SANTA CRUZ, BOLIVIA (ZENIT) - Vatican và Bolivia đã ký Hiệp ước Hợp tác vào hôm thứ năm, đánh dấu một bước ngoặt tích cực trong quan hệ giữa Giáo hội và Nhà nước tại quốc gia này.

Đại diện Giáo hội Công giáo là Đức Hồng Y Julio Terrazas - Tổng Giám Mục Santa Cruz de la Sierra, về phía nhà nước có bộ trưởng ngoại giao Bolivia David Choquehuanca. Cả hai đã ký vào bản hiệp ước tại trường trung học Diakonia, một trường thuộc Đại học Công giáo Santa Cruz de la Sierra.

Tham dự buổi lễ còn có nhiều vị Giám mục, các quan chức chính quyền, ký giả và khách mời.

Buổi lễ bắt đầu bằng lời chào của Đức cha Jesús Juárez Párraga, Giám mục giáo phận El Alto, kiêm tổng thư ký HĐGM Bolivia. Phát biểu của ngài nhấn mạnh đến sự kiện này như một lời nhắc nhở cho sự cần thiết của việc hợp tác giữa hai thể chế là Giáo hội và Nhà nước.

Đức cha nói: "Việc công nhận những đóng góp của Giáo hội Công giáo vào các lĩnh vực xã hội như giáo dục, y tế và dịch vụ cộng đồng...là điều quan trọng. Sự hợp tác với nhau giữa Giáo hội và Nhà nước sẽ tạo nên lợi ích cho cả hai, cho dân chúng Bolivia và đặc biệt là những người nghèo khổ nhất."

Hiệp ước này cũng đồng nghĩa với việc chính quyền Bolivia công nhận các hoạt động xã hội của Giáo hội Công giáo, bao gồm việc công nhận về chất lượng của các dịch vụ này mang lại và phạm vi rộng khắp của nó, công nhận sự quan trọng của chiều kích tôn giáo trong cơ cấu tổng thể của loài người và quyền điều hành các hoạt động xã hội.

Về phần mình, hiệp ước này đồng nghĩa với cam kết của Giáo hội là duy trì và phát triển quan tâm đến những lĩnh vực kém phát triển nhất, để cổ vũ các chính sách xã hội của tư tưởng xã hội công giáo, và để lặp lại sự ưu tư của Giáo hội đến mọi lĩnh vực.

Sau buổi lễ ký kết, Đức Hồng Y Terrazas, chủ tịch HĐGM Bolivia, đã bày tỏ lòng biết ơn hiệp ước này nhân danh tất cả những người có thể được hưởng lợi ích từ các hoạt động xã hội khác nhau.

Ngài nói rằng Giáo hội có sứ mệnh phải công bố Tin Mừng qua những hành động cụ thể tới từng người anh em của mình: "Chúng ta vừa hoàn thành ghi nhớ bản hiệp ước để chứng minh và khẳng định với tất cả người dân trong quốc gia chúng ta rằng, lúc này đây, Giáo hội không muốn thông điệp của mình bị xem như lý thuyết sáo rỗng, nhưng nó phải được được cụ thể hóa vào những dấn thân thực tiễn nhằm làm thăng tiến con người như lòng Chúa muốn."