Gần đây cuộc tranh luận trên diễn đàn quốc gia trở nên sôi nổi về vấn đề “một Giáo Hội có quyền đòi hỏi tín hữu cuả mình là Đại Diện Dân Cử phải tuân theo Tín Điều khi thi hành nghĩa vụ cho thành phần dân số đa dạng không?”

Sau đây là ý kiến cuả cựu Thượng Nghị Sĩ Rick Santorum, Cộng Hòa Pennsylvania, Công Giáo:

Cuộc tranh luận về Cải Tổ Y Tế đã cung cấp những khoảnh khắc đáng suy nghĩ trong đó có cả những lúc không liên hệ gì tới vấn đề Y Tế cả.

Cái mồi lửa là, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ hỗ trợ việc chính phủ bảo đảm chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên, với điều kiện là cấm phá thai dùng nguồn tài trợ của chính phủ.

Lập trường cuả các giám mục làm dân biểu Patrick Kennedy (D., RI) nổi giận. "Bạn muốn nói cho tôi biết là Giáo hội Công giáo từ chối chăm sóc sức khỏe để cứu những người đó ư? Tôi nghĩ rằng họ là phò sự sống chứ," ông nói với Catholic News Service.

Giám mục Thomas Tobin của Providence, RI, cho biết rằng các giám mục hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người - bao gồm cà những người chưa sinh ra. Kennedy cãi ngược lại rằng việc ông ủng hộ phá thai hợp pháp không làm cho ông ta " ít Công giáo đi," bởi vì đức tin Công giáo "thừa nhận sự tồn tại của một nhân loại bất toàn."

Tobin nhận ra rằng Kennedy đã không còn tranh cãi về chính sách y tế, mà là về ý nghĩa làm người Công giáo. Không giống như một số giám mục trước, vị giám mục học trò ruột cuả Hồng Y Anthony Bevilacqua đã không để cho Kennedy's bóp méo sự thật mà không bác bỏ.

"Nếu bạn không chấp nhận những lời dạy của giáo hội, sự hiệp thông của bạn với giáo hội là thiếu sót", vị GM đã viết trong bức thư ngỏ cho Kennedy hồi tháng trước, "hoặc, nói theo ngôn ngữ của bạn, làm cho bạn 'ít Công giáo đi.’ "

Tobin sau đó quay sang vấn đề thực tế: Điều gì làm nên một người Công giáo? Rửa tội? Gia đình? Văn hóa?

Hơn thế nữa, GM Tobin nói, là một người Công giáo "có nghĩa là bạn tin tưởng và chấp nhận những lời dạy của giáo hội, đặc biệt là về các vấn đề thiết yếu của đức tin và đạo đức; rằng bạn thuộc về một cộng đồng Công Giáo địa phương, một giáo xứ; rằng bạn tham dự Thánh lễ ngày chủ nhật và nhận các bí tích thường xuyên; rằng bạn hỗ trợ giáo hội với tư cách cá nhân cũng như công khai, từ tinh thần tới tài chính. "

Nói một cách đơn giản, giáo hội có những đòi hỏi tất yếu trên tư cách hội viên. Kennedy có tự do để từ chối chúng. Nhưng ông không có tự do định nghiã lại những đòi hỏi đó theo ý riêng và lên án giáo hội đã không chấp nhận định nghĩa của ông.

Nhưng điều Kennedy gọi là "nhân loại bất toàn của chúng ta" có cho phép người Công giáo hỗ trợ phá thai hợp pháp không? GM đã cắt gọn cái triết lý đầy mùi chính trị này: Quan niệm "Nhân loại bất toàn của chúng ta " đề cập đến cuộc đấu tranh chung của chúng ta với tội lỗi như: giận dữ, kiêu căng, tham lam, dâm ô, hoặc bất lương, vị giám mục nói. "Việc bạn từ chối giáo huấn của giáo hội về phá thai rơi vào một thể loại khác. Đó là một hành động cố ý và ương ngạnh của ý chí. Một quyết định ý thức mà bạn đã tái khẳng định rất nhiều dịp."

Các chính trị gia có trách nhiệm phải xem xét bất kỳ xung đột nào với giáo huấn của giáo hội với các giám mục của họ và xác định xem việc ấy có đủ trầm trọng đến nỗi họ phải từ chức hoặc phải bỏ đạo. Trong một lá thư GM Tobin viết cho Kennedy trong năm 2007 cho biết vị giám mục đã cảm thấy vấn đề là trầm trọng đủ, và rằng ông không nên rước lễ.

Trong cuộc phỏng vấn với MSNBC's Hardball, GM Tobin cũng nhấn mạnh thêm: "Điểm thiết yếu là bất kỳ người Công giáo nào đang giữ vai trò công cộng – thì cam kết đầu tiên vẫn là với đức tin của mình.. . bởi vì nó liên quan đến mối quan hệ của bạn với Thiên Chúa," GM Tobin nói với Chris Matthews. "Và nếu.. . công việc của bạn đi ngược với đức tin của bạn,.. . bạn cần phải bỏ công việc của bạn mà cứu lấy linh hồn mình. Không có gì quan trọng hơn là mối quan hệ của bạn với Thiên Chúa."

Trong một nỗ lực gần đây để ủng hộ Kennedy, dân biểu Dân chủ Patrick Murphy của Bucks County cho biết: "Chúng tôi không làm luật theo đơn đặt hàng của Vatican, chúng tôi làm luật theo lương tâm của chúng tôi và những gì chúng tôi nghĩ là tốt cho đất nước của chúng tôi."

Tôi đồng ý. Nhưng trong 16 năm là một người Công giáo giữ vai trò công cộng, tôi không bao giờ nhận được một đơn đặt hàng từ Vatican hay từ bất kỳ linh mục nào.

Tôi cũng đồng ý với Murphy - cũng như với sách giáo lý - là người Công giáo phải thật sự sống theo lương tâm. Nhưng lương tâm ở đây không phải là một vật trôi nổi vật vờ mà chúng ta có thể định nghĩa theo ý riêng. Một người Công giáo cần thiết là phải hình thành lương tâm của mình theo lời dạy của giáo hội về đức tin và lý trí, và hành động một cách chặt chẽ và nhất quán về mặt đạo đức, ở nơi riêng tư cũng như nơi công cộng.

Sau cùng, giáo hội duy trì rằng có một quy luật tự nhiên làm nên cơ bản đạo đức cuả xã hội và có thể nhận thức được qua lý trí. Do đó, một người Công Giáo khi đã có một lương tâm được hình thành tốt, thì trong khi giữ vai trò công cộng vẫn có thể đi đến những kết luận chính xác hợp đạo đức, không chỉ thông qua tín điều mà thôi, nhưng có thể thông qua lý trí nữa.