VATICAN (VIS) - Theo sắc lệnh công bố hôm 12/05 do Đức Hồng y James Francis Stafford, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao (the Apostolic Penitentiary) và Đức Giám Mục Gianfranco Girotti, O.F.M. Conv., Chánh Lục Sự Tòa đồng ký tên, thì Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ ban Ơn Toàn Xá cho các linh mục và các tín hữu nhân dịp Năm Linh Mục, từ ngày 19/06/2009 đến 19/06/2010 và để tôn kính Thánh Gioan Maria Vianney.

Sắc lệnh cho hay rằng quãng thời gian sẽ bắt đầu bằng Lễ Trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, “ngày thánh hóa các linh mục”, khi Đức Thánh Cha cử hành Kinh Chiều trước di hài Thánh Gioan Maria Vianney, được giám mục Giáo phận Belley-Ars, Pháp mang đến Rôma nhân dịp này. Năm Linh mục sẽ kết thúc ở Quảng trường Thánh Phêrô với sự hiện của các linh mục từ khắp nơi trên thế giới "những người sẽ nhắc lại lòng trung tín của họ với Chúa Kitô và các mối quan hệ ràng buộc huynh đệ giữa các linh mục".

Dưới đây là phần chính của sắc lệnh Ơn Toàn Xá:

(A) Tất cả các linh mục thực tâm thống hối, vào bất kỳ ngày nào, dâng lễ cầu nguyện Kinh Sáng hoặc Kinh Chiều trước Bí Tích Cực Thánh được mang ra để chầu công cộng hoặc để trong nhà tạm và... dâng tâm hồn sẵn sàng và quảng đại của mình cử hành các Bí tích, nhất là Bí tích Giải Tội, thì sẽ được lãnh Ơn Toàn Xá, họ cũng có thể chuyển cho các linh mục đã qua đời, theo như luật định, nếu họ xưng tội, tham dự Thánh Thể và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Các linh mục cũng có thể lãnh nhận Ơn Tiểu Xá, cũng có thể chuyển cho các linh mục đã qua đời, mỗi khi họ sốt sắng đọc các kinh cầu nguyện đã được chính thức chấp thuận nhằm dẫn đến đời sống thánh thiện và chu toàn trách nhiệm đã được trao phó cho họ.

(B) Tất cả các tín hữu thực tâm thống hối, đến nhà thờ hay nhà nguyện, tham dự Thánh Lễ cách sốt sắng và dâng lời cầu nguyện lên Chúa Giêsu Kitô, Linh Mục tối cao và đời đời, cho các linh mục của Giáo Hội hoặc làm bất kỳ việc lành nào để xin Chúa thánh hóa và làm cho các linh mục như Lòng Chúa mong muốn, thì sẽ được lãnh Ơn Toàn Xá, với điều kiện các tín hữu phải đền bồi tội lỗi của mình qua Bí Tích Giải Tội và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Những việc này có thể thực hiện vào các ngày khai mạc và kết thức Năm Linh Mục, ngày kỷ niệm 150 năm Thánh Gioan Maria Vianney qua đời, ngày Thứ Năm đầu tháng, hay bất cứ ngày nào khác được đấng bản quyền thiết lập vì sự tốt lành của tín hữu.

Người già, người đau yếu và tất cả những người vì bất kỳ lý do bị ngăn trở chính đáng không thể rời khỏi nhà, với tâm hồn hoàn toàn lánh khỏi mọi hình thức tội và với ý định thi hành sớm nhất có thể 3 điều kiện thông thường, vẫn có thể lãnh nhận Ơn Toàn Xá, "vào những ngày có liên quan, họ cầu nguyện xin thánh hóa các linh mục và dâng những bệnh tật và đau khổ của mình lên Thiên Chúa qua lời cầu bàu của Đức Maria, Nữ Vương các Thánh Tông Đồ".

Ơn Tiểu Xá được ban cho tất cả các tín hữu mỗi khi họ số sắng đọc 5 Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh hay bất cứ kinh nào khác đã được chính thức chấp thuận để "tôn vinh Thánh Tâm Chúa Giêsu và cầu xin cho các linh mục giữ đời sống thanh sạch và thánh thiện".