THÁNH LỄ GIỖ 100 NGÀY ĐỨC CỐ HỒNG Y PHAOLÔ GIUSE PHẠM ĐÌNH TỤNG

TGP HÀ NỘI - 18 giờ chiều ngày 2 tháng 6 năm 2009, tại Nhà thờ Chính Toà Hà Nội đã diễn ra một Thánh lễ đặc biệt long trọng cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, nhân kỷ niệm 100 ngày ngài được gọi về Nhà Cha trên trời.

Xem hình ảnh

Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự. Cùng đồng tế với ngài là Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Lạng Sơn, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn. Khoảng 200 linh mục của giáo tỉnh Hà Nội đang tham dự đợt I của tuần thường huấn linh mục cũng đã đồng tế trong Thánh lễ này.

Một bầu khí vừa trang trọng, sốt sắng nhưng cũng đầy xúc động lan toả khắp không gian và trong lòng mỗi người tham dự Thánh lễ. Hôm nay kỷ niệm đúng 100 ngày, vị Cha Chung khả kính của Tổng Giáo phận Hà Nội, cây đại thụ của giáo hội Việt Nam đã rời bỏ cuộc sống dương thế để theo tiếng gọi về nhà Cha trên trời.

Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình TụngTụng sinh ngày 20-5-1919 tại Cầu Mễ, Yên Mô, Ninh Bình, thụ phong Linh mục cách đây 60 năm, ngày 6-6-1949, làm chánh xứ Hàm Long Hà Nội và Giám đốc chủng viện Gioan. Năm 1963, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Bắc Ninh. 31 năm sau đó, ngài thăng Tổng Giám mục chính tòa Hà Nội và ngày 26-11-1994, Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Hồng Y.

Đức cố Hồng Y Phạm đình Tụng đã làm Chủ tịch HĐGM Việt Nam, trong hai nhiệm kỳ từ 1995 đến 2001. Ngài cũng từng làm giám quản giáo phận Lạng Sơn, Hải Phòng và Hưng Hóa, sáng lập nam tu đoàn Truyền Tin và nữ tu đoàn Truyền Giáo Truyền Tin tại Tổng giáo phận Hà Nội.

Năm 2003, Đức cố Hồng Y nghỉ hưu khi Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám quản Tông Tòa Hà Nội và ngày 19-2-2005, khi đã 86 tuổi, ngài được Tòa Thánh chính thức nhận đơn từ chức Tổng Giám mục Hà Nội.

Lúc 5 giờ chiều Chúa nhật 22 – 2 - 2009, các nhà thờ trong tổng giáo phận Hà Nội đã đồng loạt đánh chuông tang. Đức Tổng Giám mục giuse Ngô Quang Kiệt đã làm phép thi hài Đức cố Hồng Y tại Nhà Nguyện tòa Tổng Giám mục. Lúc 7 giờ sáng ngày 23-2 đã có nghi thức tẩm liệm và sau đó lúc 8 giờ có lễ phát tang tại Nhà Thờ Chính Tòa và các tín hữu bắt đầu đến kính viếng linh cữu.

Thánh lễ an táng Đức cố Hồng y đã được cử hành vào sáng ngày 26 tháng 2 năm 2009 tại quảng trường nhà thờ Chính toà Hà Nội với đông đảo các vị Giám Mục, linh mục và khoảng 2 vạn giáo hữu khắp nơi tham dự. Sau đó, linh cữu của Ngài được an táng trong cung lòng nhà thờ Chính Toà Hà Nội.

Sự ra đi của Đức cố Hồng y Phaolô Giuse là một sự mất mát lớn lao cho Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng và giáo hội Việt Nam nói chung. Trong dịp này, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã gửi điện văn chia buồn với Tổng Giáo phận Hà Nội, cách riêng với Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Ngài viết:

"Tôi đau buồn hay tin Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, Tổng Giám mục Hà Nội, Vị Tiền nhiệm của Đức Cha, qua đời, tôi muốn bày tỏ sự hiệp thông nồng nhiệt của tôi trong kinh nguyện với toàn thể các Giám Mục Việt Nam, tất cả các tín hữu thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội và toàn quốc, cũng như gia đình Đức Cố Hồng Y và những người có liên hệ với cái tang này. Tôi cầu xin Chúa là Cha, nguồn mạch mọi tình thương xót, đón nhận vị Mục Tử trổi vượt này vào bên Ngài, trong an bình và ánh sáng nơi Chúa. Đức Cố Hồng Y đã phục vụ Giáo Hội trong những hoàn cảnh khó khăn với lòng can đảm lớn lao và trong niềm quảng đại trung thành với Tòa Thánh Phêrô, xả thân tận tụy rao giảng Tin Mừng. Như bảo chứng niềm an ủi, tôi thành tâm ban Phép Lành Tòa Thánh cho Đức Cha, Đức Cha Phụ Tá, các Giám Mục Việt Nam, các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội, cũng như thân nhân của Đức Cố Hồng Y và những người tham dự lễ an táng".

Trong suốt 100 ngày qua, từ khi Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse được Chúa gọi về, mọi thành phần dân Chúa từ khắp nơi trong và ngoài Tổng Giáo phận Hà Nội đã đến kính viếng và cầu nguyện cho Ngài. Những kỷ niệm và hình ảnh về người Cha thân thương còn đọng lại mãi trong lòng mỗi người.

Mở đầu thánh lễ giỗ 100 ngày Đức Cố hồng y hôm nay, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã mời gọi cộng đồng dân Chúa như sau:

Giáo hội là hiệp thông, chính trong tình hiệp thông đó, chúng ta họp nhau nơi đây để cầu nguyện cho Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse, hôm nay có sự hiện diện hiệp thông của Đức Cha Giuse giáo phận Lạng Sơn, Đức Cha Phêrô – giám mục phụ tá Sài Gòn, quý Cha trong cả 9 giáo phận cùng với tất cả anh chị em, chúng ta tưởng nhớ Đức cố Hồng y Phaolô Giuse kính yêu và dâng lời cầu nguyện, xin Chúa ban cho người sớm được hưởng Tôn Nhan Chúa. Chúng ta tin tưởng rằng, người về bên Chúa sẽ luôn cầu bầu cho chúng ta.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã quảng diễn về những hồng ân Chúa ban cho các vị mục tử để dẫn đưa dân Chúa tới nguồn nước trong, dòng suối mát là chính Thiên Chúa hằng sống. Chỉ có tình yêu gắn bó với Chúa Kitô mới làm cho người mục tử trong Hội thánh mang lấy một cặp mắt mới để có thể nhìn thấy những điều mà người ta không thấy, qua đó mới thấy được chiều sâu của tâm hồn, như Chúa Giêsu đã thấy được niềm khao khát sự sống nơi người thiếu nữ Samaria đi kín nước nơi bờ giếng Giacop, như Chúa Giêsu đã thấy được khát vọng hoàn lương nơi người phụ nữ phạm tội ngoại tình mà tất cả mọi người khác đều lên án, qua đó mới có thể làm cho người mục tử trong Hội thánh mang lấy một năng lực mới.

Đức Cha Phêrô cũng chia sẻ với cộng đoàn Phụng vụ về những ký ức của Ngài về Đức cố Hồng y như sau:

Vào những năm 1970 đến 1990 của thế kỷ trước, ở trong miền Nam, chúng tôi rất xúc động mỗi lần được nghe kể chuyện về đức tin dũng cảm của anh chị em giáo dân miền Bắc, cùng với đức tin kiên trung ấy của anh chị em là tấm gương hy sinh của các vị mục tử.

Chúng tôi được nghe kể là Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse trong hoàn cảnh hết sức khó khăn về mặt xã hội mà lại thiếu thốn về nhân sự, Ngài đã biến Toà Giám mục Bắc Ninh của mình thành một trung tâm hành hương để mỗi tuần, vào Chúa nhật, từng đoàn người đông đảo khắp nơi đổ về đó, Ngài lo cho có chỗ ăn chỗ ngủ rồi lo dạy giáo lý, làm lễ, ban các bí tích cho anh chị em giáo dân. Tất cả mọi người đều nhìn thấy nơi Đức cố Hồng y hình ảnh của một người Cha hết lòng yêu thương chăm sóc con cái trong giáo phận.

Chúng tôi cũng được nghe kể, trong hoàn cảnh khó khăn mà người giáo dân không có điều kiện để học hỏi thánh Kinh, giáo lý, thì Đức cố Hồng y đã dành nhiều thời gian để biên soạn cuộc đời của Chúa Giêsu, mà điều độc đáo nhất là biên soạn bằng Thơ, để qua đó cho người ta dễ đọc, dễ nhớ và dễ hiểu, không ai biết được rằng những vẫn thơ giáo lý – Kinh Thánh ấy đã đi vào tâm hồn của bao thế hệ, đã đi vào đời sống đức tin của bao gia đình cho đến tận hôm nay vẫn luôn được cất lên (…).

Chúng tôi xin được nhắc lại một vài câu chuyện nho nhỏ như thế, để làm cho chúng ta thấy rõ hơn con tim của Đức cố Hồng y Phaolô Giuse - một Trái Tim không ngủ yên! Một trái tim không ngủ yên trước những nhu cầu của dân Chúa, và vì thế, cho dù hoàn cảnh bên ngoài có khó khăn đến đâu đi nữa thì trái tim không ngủ yên ấy vẫn thúc đẩy ngài tìm mọi cách để nuôi sống dân Chúa, để đáp ứng nhu cầu của dân Chúa. Chính vì hoàn cảnh khó khăn bên ngoài không thể dập tắt nhiệt tình của trái tim không ngủ yên ấy cho nên những khó khăn ấy vẫn không thể dập tắt sức sống đức tin của anh chị em giáo dân.


Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giuse, quý Đức Cha và quý Cha đã đến niệm hương và rảy nước Thánh trước phần mộ của Đức cố Hồng y Phaolô Giuse. Cộng đoàn hiện diện đã dâng lên Chúa những lời kinh nguyện trầm, tha thiết xin Người rủ thương cho Đức cố Hồng y được sớm về hợp đoàn cùng chư thần thánh trên Thiên Quốc, hưởng tôn nhan Chúa muôn đời.

Lạy Chúa là Cha Chí thánh, chúng con xin dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa đã thực hiện những việc kỳ diệu khi làm cho Đức Giêsu Con Chúa sống lại từ cõi chết. Xin Chúa nhận lời chúng con kêu cầu mà ban cho Đức Cố Hồng y Phaolô Giuse được sớm hưởng trọn phúc vinh bên Chúa.