nước và các tổ chức dân sự hợp pháp” vào một ủy ban tìm cha mẹ nuôi cho trẻ em như đã nêu.

Nhóm gồm 10 nhà truyền đạo Tin Lành từ Mỹ đã bị cảnh sát chặn bắt tại biên giới giáp Cộng hòa Dominican hôm 29-01 khi họ đang mang theo 33 trẻ em ra khỏi Haiti.

Mục sư Drew Ham biện hộ cho nhóm tình nguyện viên truyền giáo Tin Lành này khi nói họ không phải đã cố bắt cóc trẻ em, nhưng chỉ muốn “đưa chúng đến một chỗ an toàn, một nơi có thể cung cấp thức ăn và thuốc”, cũng như để đảm bảo cho các em không bị bọn buôn người tìm bắt.

Sau phiên tòa ngắn, 10 nhà truyền giáo này đã bị bỏ tù. Thủ tướng Haiti ông Jean-Max Bellerive gọi những người này là "kẻ bắt cóc".

Bộ trưởng Tư pháp Paul Denis nói những người này cần được xét xử tại Haiti, ngay cả khi trận động đất đã gây thiệt hại tới hệ thống tòa án và thương vong xảy ra đối với một số thẩm phán cũng như nhân viên tư pháp.

Nhóm trẻ em bị bắt cóc có tuổi từ 2 đến 12, hiện đang được đặt dưới sự chăm sóc của Làng Trẻ Em S.O.S tại Port-au-Prince. Cơ sở này do Caritas Áo phụ trách.