VINH - Hơn 2000 cây nến cháy sáng trải dài trên 3 km đường liên xã từ giáo họ Cẩm Sơn về nhà xứ Lưu Mỹ nằm trên địa bàn huyện Đô Lương, đã nói lên tinh thần tháng Hoa và Tháng Thánh Tâm Chúa của chủ chăn cùng đoàn chiên xứ Lưu Mỹ thuộc hạt Bảo Nham, giáo phận vinh; đồng thời hướng về cầu nguyện cho các luật sư công giáo và đồng bào Tây nguyên vùng Beauxit.

Ngay từ chập tối ngày 30 - 5- 2009. Giới trẻ và các hội đoàn giáo xứ Lưu Mỹ đã tập trung đông đủ trước tiền sãnh nhà thờ giáo họ Cẩm Sơn (Chợ Ú – Đô lương), mỗi người mang theo 5 cây nến, sẵn sàng cho chuyến hành trình đi bộ 3 km rước Kiệu Đức Mẹ và Thánh tâm Chúa về nhà xứ Lưu Mỹ.

Đúng 19h15 phút Linh mục quản xứ Lưu Mỹ - Cha Giuse Trần Văn Phúc - đã làm phép tượng Thánh tâm Chúa và Đức Mẹ, khai mạc cuộc rước.

Cha phúc nói: “Anh chị em thân mến! Xưa trong đêm tối sa mạc, Maisen đã theo cột lửa là biểu tượng của Chúa Thánh Thần dẫn dắt dân người thoát thoát khỏi bóng tối nô lệ tiến về đất hứa, thì hôm nay đây trước ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta tề tựu nơi đây để cầu xin Chúa Ngôi Ba đồng hành với chúng ta trên những chặng đường Đức tin và để cầu nguyện cho các Luật sư công giáo cùng với anh chị em đồng bào Tây nguyên vùng khai thác Bauxit đang chịu nhiều thiệt thòi. Trong tâm tình đó giờ đây cùng Thánh mẫu La vang và Thánh tâm Chúa, chúng ta hãy thắp nến, tay cầm chuỗi hạt Mân Côi và khởi kiệu…”

Những cây nến Tin yêu đã tỏa sáng xuyên suốt chặng đường 3 km liên xã Đại Sơn và Trù sơn. Kiệu Thánh Tâm Chúa và Đức Mẹ, đi tới đâu cũng được bà con lương dân hai bên đường kính cẩn chiêm ngưỡng. Tiếng trầm hùng của lời Kinh Hoà Bình đã làm cho nhiều người rơi lệ và dường như họ cũng cảm nhận được sự bình an đích thực khi nghe đoàn rước ca vang: “Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người…

Để con đem yêu thương vào nơi oán thù,

Đem thứ tha vào nơi lăng nhục,

Đem an hoà vào nơi tranh chấp,

Đem chân lý vào chốn lỗi lầm
…”

Giờ cao điểm đã tới. Kiệu Thánh Tâm Chúa và Đức Mẹ được rước về Nhà xứ Lưu Mỹ. Nhiều tiết mục Dâng hoa Kính Mẹ và sau mỗi tiết mục là một lời nguyện được dâng lên Mẹ và Thánh Tâm Chúa.

Trong các lời nguyện – Linh mục quản xứ cùng giáo dân đã nói lên những thao thức của mình về tình hình của Giáo hội trong thời điểm này, về bối cảnh chung của xã hội với những bất công trong nhân quyền, nhân phẩm và những khó khăn mà đất nước đang phải đối mặt. Đặc biệt những bất công trắng trợn về quyền lợi và nhân phẩm mà con cái giáo xứ đang phải chịu. Cha xứ cũng đề cập đến tinh thần nghĩa hiệp của Tướng Giáp, nhất là trong thời điểm đặc biệt này, khi ông ở tuổi gần đất xa trời nhưng vẫn canh cánh bên lòng nỗi khổ của đồng bào Tây Nguyên với những thiệt thòi về quyền lợi, tác hại về môi trường trong dự án Beauxít đang được khai thác rầm rộ ở Tây Nguyên.

Giới trẻ giáo xứ đã cầu nguyện rất lâu giờ cho các Luật sư Công giáo và các phong trào bảo vệ công lý, bảo vệ sự sống.

Rất đông các bạn trẻ lương dân cũng tham gia vào đêm cầu nguyện này và đó cũng là dịp tốt để họ chứng nghiệm tinh thần sống đạo, tinh thần yêu dân tộc, yêu giống nòi của người công giáo nói chung và riêng giáo dân nơi miền sơn cước hẻo lánh này.

Một lần nữa Lời kinh Hoà Bình được Cha xứ cất lên và hàng ngàn ngọn nến dương cao cung kính hoà đồng vào khúc hát tạ ơn Chúa, tri ân thánh Phanxicô đã gieo vào thế giới những lời ca bất hủ đượm tình nhập thế của Đức Kitô – Làm nên một cuộc cách mạng tình yêu, đưa nhân loại tới sự thật là nguồn bình an đích thực cho mọi thế hệ.

Mọi người ra về trong tâm tình hứng khởi với niềm tin yêu vào Mẹ Giáo hội, vào sức mạnh và ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần. Vững tâm thắp sáng cây nến Đức tin trong mọi góc khuất của đời thường.