1. ĐTC nói với các ký giả trên chuyến bay từ Rôma tới Amman, thủ đô Jordan: “Giáo Hội tuy không có quyền bính chính trị nhưng có một sức mạnh tinh thần và có thể góp phần vào tiến trình hòa bình” .

2. Đáp lời chào mừng của Quốc vương Abdullah II, ĐTC khẳng định: “Tự do tôn giáo chắc chắn là một quyền căn bản và tôi nồng nhiệt hy vọng, cầu nguyện để sự tôn trọng các quyền bất khả nhượng, cũng như tôn trọng phẩm giá của mỗi người nam nữ ngày càng được củng cố và bảo vệ…”.

3. Tại Trung Tâm Nữ Vương Hòa Bình Regina Pacis giữa thủ đô Amman, ĐTC gặp gỡ và chia sẻ với các bạn khuyết tật: “Chính nhờ Thập Giá mà Chúa Giêsu dẫn đưa chúng ta vào sự sống đời đời và khi làm như vậy, Chúa chỉ cho chúng ta con đường hướng về tương lai, con đường hy vọng dẫn đưa mỗi bước trên con đường dài của chúng ta, và nhờ đó chúng ta trở thành những người mang hy vọng và bác ái cho tha nhân” .

4. Cũng tại Trung Tâm Regina Pacis, ĐTC nêu lên những tiêu chuẩn thực hành cụ thể để mang lại sự hiệp nhất và an bình cho gia đình nhân loại: “… hòa bình được nảy sinh từ công lý, từ sự liêm chính và cảm thông; hòa bình nảy sinh từ sự khiêm tốn, tha thứ, từ ước muốn sâu xa sống trong hòa hợp như một thực tại duy nhất” .

5. Từ trên núi Nebo là nơi Thiên Chúa đã chỉ cho ông Môshê trông thấy Đất Hứa, sau khi dân Do Thái lang thang 40 năm trong sa mạc, ĐTC nhắc nhớ: “Tại đây, trên núi Nebo này, ký ức về Môshê mời gọi chúng ta ngước mắt lên để biết ơn, chiêm ngắm công trình toàn năng của Thiên Chúa trong quá khứ, nhưng đồng thời với niềm tin, cậy, chúng ta cũng nhìn về tương lai mà Chúa dành cho chúng ta và thế giới…”

6. Và ĐTC mời gọi: “Chúng ta cũng được mời gọi đồng hành với Chúa, thi hành sứ vụ của Ngài, làm chứng cho Tin Mừng về tình yêu đại đồng và lòng từ bi của Thiên Chúa...”

7. Tại khuôn viên Đại học Công giáo tương lai thành phố Madaba, Jordan, ĐTC nhắn nhủ các sinh viên hãy tận tụy thụ huấn trong tinh thần trách nhiệm về nghề nghiệp và luân lý: “Các bạn được kêu gọi trở thành những người xây dựng một xã hội công chính và an bình, gồm những dân tộc thuộc các tôn giáo và chủng tộc khác nhau. Những thực tại này không được dẫn tới chia rẽ, nhưng làm cho nhau được thêm phong phú”.

8. Trong Thánh lễ cử hành tại sân vận động thủ đô Amman,, ĐTC bày tỏ một nguyện ước: “Tôi cầu mong cho lòng can đảm của Chúa Kitô soi sáng và nâng đỡ những nỗ lực cho các tín hữu trong việc làm chứng cho đức tin Kitô hữu và duy trì sự hiện diện của Giáo hội giữa cuộc biến thiên tình cảnh xã hội trên mảnh đất cố cựu này”.

9. Rồi ĐTC mời gọi và cổ võ việc thực hành một lối sống can trường giữa xã hội phức tạp hôm nay: “Lòng trung thành với cội nguồn đức tin Kitô giáo, lòng trung thành với sứ mạng của Giáo hội tại Thánh điạ đòi hỏi anh chị em một thứ can đảm đặc biệt: can đảm của niềm xác tín phát sinh từ niềm tin bản thân, chứ không phải từ quy ước xã hội hay truyền thống gia đình; can đảm dấn thân vào cuộc đối thoại và hợp tác với các Kitô hữu khác trong việc phục vụ Tin mừng và giúp đỡ những người nghèo, những người tị nạn, những nạn nhân của những thiên tai và thảm hoạ; can đảm bắt những nhịp cầu để hỗ trợ cho cuộc gặp gỡ phong phú giữa những người khác tín ngưỡng và văn hoá” .

10. Và ĐTC nhấn mạnh: “Điều này cũng có nghĩa là làm chứng tá cho tình yêu thúc đẩy chúng ta dám hy sinh mạng sống mình để phục vụ tha nhân, và như vậy, chúng ta có thể đối chọi với não trạng của những kẻ bênh vực cho chính sách tàn sát dân lành vô tội”.

Sau khi cùng với Quốc vương và Hoàng hậu Jordan thăm viếng dòng sông Jordani, nơi Đức Giêsu chịu phép rửa bắt đầu sứ vụ 3 năm rao giảng, ĐTC lên đường tiếp tục cuộc hành hương tới Thánh Địa Do Thái và Palestine với ý hướng góp phần kiến tạo một nền hoà bình cho vùng đất liên hệ gắn bó tới Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo, là 3 tôn giáo phát xuất từ một nguồn cội tổ phụ Abraham được Thiên Chúa tuyển chọn và chúc phúc.