MEXICO CITY (CNA) - Tờ tuần san Desde la Fe của Tổng giáo phận Mexico City đã vạch rõ âm mưu của băng nhóm tội phạm được biết đến dưới cái tên "La Familia" đang đe dọa các Giám mục Công giáo của Mexico.

Bài xã luận của tờ Desde la Fe cho thấy bất chấp những đe dọa, các Giám mục không hề chịu khuất phục hay cúi đầu trước áp lực của các băng nhóm tội phạm này. Trong khi đó, các lãnh đạo chính quyền địa phương, những quan chức cảnh sát và các thương gia hoàn toàn không thể cương quyết như các vị Giám mục Công giáo. Tờ Desde la Fe viết: "Người ta ưa chuộng việc luồn cúi, bỏ tiền ra cho các băng nhóm tội phạm hơn là chịu nhìn thấy sự an toàn của gia đình hay công việc kinh doanh của mình bị hủy hoại. Đất nước Mexico không còn con đường nào khác ngoài việc tiếp tục làm cho ngay thẳng những gì một thời đã từng bị uốn cong. Không có con đường nào để quay trở lại, nói cách khác chính người dân Mexico chúng ta sẽ phải kết liễu các băng nhóm tội phạm đang hoành hành tại Mexico."

"Toàn bộ lịch sử của quốc gia này cho thấy nó đã bị làm hỗn loạn ngay từ những năm đầu tiên, khi mà chính quyền trung ương cao nhất không chỉ đồng ý cho tội phạm hoạt động cách hợp pháp, mà còn hành động như thể tội phạm là một liên minh với chính phủ. Đó là những gì các chính trị gia trong quá khứ đã làm." Và họ phải chịu trách nhiệm cho những việc ấy.

Tờ tuần san còn chỉ ra rằng Giáo hội Công giáo đã không ngừng hỗ trợ chính quyền liên bang trong một loạt những điều hành diễn ra gần đây để tránh cho chính quyền bang Michoacan bắt tay với băng đảng La Familia và các nhóm tội phạm ma túy khác.