Nhân biến cố Đức Thánh Cha khai mạc Năm Thánh Các Linh Mục như một cơ hội để toàn thể Giáo Hội suy tư về những khía cạnh khác nhau của thiên chức linh mục, và công việc mục vụ của các ngài, chúng tôi xin giới thiệu đến quý cha và anh chị em một linh mục đã rất nhiều năm hoạt động trong lãnh vực rất chuyên biệt trong đời sống Giáo Hội, đó là lãnh vực Truyền Thông Công Giáo.

Chúng tôi trân trọng giới thiệu với quý cha và anh chị em Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, Giám Đốc Đài Chân Lý Á Châu và là chủ tịch Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam.

Vài nét về Ðài Chân lý Á Châu

Ðài Chân lý Á Châu (Radio Veritas Asia) là tiếng nói của Công Giáo Á Châu được điều hành từ Philippines phát sóng về Việt Nam, và tất cả các nước trong phạm vi Đông và Nam Á.

Lịch sử hình thành của RVA bắt nguồn từ cuộc hội nghị tại Manila năm 1958 khi các phái đoàn giám mục từ Ðông Nam Á quyết định "thành lập một đài phát thanh có vai trò như một trung tâm thông tin nhằm phục vụ cho các nước Ðông Nam Á" với sự giúp đỡ đáng kể của Hội đồng Giám mục Ðức và sự hợp tác của Tổng giáo phận Manila, khu liên hợp các phòng phát thanh ở thành phố Quezon và các điểm phát sóng (transmitter sites) tại Palauig và Malolos (miền Bắc Philippines), được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1962 đến năm 1969.

Mục tiêu của Ðài Chân lý Á Châu là:

1. Phổ biến những nguyên lý nền tảng về tự do và nhân quyền.
2. Tuyên truyền, loan báo thông tin đúng sự thật.
3. Góp phần vào công cuộc phát triển văn hoá trên cả hai phương diện khoa học và nghệ thuật.
4. Ðóng góp cho hoạt động vì hoà bình và thăng tiến cho các dân tộc tại lục địa châu Á.
5. Mang đến cho hàng triệu người dịp giải trí và thư giãn, đặc biệt với các chương trình ca nhạc và thẩm định âm nhạc.

Ðài RVA phát thanh với 17 ngôn ngữ bao gồm tiếng Bengali (ngôn ngữ vùng Bengal, Ấn Ðộ), tiếng Miến Ðiện (Burmese - Burma), tiếng Hindi (ngôn ngữ của Ấn Ðộ), tiếng Hmong (của một dân tộc miền núi Việt Nam), tiếng Bahasa Indonesia (thổ ngữ của Indonesia), tiếng Kachin, Karen, tiếng Hoa (Mandarin: tiêng Quan thoại thay Bắc Kinh - tiếng tiêu chuẩn chính thức của Trung Quốc), tiếng Pilipino (tiếng thổ ngữ của người dân Philippines), tiếng Nga, tiếng Sinhala, tiếng Tamil (thổ ngữ của tộc Tamil-Ấn Ðộ), tiếng Telugu, tiếng Urdu, tiếng Việt (Việt Nam), tiếng Zomi-chin (tiếng Nhật), trong 22 giờ mỗi ngày tại châu Á và Ðông Âu. Riêng các chương trình bằng tiếng Nga và tiếng Zomi-chin (Nhật ngữ) được thực hiện bên ngoài Philippines.

Chương trình phát bằng tiếng Quan thoại của Ðài Vatican 40 phút mỗi ngày cũng được tiếp sóng cho người dân Trung Hoa đại lục nghe đài. Những chương trình khác được chính người địa phương - người Indo, Ấn Ðộ và Sri Lanka thực hiện tại cơ sở của RVA ở thủ đô Manila.

Nội dung tổng thể của các chương trình gồm:

- Giáo lý và các chương trình giúp thăng tiến tâm trí, chiếm 58%.
- Các chương trình văn hoá xã hội và giải trí chiếm 22%.
- Các chương trình chính trị, kinh tế và tin tức, chiếm 20%.

Ðịa chỉ: Radio Veritas Asia
- Buick Street, Fairview Park
- P.O. Box 2642, Quezon City 1166, Philippines
- Tel: (+632) 939 4692 hoặc 939 0011 đến 14
- Fax: (+632) 938 1940