Qatar ngừng cấp visa cho lao động Việt Nam

Theo báo chí trong nước, chính phủ Qatar đã chính thức thông báo cho sứ quán Việt Nam tại Qatar về việc ngưng gia hạn visa và không cấp visa mới cho người lao động Việt Nam.

Chính quyền Qatar giải thích quyết định nói trên là do nhiều người lao động Việt Nam đã vi phạm luật pháp sở tại, như gây mất trật tự, đánh nhau, đình đông, đánh bạc, trộm cắp, nấu rượu giả v.v.

Tuy nhiên, còn có một lý do khác là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá dầu lửa hạ đã tác động đến nền kinh tế của Qatar.

Theo sứ quán Việt Nam tại Qatar, một băng đảng tội phạm người Việt đang hoạt động tại nước này, dụ dỗ ép buộc người lao động Việt Nam rời bỏ việc làm hoặc những người đã hết hợp đồng lao động, đi làm chui. Chúng dùng dao tấn công những người lao động, một loạt vụ trấn lột, trộm cắp xẩy ra gần đây gây lo sợ trong cộng đồng người lao động Việt Nam.

Vào giữa tháng 11 vừa qua, hơn 400 công nhân Việt Nam làm việc trên công trường xây dựng ACC đã đình công, đòi giới chủ cho họ về nước vì lý do an ninh.

Vừa qua, chính phủ cộng hòa Séc cũng đã ngừng cấp visa cho lao động Việt Nam.

Như vậy, thị trường xuất khẩu lao động Việt Nam đang bị thu hẹp lại. Nhân công Việt Nam khó vào được các thị trường trả lương cao như Mỹ, Canada, Úc bởi vì tay nghề thấp, trong khi đó, các thị trường quen thuộc khác như Malaysia, Ả Rập Xê Út, Qatar thì không hấp dẫn.