Dư âm của Năm Thánh tại Ars

Năm thánh kỷ niệm 150 năm, ngày qua đời của cha sở Gioan Maria Vianney đã khép lại vào dịp Đại lễ các thánh nam nữ vừa qua. Những câu trả lời phỏng vấn của đức cha Guy Bagnard, giám mục giáo phận Belley-Ars, được xuất hiện trên trang mạng của Giáo Hội Pháp như là để tổng kết lại những ngày hồng phúc trong năm qua. Ngài tái khẳng định vai trò không thể thiếu về sự hiện diện của các linh mục tại giáo xứ, đồng thời kêu gọi các bạn trẻ đừng sợ trong việc đáp trả ơn gọi sống đời linh mục.

Được hỏi về sứ điệp gì còn vang vọng sau đợt năm thánh vừa qua, đức cha Guy Bagnard cho rằng điều nổi bật chính là ơn gọi linh mục triều, đặc biệt tầm quan trọng của việc sống ơn gọi này tại giáo xứ. Vì chưng chính cha thánh Gioan Maria Vianney đã từng phục vụ 41 năm tại giáo xứ Ars trong vai trò giảng dậy giáo lý, giảng giải Lời Chúa, cử hành bí tích Thánh Thể, và nhất là bí tích Hòa Giải. Lòng nhiệt huyết trong việc tông đồ và tấm gương nhân đức của cha thánh giáo họ Ars khiến mọi người cho rằng ngài đã làm được những điều thật to lớn. Những gì mà cha thánh đã làm không ngoài việc chu toàn tác vụ linh mục của mình tại giáo xứ. Năm thánh vừa qua đã truyền đi bức thông điệp này. Trong hoàn cảnh con số linh mục giảm sút như hiện nay, người ta cũng tính đến những giải pháp này khác. « Thế nhưng, trong thực tế, sự hiện diện của linh mục tại giáo xứ là điều cần thiết. Những gì mà linh mục làm thì không thể được thực hiện bởi những người khác, nhất là việc cử hành các bí tích đặc biệt là bí tích Thánh Thể và Hòa giải », đức cha nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi: « Năm thánh mở ra hướng nào ? », đức cha Bagnard chia sẻ rằng một lời mời gọi được gửi tới các bạn trẻ, những người đang cần những mẫu gương, là đừng sợ dấn thân. Cuộc sống linh mục hẳn nhiên không thiếu những khó khăn nhưng cũng thật lý thú và thật là đẹp. « Cha sở giáo họ Ars đã thực sự hạnh phúc vì là linh mục », đức cha tâm sự. Ngài cũng hy vọng rằng dịp Năm Thánh là tiếng gọi mạnh mẽ đối với các bạn trẻ trong việc gợi lại hình ảnh về linh mục và việc kêu mời nhiều người trong số đó bước theo Chúa Giêsu trên con đường ơn gọi linh mục.

Câu hỏi cuối cùng được lập luận rằng liệu Năm Linh mục có thể nối dài dư âm của Năm Thánh tại Ars. Đức cha Bagnard đã không ngần ngại nhận định rằng bầu khí tĩnh tâm quốc tế dành cho các linh mục trên khắp hoàn cầu sẽ mở ra một ngày lễ hội của các linh mục đến từ khắp nơi trên thế giới vào dịp tháng sáu năm 2010 tại Roma. « Tất cả điều đó nuôi dưỡng mối bận tâm rằng chúng ta cần có linh mục, đặc biệt là linh mục triều. Năm Linh mục là dịp thuận tiện để cổ võ cho ơn gọi », đức cha Bagnard nhấn mạnh.

Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng