Toà Giám Mục Kontum
56 Trần Hưng Đạo - Kontum
Email abrahamvn@yahoo.ca


Số 09/VT/’09/Tgmkt

Kontum, ngày 22 tháng 01 năm 2009

Kính gửi: Quý Thành Viên Gia Đình Phanxicô Xaviê Kontum.

Anh chị em thân mến,

Trước thềm Năm Mới Kỷ Sửu 2009, chúng tôi xin kính chúc anh chị em và quý quyến một năm chan hoà ân thánh và có nhiều sáng kiến góp phần xây dựng gia đình đượm thấm tinh thần thừa sai. Chúng tôi cũng xin chân thành cám ơn anh chị em đã nồng nhiệt tham gia và đóng góp thiết thực cụ thể cho công cuộc đào tạo linh mục - tu sĩ trong Giáo Phận qua Gia đình Phanxicô Xaviê.

Vâng, thưa anh chị em, Gia đình Phanxicô Xaviê – trước đây thường gọi là Hội Phanxicô Xaviê – vừa sinh hoạt lại tròn một năm. Hiện có 1.916 thành viên trong và ngoài nước ghi tên tham gia. Hy vọng năm 2009 số người tham gia sẽ đông đảo hơn. Khi điều kiện cho phép, chúng tôi sẽ trình bày cùng anh chị em chi tiết của một năm hoạt động này. Nhu cầu đào tạo nhân sự của Giáo phận hiện vẫn còn cấp bách và lớn lao.

1. Nhu cầu thật cấp bách và lớn lao.

Giáo Phận Kontum với diện tích 25.110 km2 và dân số “tạm” nằm ở mức 1.500.000 - vì luôn có di dân mới tìm đến lập nghiệp tại vùng đất màu mỡ và yên lành này – đang cần số linh mục và tu sĩ đông gấp 4-5 lần con số hiện nay. Khắp nơi xin gửi linh mục, tu sĩ, giáo lý viên đến. Khắp nơi khát khao được nghe Lời Chúa, Lời Sự thật, Lời Sự sống, Lời Yêu thương. Họ đang phải đứng trước nhiều cám dỗ, cạm bẫy của “đêm tối linh hồn”. Họ đói tình thương, đói sự thật. Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã viết trong Sứ Điệp Ngày Thế giới Hòa Bình 2009 như sau: “Cần có cái nhìn bao quát và rõ ràng về nạn nghèo đói... nghèo đói vật chất... nghèo đói không thuộc vật chất...” (số 2). Một trong những phương cách giải quyết ưu tiên là “chăm lo vun trồng những con người mới cho Giáo Hội và Xã hội trong đó phải kể đến vun trồng ơn gọi linh mục, tu sĩ”.

2. Đường hướng đào tạo ơn gọi.

Con đường đào tạo ơn gọi là cuộc hành trình xuyên suốt khởi đi từ đào tạo con người, đào tạo con người giáo dân nên trưởng thành và nhiệt tình phục vụ cho Tin Mừng cứu độ. Nó sẽ được thực hiện từ gia đình, giáo xứ, giáo hạt đến giáo phận. Đây là một lựa chọn hàng đầu trong chương trình mục vụ của giáo phận.

* Từ gia đình. Gia đình là cái nôi đào tạo ơn gọi. Gia đình là “tiểu chủng viện, là đệ tử viện đầu tiên”. Gia đình là trường đào tạo con người có nhân bản, có nhân cách, có tính xã hội, có tâm tình cầu nguyện, biết quên mình hy sinh cho Giáo Hội và Xã hội. Gia đình cần cho con em thấy nhu cầu ơn gọi linh mục, tu sĩ của Giáo Phận, của Giáo Hội. Các gia đình Samson, Samuel, cách riêng Gia đình Nazareth... là những tấm gương sáng cho các gia đình suy gẫm noi theo bắt chước.

* Từ giáo xứ. Giáo xứ là Giáo Hội thu gọn. Con em được làm quen với Giáo Hội qua giáo xứ, cách riêng với Giáo Hội địa phương. Được huấn luyện tham dự vào các công việc của giáo xứ theo lứa tuổi, các em sẽ gắn bó và ý thức trách nhiệm xây dựng giáo xứ, từ đó, xây dựng Giáo Hội. Gia đình ơn gọi giáo xứ là nơi chuẩn bị cho các con em biết lắng nghe, biết đáp trả tiếng Chúa mời gọi dấn bước.

* Từ giáo hạt. Vì chưa có tiểu chủng viện, Giáo hạt giữ vai trò giúp cho các ơn gọi cấp 3 làm quen với nhau và đi sâu hơn vào công cuộc tìm hiểu ơn gọi. Tuổi này rất cần được chăm sóc đặc biệt. Giáo Phận đã trao phó giai đoạn này cho quý cha quản hạt chăm sóc. Thời gian qua, mặc dầu phương tiện eo hẹp, các ngài cũng đã cố gắng rất nhiều.

* Từ giáo phận. Khi bước lên bậc đại học hay cao đẳng, các con em sẽ được ban đào tạo giáo phận quan tâm chăm sóc. Vì thế hằng năm, cứ vào ngày mồng 4 Tết, các sinh viên cả giáo phận đều có dịp gặp nhau để hun đức tinh thần gia đình, tinh thần huynh đệ, tinh thần thừa sai.

3. Con đường đi tới.

Theo hướng mục vụ trên đây, dưới ánh sáng của Lời Chúa, Giáo Phận Kontum sẽ triển khai Thư Mục Vụ của HĐGMVN năm 2009 về Gia đình và Sứ Điệp Ngày quốc tế Hoà Bình 2009 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Một trong các điểm cần đào sâu là gia đình với công việc loan báo Tin Mừng. Từ gia đình các con em được tập luyện đời sống cầu nguyện và thừa sai qua tiếp cận với những tầng lớp “nghèo khổ”. Đẩy mạnh việc chăm lo cho các con em chăm học và ham học “làm người”, làm người thừa sai. Tạo nhiều cơ hội thuận tiện cho con em tham gia tích cực và thiết thực vào các sinh hoạt của xứ đạo, nhất là với những tầng lớp nghèo khổ, đang sống như thể bên lề xã hội (x. Sứ điệp Hòa Bình 2009, số 2). Các em cần được hun đúc từ xã hội cụ thể để phục vụ tích cực.

Vì thế, anh chị em thân mến,

Một lần nữa chúng tôi xin chân thành cám ơn sự hưởng ứng tham gia tích cực của anh chị em trong năm qua và tiếp tục tham gia đóng góp dồi dào hơn nữa trong những năm tới. Cũng mong qua anh chị em, sẽ có thêm nhiều thành viên mới của Gia đình Phanxicô Xaviê.

Ở đây, chúng tôi cũng không quên nhớ tới những anh chị em thành viên đã qua đời trong năm qua. Nguyện xin Chúa đón nhận anh chị em vào hưởng Quê Trời.

Hằng ngày chúng ta nhớ gặp nhau qua Kinh nguyện Gia đình Phanxicô Xaviê. Giáo Phận Kontum đặc biệt nhớ tới tất cả, và từng thành viên trong thánh lễ đầu tháng cũng như các thánh lễ đã qui định trong Bản hướng dẫn.

Nguyện xin Chúa Giêsu, Vị Mục Tử nhân lành, chúc phúc chương trình và công việc đào tạo này ngày càng phát triển, ngõ hầu Danh Chúa được tôn vinh và ý Chúa được thể hiện trên khắp cánh đồng truyền giáo Tây Nguyên này.

Cùng anh chị em Mừng Xuân Kỷ Sửu trong tâm tình tôn vinh tạ ơn Thiên Chúa.

Giám Mục Giáo Phận Kontum