PRAGUE, CZECH - Chính quyền Cộng hòa Séc đang ráo riết chuẩn bị các biện pháp an ninh nghiêm ngặt nhất dành cho Đức Giáo Hoàng Benedict XVI khi ngài viếng thăm nước này vào thượng tuần tháng 9 tới. Các giới chức cho biết biện pháp đảm bảo an ninh cho Giáo hoàng còn quy mô và nghiêm ngặt hơn cả an ninh mà Séc đã thực hiện khi tổng thống Mỹ Barack Obama đến đây vào đầu tháng 4.

Giám đốc lực lượng an ninh cảnh vệ Séc Lubomir Kvicala cho biết sẽ có rất nhiều người tham dự các biến cố Giáo hoàng và yêu cầu an ninh sẽ lớn hơn so với các vị nguyên thủ khác. Ông nói: "Chúng tôi dự đoán sẽ có nhiều người đến các nơi công cộng hơn, vì thế các biện pháp an ninh phải được xiết chặt và tăng cao hơn cả an ninh trong chuyến thăm của tổng thống Obama."

Hồi tháng 04, khi tổng thống Obama tham dự hội nghị không chính thức giữa EU và Mỹ tại Prague, đã có 15,000 người theo dõi bài phát biểu của ông tại chỗ.

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI sẽ thăm Séc trong 3 ngày từ 26-09 đến 28-09, và dự kiến sẽ có 120,000 người đổ về tham dự Thánh lễ tại sân bay Brno-Turany do ngài chủ sự. Đây là nhiệm vụ nặng nề với an ninh Séc.

Đức Thánh Cha Benedict XVI sẽ đến Nhà thờ Mẹ Chiến Thắng tại thủ đô Prague. Nơi đây, tổng thống Séc Vaclav Klaus và các quan chức cao cấp của chính phủ Séc sẽ nghinh đón ngài. Tiếp đó, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành buổi đọc kinh chiều với hàng giáo sĩ Cộng hòa Séc tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Vitus.

Chúa nhật 27-09, Đức Giáo Hoàng sẽ thăm Brno, thủ phủ của vùng Moravia, ngài sẽ cử hành thánh lễ ở sân bay Brno-Turany rồi làm phép chuông và đặt viên đá đầu tiên xây dựng các công trình nhà thờ tại đây.

Buổi chiều cùng ngày Đức Thánh Cha sẽ trở lại Prague để gặp gỡ giới tri thức và đại biểu các Hội đồng Giáo hội tại Séc.

Thứ hai 28-09, ngày cuối cùng của chuyến tông du và cũng là Lễ kính Thánh Wenceslas, bổn mạng thành Bohemia, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành thánh lễ tại Stara Boleslav, cách Prague không xa về phía Bắc, nơi Thánh Wenceslas chịu tử đạo vào đầu thế kỷ thứ 10. Nơi đây trở thành địa điểm hành hương vào mỗi dịp 28-09 hằng năm.

Trước khi lên máy bay trở về Rome, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ giới trẻ Séc.

Cộng hòa Séc là một quốc gia đa số vô thần. Với dân số hơn 10 triệu người, trong đó 59% dân chúng không theo tôn giáo hoặc không biết mình thuộc tôn giáo nào, 27% nói họ là người Công giáo, 2% theo phái Tin Lành kháng cách và 12% theo các tôn giáo khác.

Tưởng cũng nên nhắc lại, tổng thống Cộng hòa Séc Vaclav Klaus đã đến Vatican triều yết Đức Thánh Cha Benedict XVI vào ngày 30-05-2009 và nhân đó đặt lời mời Đức Giáo Hoàng tông du Séc.

Benedict XVI là vị Giáo hoàng thứ hai thăm Cộng hòa Séc. Vị tiền nhiệm của ngài, Đức Gioan Phaolô II đã tông du Séc 3 lần vào các năm 1990, 1995 và 1997.

Đây sẽ là chuyến tông du nước ngoài chính thức lần thứ 13 của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI.

(Theo: LHLA International)