VATICAN CITY (CNS) –

Fatima
Cùng với túi đựng đồ lễ, đồ nghề của cha Cesare Atuire bao gồm giá biểu xăng máy bay theo chương mục Platts, và một thảo chương máy điện toán cho biết giá hối đoái giữa đống đô la và đồng Euro.

Vị linh mục 42 tuổi sanh tại Ghana và là một linh mục triều tại Giáo phận Rôma, thường dâng thánh lễ tại Đất Thánh, nhưng ngài cũng thường đặt máy bay, hoạch định lịch trình và mướn xe buýt để đưa khách hành hương đến các nơi đó.

Nói theo người đời, cha Atuire là giám đốc điều hành Opera Romana Pellegrinaggi, cơ quan hành hương của Vatican phụ giúp các khách hành hương thăm viếng Rôma. Cơ quan này cũng tổ chức các chuyến đi Đất Thánh, tới các nơi Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức, Pháp và Fatima, đến Santiago di Compostela bên Tây Ban Nha, và đến các điạ điểm liên quan đến cuốc đời và sứ mệnh của Thánh Phaolô.

Cơ quan này phụ giúp cho khoảng 300.000 khách hành hương mỗi năm; họ tổ chức khoảng 100.000 chuyến du ngoạn ngoài Rôma và giúp cho những người khác khám phá các nhà thờ và hang toại đạo tại Rôma.

Công trình lớn nhất cha Atuire đang lo liệu là những chi tiết cho Đại Hội Quốc Tế các Linh Mục được tổ chức tại Rôma từ ngày 9 đến 11 tháng 6, 2010. Đại Hội này là cơ hội chính cho các linh mục trên thế giới gặp gỡ nhau và gặp Đức Thánh Cha Benedict XVI trong Năm Linh Mục.

Thực vậy, cha Atuire lần đầu tiên tiếp xúc với Opera Romana năm 1997 khi ngài là một chủng sinh Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, và được mời làm thông dịch viên cho một đại hội quốc tế các linh mục do Vatican bảo trở tại Ivory Coast. Ngài đã đóng góp vào các chi tiết tổ chức đại hội này cũng như các đại hội tương tự khác ở Mễ Tây Cơ, Đất Thánh, Rôma, và Malta.

Ngồi trong văn phòng rộng lớn và khang trang, linh mục Ghana cao và gầy nói ngài nghĩ không thể thực hành mục vụ linh mục giữa các khách hành hương và sống 1 phần ba thời gian mỗi năm trên các lộ trình.

Nhưng, ngài nói chính ngài cũng không thể ngờ lại có ngày làm linh mục.

Được gửi sang Anh học từ năm 16 tuổi, ngài nói đã không giữ đạo từ năm 17 đến năm 21. Rồi ngài gặp một linh mục Dòng Tên, “một cha hết sức tốt lành,” đã gieo vào đầu ngài ý tưởng trở thành linh mục và đề nghị ngài vào Dòng Đạo Binh Chúa Kitô tại Dublin, Ái Nhĩ Lan.

Ngài cho hay cảm nghĩ về đời linh mục, nói thật giống như một “sự tự vẫn về xã hội. Tôi không phải là một người vào tu viện với nụ cười lớn trên môi, nhưng tôi biết sâu trong tâm khảm, đó là điều rất đúng. Khi tôi rời Luân Đôn đi Dublin, đó là lần cuối cùng tôi đã khóc nhiều lắm."

Được truyền chức đêm vọng Giáng Sinh năm 1997, ngài rời Dòng Đạo Binh Chúa Kitô năm 2002, ngay năm đó ngài bắt đầu làm việc cho Opera Romana.

Từ đó, ngài đã dâng Thánh Lễ tại các nguyện đường thiêng liêng nhất của Kitô giáo, trong những khách sạn tầm thường nhất, “trên ghe thuyền, tầu bè, xe lửa, trong rừng và dĩ nhiên cả trong sa mạc."

Thực vậy, ngài nói nơi ngài ưa thích dâng Thánh Lễ nhất là Wadi Kelt, trong sa mạc ngay bên ngoài Thành Jericho, tại Lưu vực phía Tây. Ngài nói: “Nếu bạn đứng đúng chỗ và nhìn quanh, bạn sẽ hoàn toàn không thấy dấu vết của bàn tay con người: không có nhà cửa, đường xá, cột điện.”

Ngài nói, "Vào buổi chiều, lúc mặt trời lặn, bạn có thể hình dung ra khung cảnh trong Phúc Âm: Sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa trên sông Jordan, Người đi vào sa mạc 40 ngày đêm.”

Cha Atuire nói, “Sa mạc là nơi không có một cái gì ngăn cản Thiên Chúa nói với trái tim con người; “đúng là chỉ có Chúa và bạn mà thôi.”

Các khách du lịch chọn hãng Opera Romana bao gồm những người có các thái độ và mối liên hệ rất khác biệt đối với giáo hội, ngài nói.

Ngài nói, “vì một nhóm người đi cùng với nhau, ở cùng một khách sạn, ăn tại cùng một quán ăn, “người ta sẽ hỏi những câu hỏi bình thường không ai hỏi một linh mục, và có rất nhiều cơ hội để trả lời và tranh luận cũng như dò hỏi để đào sâu thêm.”

Ngài nói, “Vào cuối một ngày, "Chứng tá của bạn như một tín hữu mới là điều quan trọng, và khả năng của bạn để nói, ‘’tôi không biết’ hay tôi cũng đang vật lộn với câu hỏi này.’ Tôi nghĩ đây là một kinh nghiệm gần gũi nhất tôi có thể có được giống như các môn đệ đã sống với Chúa Giêsu khi ngài du hành quanh Palétin: chắc chắn là họ cũng đã đề cập đến rất nhiều vần đề khác nhau.”