PRAGUE (CTK) - Giám đốc sở an ninh cảnh vệ Séc Lubomir Kvicala cho biết các sĩ quan của ông sẽ đảm trách việc lái chiếc xe Popemobile của Đức Giáo Hoàng khi ngài tông du Séc.

Kvicala cho biết khoảng 200 cảnh sát đặc nhiệm dưới quyền ông và hàng ngàn cảnh sát từ những nơi khác sẽ tham gia vào chiến dịch lớn chưa từng có để bảo vệ an ninh cho Đức Giáo Hoàng trong chuyến viếng thăm Séc của ngài theo lời mời của tổng thống Vaclav Klaus. Cảnh sát Séc đang có một tháng làm việc hết công suất để đảm bảo các biện pháp cần thiết cho chuyến thăm kéo dài ba ngày của ngài bắt đầu từ 26 đến 28-09-2009.

Theo ước tính của Bộ ngoại giao và Bộ nội vụ Séc, chi phí đảm bảo an ninh cho Giáo hoàng lên tới con số hàng chục triệu cua-ron (tiền Séc). Đoàn tùy tùng của Đức Thánh Cha gồm có 21 giới chức Tòa Thánh và 10 nhân viên ngoại giao.

Ngày 26-09, tổng thống Klaus sẽ hội kiến với Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, trong khi thủ tướng nước này ông Jan Fishcher sẽ tiếp Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone.

Ông Kvicala cho biết, an ninh được tăng cường mạnh mẽ hơn thường lệ dành cho Đức Giáo Hoàng so với các nguyên thủ quốc gia khác vì ngài lôi kéo được những đoàn người khổng lồ đến các nơi công cộng để tham gia vào biến cố Giáo hoàng mà những nguyên thủ khác, kể cả tổng thống Mỹ Obama, không làm được. Đặc biệt là thánh lễ cử hành ngoài trời tại sân bay Brno-Turany ngày 27-09. Người ta ước tính sẽ có hơn 120,000 đến tham dự, kể cả những khách đến từ nước ngoài.

Các biện pháp an ninh tăng cường mạnh mẽ cũng sẽ được triển khai tại Stara Boleslav ngày 28-09, nơi Đức Giáo Hoàng cử hành thánh lễ tại một cánh đồng lớn bên ngoài thành phố để kính Thánh Wenceslas, thánh bổn mạng của Cộng hòa Séc, chịu tử đạo năm 935.

Hai sự kiện tổ chức ngoài trời trên là những bài toán làm đau đầu giới an ninh Séc nhất. Ngoài số cảnh sát dưới mặt đất, Séc còn huy động những tay súng bắn tỉa án ngữ mọi điểm cao, thánh lễ tại sân bay Brno-Turany và cánh đồng Stara Boleslav còn được trực thăng quân đội tuần tiễu bảo vệ trên trời. Sở an ninh cảnh vệ nước này thậm chí còn sử dụng cả những đoàn xe hộ tống giả để đánh lạc hướng các kế hoạch theo dõi lịch trình của Giáo hoàng. Chó nghiệp vụ sẽ được triển khai trên mọi nẻo đường của thủ đô Prague và mọi xe cộ bị cấm lưu thông trong phạm vi có các sự kiện Giáo hoàng xảy ra.

Cũng dịp này, hai chiếc Popemobile bọc kính đời M-class và E-class đã sẵn sàng lên đường trước khi Đức Benedict XVI đến Séc. Ông Kvicala cho hay, hai chiếc xe chống bom đạn đặc biệt của Đức Thánh Cha sẽ được chuyển tới Séc bằng xe tải, chiếc Popemobile mui trần dòng G-class 500 còn lại sẽ vẫn ở Vatican.

(Theo: CTK, Prague Daily)