VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói Giáo Hội không có chỗ cho những tâm trí hẹp hòi và những xung đột sắc tộc, và cần làm việc cho sự hiệp nhất trước cảnh đa dạng.

Đức Giáo Hàng nói điều này hôm thứ Bảy 15/2 khi ngài tiếp kiến các giám mục từ Nigeria lúc kết thúc cuộc thăm viếng theo lệ 5 năm của các ngài tại Roma

Ngài đã ghi nhận rằng một trong những chủ đề được đề cập trong cuộc hợp đặc biệt lần thứ Hai sắp tới của Thượng Hội Đồng Giám Mục vì châu Phi, sẽ là sự băn khoăn sắc tộc: “Hình ảnh kỳ diệu của Jerusalem trên trời, sự qui tụ vô số người nam và nữ từ mọi bộ tộc và tiếng nói và dân và nước, những người đã được cứu chuộc bằng máu Chúa Kitô, khuyến khích anh em đối mặt thách đố xung đột chủng tộc hiện diện bất cứ nơi nào, cả trong Giáo Hội.

Đức Thánh Cha đã diễn tả sự đánh giá của ngài đối với những kẻ đã “ chấp nhận môt sứ vụ mục vụ bên ngoài những biên giới của nhóm thuộc vùng hay tiếng nói của anh em” và đối với những kẻ đã chiến thắng và nâng đở họ trong sứ vụ của họ. “Sự anh em sẵn sàng thích ứng với những kẻ khác là một dấu hùng hồn chỉ một gia đình mới của mọi người tin vào Chúa Kitô.”

“Không có chỗ trong Giáo Hội cho bất cứ loại chia rẽ nào,” ngài nói tiếp. “Những tân tòng và những người mới ngập đạo phải được dạy biết chấp nhận chân lý này khi họ dấn thân theo Chúa Ktô và sống mọt đời sông tình yêu Kitô hữu.

“Tất cả mọi kẻ tin, cách riêng những chủng sinh và các linh mục sẽ nên trưởng thành và quảng đại bằng cách cho phép sứ điệp Tin Mừng thanh lọc và lướt qua mọi sự hẹp hòi có thể của những viễn tượng địa phương.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã khuyến khích các giám mục tiếp tục cổ võ” thực tại xã hội và giáo hội quan trọng của hôn nhân và đời sống gia đình.”

“Những khóa dạy các đôi đã cam kết, và huấn giáo giáo lý phổ quát và đặc biệt về giá trị sự sống nhân bản, hôn nhân và gia đình sẽ tăng cường người tin hữu trước những thách đố do những thay đổi trong xã hội mang đến với họ” ngài nói. “Tương tự anh em đừng quên khích lệ các hiệp hội hay các phong trào trợ giúp đắc lực các đôi vợ chồng trong sự sống đức tin và những cam kết hôn nhân của họ.”

Đức Giáo Hoàng ca ngợi các giám mục Nigeria vì những cố gắng của các ngài trong sự đối thoại liên tôn, cách riêng với Hồi Giáo. “Với sự kiên nhẫn và bền chí, những tương quan mạnh mẽ về sự tôn trọng, về tình bạn và sự cọng tác thực tiển đã được vun trồng với người thuộc các tôn giáo khác.

“Qua những cố gắng của anh em như những kẻ cổ võ thiện chí siêng năng và không mỏi mệt, Giáo Hội sẽ trở nên một dấu chỉ và dụng cụ rõ hơn về sự hiệp thông với Chúa và sự hiệp nhất của toàn thể nhân loại.”

Về vai trò các giám mục trong chính trị, Đức Thánh Cha đã ghi nhận hội đồng sẽ chú trọng “rút ra từ những nguyên lý Công Giáo những sự giải thích được soi sáng về các vấn đề quốc gia hiện hành.

“Với sự tin tưởng trong Chúa, anh em hãy tiếp tục thực thi thẩm quyền giám mục của mình trong trận chiến chống lại các thực hành và sự tham nhũng bất công, và chống lại mọi nguyên nhân và mọi hình thức phân biệt đối xử và tình trạng tội ác, cách riêng sự đối xử làm mất phẩm giá các người nữ và sự thực hiện đáng trách bắt cóc “ ngài nói. Bằng cách cổ võ học thuyết xã hội Công Giáo anh em cống hiến sự góp phần lương thiện của anh em cho xứ sở anh em và trợ giúp củng cố trật tự quốc gia dựa trên tình liên đới và một nề văn hoá thuộc nhân quyền.”