DALLAS (CNS)-Với những đề tài từ “làm sao để đối phó với một thảm kịch” cho tới “tình thế khó xử vừa là người Công Giáo vừa tham gia vào chính trường tại Mỹ”, hội nghị Mục Vụ của Đại học Công Giáo Dallas (University of Dallas) đã cung cấp nhiều ‘cái nhìn từ bên trong’ (insights) và nhiều ‘chương trình học tập’ (programs) tại Dallas Convention Center ngày 23 và 24 tháng 10 vừa qua.

Hơn 4.000 người đã tham dự hội nghị thường niên kỳ thứ ba này để làm giàu thêm kiến thức về mục vụ.

Hội nghị, đồng tài trợ bởi Giáo phận Dallas và Fort Worth, cung cấp nhiều đề tài và hội thảo liên quan đến một chủ đề chính "Walking Together in Faith." ("Cùng nhau đi trong Đức tin.")

Số người tham dự bao gồm nhiều linh mục và nữ tu; nhiều quản trị viên trường học và giáo viên; nhiều giáo lý viên và cấp lãnh đạo các lĩnh vực như thanh niên, âm nhạc và những người cố vấn đau buồn (grief counseling).

Ngay từ đầu, hội nghị chứng tỏ bầu không khí có khí thế và hòa hợp khi các đoàn công tác mục vụ làm việc tương trợ lẫn nhau.

Trong bài diễn văn ngày 23 Tháng Mười, Đức Tổng Giám Mục Donald W. Wuerl của Washington nhấn mạnh đến tầm quan trọng là phải nắm chắc lấy lời hằng sống cuả Chúa Giêsu, là người Con Thiên Chúa được gửi tới để làm tiếng nói của mình.

Ngài kêu gọi mọi người hãy sống hân hoan trong giáo hội và nhắc lại chuyến thăm Mục Vụ tại Hoa Kỳ năm ngoái cuả ĐGH Benedict XVI là để khuyến khích việc truyền giáo, giáo lý và giáo dục.

"Những giáo lý viên, chuyên nghiệp và tình nguyện, là những bậc thày cốt cán của đức tin", Tổng giám mục Wuerl nói thêm. "Những giáo lý viên, qua lời dạy và hành động của mình, làm chứng cho Chúa Giêsu, kể chuyện của Chúa Giêsu, và sống những câu chuyện của Chúa Giêsu."

Thông tín viên niên trưởng của CNN tại Vatican, phân tích gia John L. Allen Jr, trong bài nói chuyện chính ngày 24 Tháng Mười, khảo sát những khó khăn cuả những chính trị gia Công giáo Hoa Kỳ với đề tài “Cột vuông, lỗ tròn: Công giáo và Chính trị ở Mỹ." ("Square Peg, Round Hole: Catholics and Politics in America.")

Ông phác thảo nét chính cuả giáo hội ở Mỹ là phản ánh xu hướng tổng thể cuả quốc gia, trích dẫn song hành những luận cứ từ cuốn sách khai tâm cuả Bill Bishop's "The Big Sort: Why the Clustering of Like-Minded America Is Tearing Us Apart" ("Phân loại lớn: Tại sao những sự kết nạp thành khối cuả những người tin tưởng giống nhau lại làm tan rã chúng ta") và khía cạnh nhân số của giáo hội Công Giáo Mỹ.

"Mỗi ngày, chúng ta càng trở thành xa lạ với nhau", Ông Allen nói. "Cộng đồng xây tường gác cổng (The gated community) là ẩn dụ cho toàn bộ một lối sống."

Tuy nhiên, ông bầy tỏ hy vọng và ca ngợi các sáng kiến cuả giám mục Mỹ đã hợp nhất những người Công giáo hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống và khẳng định rằng giới trẻ Công giáo đem lại nhiều hy vọng và cảm hứng.

Học giả về Kinh Thánh bà Angeline Hubert trình bày đề tài làm sao có thời gian cho một ngày Sabbath đúng nghiã. Trích dẫn Phúc Âm, truyền thống Do Thái và lịch sử về ngày Sabbath, bà dẫn thính giả đi qua nhiều lĩnh vực cơ bản của ngày thiêng liêng "nghỉ ngơi thánh thiện và đổi mới."

Bà Hubert đề xuất những cách để thực hành "giải trí thánh" trong lối sống bận rộn thế kỷ 21. Bà hỏi khán giả kiểm điểm xem chính họ hoặc điện thoại di động của họ đã được kiềm chế hay không. Bà cũng thách thức người tham gia hội nghị xem xét các ưu tiên của họ và sau đó lập danh sách có bao nhiêu thời gian thực sự mà họ đã dành riêng trong tuần trước đây cho các khía cạnh họ đã liệt kê là gần nhất và gần gũi với trái tim của họ.

Ông Matthew Ogilvie trình bày cách thức mà người Công giáo ngày hôm nay có thể liên hệ với Công đồng Vatican II.

"Nhà thờ không phải là một câu lạc bộ cho các thành viên của mình", ông Ogilvie, một giáo sư đại học cũ của Dallas và bây giờ đang giảng dạy tại xứ Úc châu của mình, nói. "Đây là một dấu chỉ cho thế giới. Chúng ta có một ơn gọi để làm sao cho dấu chỉ này được hiển thị.."

Thêm vào chương trình còn có các hội thảo chuyên ngành về âm nhạc, về đau khổ và u sầu. Một số bài thuyết trình thảo luận về các khía cạnh thanh thiếu niên, trong đó bà Sheree Havlik trỉnh bày "Teens Standing Strong in a Sex-crazed World" ("Tuổi vị thành niên đứng vững trong thế giới điên rồ về dục tính ") và buổi hội thảo cuả bà Mary Lee Becker đã gợi sự tò mò của những trẻ em từ lớp sáu đến lớp tám.

Bà Amy Florian, một tư vấn tang chế và phụng vụ từ Chicago, trình bày đề tài "Where Is God in All This?" ("Chúa ở nơi đâu?") và "Help! What Do I Say?" ("Giúp! Tôi phải nói gì đây?")

Bà giải thích quan niệm Cựu Ước về Chuá Phạt là cơ sở giải thích cho xu hướng cuả con người là lấy tội lỗi làm nguyên nhân cuả những bi kịch cá nhân, tập thể và cuả những thảm họa thiên nhiên.

Bà Florian, chồng chết ở tuổi 25 trong một vụ đụng xe hơn 20 năm trước đây, để lại bà là góa phụ trẻ và là người mẹ cô quả của một bé trai 7 tháng nói: "Bất cứ lúc nào cái gì xấu xảy ra với Israel, họ hiểu như đang bị Thiên Chúa trừng phạt cho tội lỗi của họ. Truyền thống kinh thánh hỗ trợ quan niệm Chuá Phạt."

Nhưng bà đã làm sáng tỏ các sai sót của quan niệm này, trong đó có cái mâu thuẫn lớn nhất của nó: "Chúa Giêsu đã có một cuộc sống đau khổ," Bà Florian nói. "Chúa Giêsu chứng minh rằng quan niệm Chuá Phạt là không đúng."

Trong bài thuyết trình thứ hai, bà cung cấp những tư vấn về những việc cần làm và cần nói với những người đang đau buồn, và những gì không nên làm hoặc nói. Ví dụ, bà giải thích rằng nói cho một người đang ưu sầu, "I'm so sorry," là không chỉnh bởi vì nó ngụ ý rằng người bày tỏ lời này đã làm cái gì sai và cảm thấy cần phải xin lỗi.

Bà Florian đề nghị cầm lấy tay của một người ưu sầu trong cả hai tay của mình, tự giới thiệu mình trong trường hợp người đó còn đang bàng hoàng, và yêu cầu người đó chia sẻ một hồi ức về người đã chết.

Những buổi thảo luận khác bao gồm các đề tài về lòng yêu mến Thánh Thể; đức tin và khoa học; Ơn gọi thiên triệu và cái nhìn về giáo hội tương lai.

Trong bài giảng Thánh lễ bế mạc, Đức Giám mục Kevin J. Farrell của Dallas đã cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho món quà tuyệt vời hai ngày vừa qua để cống hiến cho Lời cuả Chúa và cho việc truyền giáo.

"Trong bối cảnh nhiều thách thức mà mỗi chúng ta sẽ phải đối mặt khi trở về giáo xứ, khi chúng ta trở lại làm những công tác mục vụ và những công việc truyền giáo, chúng ta biết rằng chúng ta đang đồng hành với Chúa Giêsu Kitô,".