ARS, Pháp Quốc-Trong Năm Thánh hóa Linh Mục, Trung Tâm Hành Hương Ars đã tổ chức tuần tĩnh tâm mang tầm cỡ quốc tế từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 3 tháng 10 năm 2009. Đến từ trên 50 quốc gia trên thế giới, 1200 linh mục tham gia khóa tĩnh tâm này thuộc đủ màu da, sắc tộc, ngôn ngữ, văn hóa và mọi lứa tuổi.

Về phía Giáo Quyền có sự hiện diện của Hồng Y Cládio Hummes, Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ; Hồng Y Christoph Schönborn, Tổng Giám Mục giáo phận Viên, Áo; Hồng Y André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris-Pháp; Hồng Y Philippe Barbarin, Tổng Giám Mục Lyon-Pháp; Hồng Y Sean O’Malley, Tổng Giám Mục Boston- Hoa Kỳ; Hồng Y Christian Tumi, Tổng giám mục Douala, Cameroun; Đức cha Guy Bagnard, Giám mục giáo phận Belley-Ars, Pháp; Đức cha Alberto Taveira Corrêa, Tổng Giám mục Palmas, Brazil; Đức cha Joseph Grech, Giám mục giáo phận Sandhurst, Australia.

Ngay buổi khai mạc, các linh mục tĩnh tâm đã được theo dõi trên màn hình để nghe lời nhắn nhủ và nhận phép lành Tòa Thánh Đức Giáo hoàng Bênêdictô XVI. Dù đang trong chuyến tông du tại Cộng Hòa Sec, nhưng Đức Thánh Cha hứa là sẽ cùng đồng hành với các linh mục trong suốt khóa tĩnh tâm qua lời cầu nguyện.

Vị giảng tĩnh tâm chính là Đức Hồng Y Christoph Schönborn. Có tất cả sáu bài chia sẻ của ngài:

1. Ơn gọi tư tế: được thánh hiến để đem ơn cứu độ cho thế giới.
2. Thiên Chúa giầu lòng từ bi nhân hậu.
3. Cầu nguyện và cuộc chiến đấu thiêng liêng.
4. Thánh Thể và Đức Ái trong mục vụ tông đồ.
5. Giảng thuyết và sứ mệnh.
6. Vai trò quan trọng của Đức Maria trong đời sống linh mục.


Ngoài các bài giảng chủ chốt của Đức Hồng Y Schönborn, còn có các bài giáo huấn, suy niệm, chia sẻ của mọi phần dân Chúa trong đội ngũ của Ban Tổ Chức từ Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Linh Mục và giáo dân.

Cũng phải kể đến đội ngũ thiện nguyện phục vụ trong suốt khóa tĩnh tâm này bao gồm các chủng sinh, tu sĩ, nhạc công, ca viên, y tá, nhà báo, người nấu ăn…đặc biệt là nhóm phiên dịch. Tất cả được dịch ra 6 thứ tiếng chính là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, và cả Tiếng Hoa.

Chắc hẳn qua khóa tĩnh tâm này, các linh mục không những được đánh động bởi những lời giảng giải đầy thuyết phục của các vị thế giá trong Giáo Hội mà còn được hun đúc bởi lòng nhiệt huyết của cha thánh Gioan Vianney, quan thầy của các linh mục. Đặc biệt hình ảnh sống động về sự hiệp nhất của Giáo Hội qua cuộc tĩnh tâm này khích lệ các linh mục rất nhiều để tiếp tục hăng hái dấn thân trên con đường phục vụ Tin Mừng và tha nhân.

Linh mục là « Tình yêu của trái tim Thiên Chúa » (thánh Gioan Vianney). Xin cầu nguyện cho cánh đồng của Giáo Hội có thêm nhiều Thợ Gặt lành nghề và nhiệt huyết. Xin Chúa ban cho càng ngày càng có nhiều linh mục thánh thiện để « phục vụ Tình Yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu » (Lời Hồng y Christoph Schönborn trong bài giảng đầu tiên nói về căn tính ơn gọi linh mục).