VATICAN (Zenit.org).- Hôm Thứ Tư 18/11, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI rút hai bài học từ vẻ đẹp của các nhà thờ chánh toà kiến trúc Romanes và Gothic khi ngài hiến bài huấn từ buổi tiếp kiến chung của ngài để xem xét sự phát triển của kiến trúc Kitô hữu bắt đầu trong thế kỷ 11.

Đức Giáo Hoàng nói với thính giả của ngài trong Sảnh Đường Phaolô VI về những đặc đỉểm thể lý và biểu tượng của các nhà thờ và các nhà thờ chánh toà châu Âu thời Trung Cổ.

Và ngài chỉ rõ hai bài học cho hôm nay: một liên hệ với những nguồn gốc Kitô hữu châu Âu, và một bài học khác về “con đường của vẻ đẹp” như là một con đường đi gặp Chúa.

Đức Thánh Cha nói “Những công trình nghệ thuật sinh ra tại châu Âu trong những thế kỷ đã qua thì không thể hiểu được, nếu người ta không coi trọng linh hồn tôn giáo linh hứng những công trình ấy”.

Ngài đề xướng sự gặp gở của đức tin với nghệ thuật, mang lại một sự hài hòa sâu sắc, “bởi vì cả hai có thể và muốn ngợi khen Chúa, bằng cách làm cho Đấng Vô Hình thành hữu hình.”

Đức Giáo Hoàng nói ngài sẽ chia sẻ suy tư này trong ngày thứ Bảy khi ngài gặp một nhóm nghệ sĩ, đại diện cả hai nét thế tục và thánh thiêng của nghề nghiệp.

Mầu nhiệm làm xích gần lại

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói một bài học thứ hai từ kiến trúc của thời Trung Cổ Kitô hữu là “con đàng của vẻ đẹp, là một con đàng đặc biệt và mê hoặc làm xích gần tới Mầu Nhiệm của Thiên Chúa.”

Vẻ đẹp, mà các văn sĩ, các thi sĩ, các nhạc sĩ và các nghệ sĩ chiêm ngắm và chuyển dịch trong ngôn ngữa của họ là gì, nếu không phải là sự suy tư về vẻ huy hoàng của Ngôi Lời Đời Đời biến thành nhục thể”.

Và Đức Giáo Hoàng trưng dẫn lời Thánh Augustinô khi khẳng định rằng vẻ đẹp được tạo dựng nâng cao tinh thần tới Chính Vẻ Đẹp: “Hãy hỏi vẻ đẹp của trái đất, hỏi vẻ đẹp của biển, hãy hỏi vẻ đẹp của không khí dư thừa và lan tràn. Hãy hỏi vẻ đẹp của trời, hãy hỏi trật tự các vì sao, hãy hỏi mặt trời, mà với ánh sáng của nó soi sáng ban ngày; hãy hỏi mặt trăng, mà với sự sáng của nó làm bớt đi sự tối tăm của đêm. Hảy hỏi những con thú di chuyển trong nước, đi trên mặt đất, bay trong không khí: những linh hồn ẩn giấu, những thân thể tỏ mình; sự thấy được tự để mình được hướng dẫn, sự không thấy đưọc là kẻ hướng dẫn.

“Hãy hỏi chúng! Tất cả sẽ trả lời cho bạn: Hãy nhìn xem chúng tôi, chúng tôi đẹp ! Vẻ đẹp của chúng làm cho người ta biết chúng. Sự tốt đẹp này có thể biến đổi, ai đã sáng tạo ra nó nếu không phải là sự Tốt Đẹp Bất Biến?”

Đức Giáo Hoàng kết luận bằng cách cầu xin Chúa giúp chúng ta tái khám phá con đàng của vẻ đẹp như là một trong những con đàng, có lẽ hâp dẫn và mê hoặc nhất, phải có khả năng tìm và yêu Thiên Chúa.”