Providence, RI, Ngày 22 tháng 11 năm 2009 / 04:47 (CNA). - Trong một phản ứng mạnh mẽ về việc Dân biểu Patrick Kennedy công khai việc ông đã bị cấm rước lễ vì hành động phò phá thai của ông, Đức Giám mục Rhode Island, Thomas Tobin, bày tỏ "sự thất vọng " và “bất ngờ” của mình về quyết định của Kennedy đã công khai hoá một vấn đề riêng tư và chỉ nhằm mục đích lợi ích cho linh hồn của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày Chủ nhật do Tạp chí Providence, Dân biểu Patrick Kennedy (D-Rhode Island), con trai của cố TNS Edward Kennedy, nói rằng " giám mục đã chỉ dẫn là tôi không được rước lễ và nói rằng ông đã chỉ đạo các linh mục trong giáo phận không giao Mình Thánh cho tôi. "

Kennedy cũng cho biết, Đức Giám mục Tobin đã giải thích các hình phạt cho ông ta "rằng tôi không phải là một người Công giáo có thực hành tốt (not a good practicing Catholic) vì các việc tôi đã làm trong cương vị là một nhân vật công cộng (public official)."

Vị dân biểu đã từ chối nói ông sẽ tuân theo yêu cầu của vị Giám mục.

Vào cuối ngày, Đức cha Tobin đã ban hành một tuyên bố để làm sáng tỏ các điều khoản của quyết định.

"Tôi thất vọng và thực sự ngạc nhiên rằng Dân biểu Patrick Kennedy đã chọn để mở lại các cuộc thảo luận công khai về việc thực hành đức tin của mình và về việc rước lễ. Điều này xẩy ra gần hai tuần sau khi Dân biểu cho truyền thông địa phương biết rằng ông sẽ không còn bình luận công khai về đức tin của mình hay mối quan hệ của ông với Giáo hội Công giáo, "

Giám mục Tobin cho biết, ngày 21 tháng 2 Năm 2007, ông đã viết cho Dân biểu Kennedy rằng "trong ánh sáng rõ ràng của việc giảng dạy của Giáo Hội, và vì những hành động không hề suy chuyễn của ông, do đó, tôi tin rằng là không thích hợp để ông có thể nhận Mình Thánh Chuá và bây giờ tôi xin trân trọng là ông sẽ kiềm chế không làm như vậy.”

"Yêu cầu cuả tôi được thực hiện trong ánh sáng của quyết nghị mới của Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ,’ Nếu một người Công giáo mà trong đời sống cá nhân hay chuyên nghiệp của mình đã biết và bướng bỉnh không chấp nhận lời dạy của giáo hội về các vấn đề đạo đức, người đó sẽ nghiêm trọng làm giảm sự hiệp thông với Giáo Hội. Sự tiếp nhận Mình Thánh trong tình hình như vậy sẽ không phù hợp với bản chất của bí tích Thánh Thể, vậy họ nên tự chế. ' "

Trong bức thư đó, Đức cha Tobin đã viết cho Dân biểu Kennedy: "Tôi viết cho ông một cách cá nhân và kín trong tinh thần một mục tử gởi đến một thành viên của đàn chiên.. Vào thời điểm hiện tại tôi không có nhu cầu hoặc có ý định làm cho vấn đề này trở thành công cộng.. "

Ngày 28 Tháng 2 năm 2007, Dân biểu đáp lời Giám mục: "Tôi tôn trọng tối đa công việc mà ĐGM đã làm với tư cách đại diện cho cộng đồng Công Giáo ở Rhode Island. .. Tôi hiểu lời khuyên mục vụ của ĐGM có tính cách bí mật và có ý định tốt nhất cho việc phúc lợi tinh thần của cá nhân tôi. "

Trong tuyên bố của chủ nhật, đức giám mục viết "Tôi thất vọng rằng Dân biểu đã công khai các hướng dẫn mục vụ và kín đáo của tôi gần ba năm trước đó, là những hướng dẫn chỉ duy nhất tìm lợi ích cho linh hồn của ông ta,".

Giám mục Tobin giải thích rằng ngài đã "không mong muốn" thảo luận về đời sống tâm linh cuả Dân biểu Kennedy nơi công cộng.

"Nhưng đồng thời, tôi sẽ đáp ứng hoàn toàn công khai và mạnh mẽ các cuộc tấn công Giáo Hội Công Giáo bất cứ khi nào, như những bóp méo về những lời dạy của Giáo Hội, hoặc các vấn đề phát biểu không chính xác về việc mục vụ của tôi. Hoàn toàn rõ ràng là vị Dân biểu đã một lần nữa chọn để làm cho cuộc thảo luận này thành một vấn đề công cộng. Trong khi chờ đợi, tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện – cách chân thành và nồng nhiệt - để vị dân biểu chuyển đổi và ăn năn hối cải. Tôi mong ông ta được mọi sự lành. "