Giáo Xứ Cẩm Trường Mừng Lễ Thánh Linh Mục Đaminh,
Bổn Mạng Của Quý Cha Khóa VI (1999-2006), Đại Chủng Viện Vinh-Thanh


“Không thể đến với kẻ thù như vậy được. Hãy trang bị bằng kinh nguyện và chân không mà đến với tên khổng lồ Goliath”. Đây chính là ‘khuôn vàng thước ngọc’ mà Cha thánh Đaminh đã truyền lại cho tất cả chúng ta, cách riêng quý Cha khóa VI và anh em Tam Tòa đang sống trong giai đoạn quẫn bách và nhiễu nhương này.

Từ chiều hôm qua và sáng nay, ngày 20 tháng 08 năm 2009, cộng đoàn giáo xứ Cẩm Trường lấy làm vui mừng và vinh hạnh vì được giao lưu và gặp gỡ quý Cha khóa VI (1999-2006), Đại Chủng viện Vinh-Thanh. Đây là cuộc gặp gỡ thắm tình đệ huynh giữa hai Giáo phận: Vinh và Thanh Hóa và cũng là cuộc hội ngộ đượm tình quê hương giữa bốn tỉnh miền Trung đất Việt: Thanh-Nghệ-Tĩnh-Bình. Tuy cách xa về địa lý, khác nhau về văn hóa, lối sống, tuổi tác, giọng nói, tiếng cười, v.v. Nhưng, quý Cha khóa VI đã hợp quần thành một tập thể huynh đệ giao hảo và duy nhất trong Đức Giêsu Kitô, Thầy Cả Thượng Phẩm, vị Mục Tử Nhân Lành. Quả đúng như lời khen ngợi của Giáo sư triết học Nguyễn Khắc Dương:

Vinh-Thanh bốn tỉnh một nhà;
Cả hai Giáo phận điều là anh em
”.

Ba mươi gương mặt điển trai của Chủng sinh đoàn Vinh-Thanh ngày nào giờ đã là những Linh mục nhiệt thành, là các Cha chánh-phó xứ, là những Mục tử chăn dắt các đàn chiên của Chúa định cư rải rắc khắp cả dải đất miền Trung đầy nắng gió và thân quen này. Ngoài bốn Cha du Tây “tầm sư học đạo” và một số Cha xin kiếu vì bận công tác mục vụ đột xuất, đa số quý đã “đậu” lại trên mảnh đất xứ Cẩm quê sơ, nghèo tiền bạc, nhưng giàu nhân ngãi này, để mừng Lễ Bổn Mạng Thánh Đaminh và cảm tạ Tam Niên Hồng Ân Linh Mục, và cũng là dịp để gặp gỡ và giao lưu với cộng đoàn nơi đây.

Cổ nhân có câu: “Kiến kỳ thanh, bất kiến kỳ hình”. Quả đúng như vậy, nhiều người trong cộng đoàn hiện hiện diện đã được nghe biết rất nhiều về quý Cha khóa VI-tuy trẻ trung về tuổi đời và tuổi mục tử, nhưng năng động và đầy nhiệt huyết tông đồ, dám xả thân vì đạo Chúa, đặc biệt là Cha Phêrô Thế Bính (quê xứ Hướng Phương, quản xứ Hà Lời, Quảng Bình) và Cha Phaolô Nguyễn Đình Phú (quê xứ Thu Chỉ, quản xứ Dũ Lộc, Hà Tĩnh)-hai nạn nhân của vụ thảm sát Linh mục và là hai nhân chứng sống của cuộc bạo hành tôn giáo vừa qua ở giáo xứ Tam Tòa. Nhưng, hôm nay, họ mới có cơ hội được diện kiến, được chiêm ngắm dung nhan của quý Cha. Chính vì thế, cả giáo xứ đã dồ lên hồ hởi với những tràng pháo tay vang dội khi thấy Cha Đình Phú xuất hiện, khiến Ngài nghẹn lời trong hai chữ “Cảm ơn”…

Các Cha về đây trong tâm trạng vui buồn lẫn lộn, mang theo bao trái tim đầy tràn nhiệt huyết yêu thương! Các Ngài vui vì được sự đón tiếp rất nồng hậu của Cha quản xứ, quý Hội đồng Mục vụ xứ-họ, quý Hội đoàn, Ban ngành cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ Cẩm Trường. Các Ngài hạnh phúc vì “lúc khó nhọc Chúa cho nghỉ ngơi; khi nồng nàn Chúa Chúa cho êm dịu; trong cơn gian nan Chúa ủi an…”. Sau một năm vật lộn với bao công tác mục vụ bộn bề, hôm nay các Ngài mới thực sự được “nghỉ ngơi đôi chút”; ngồi bên nhau trong tách trà, điếu thuốc, ly cà phê… để hàn huyên chuyện cũ, thảo bàn chuyện mới, v.v. Nhưng, các Ngài cũng buồn vì anh em không đủ số, nhất là sự thiếu vắng Cha Thế Bính đã bị bọn “chó săn” Quảng Bình đánh đập tàn nhẫn, đến nay vẫn chưa thể bình phục được!

Các Ngài không nuôi hận thù, không dạy giáo dân oán ghét, nhưng tha thiết kêu mời họ cầu nguyện nhiều cho những kẻ bách hại mình, như Cha thánh Đaminh đã từng khuyên dạy: “Không thể đến với kẻ thù như vậy được. Hãy trang bị bằng kinh nguyện và chân không mà đến với tên khổng lồ Goliath”. Chúng ta không thể thắng kẻ thù bằng xe tăng, đại bác, súng ống, đạn dược, cuốc thuổng, gậy gộc, v.v.; nhưng, chúng sẽ đến với họ và khuất phục họ bằng trăm lời cầu nguyện và cả ngàn con tim chứa chan tình Chúa, tình đời, tình người và tình ta.