Washington (CNS) – Một linh mục người Chilê là bạn của hai Giêsu hữu bị giết ở Moscow đã bày tỏ sự thương tiếc và bàng hoàng trước cái chết của hai người bạn mình.

Cha Tomas Garcia Huidobro, S.J. hiện đang học tập tại Washington nói với hãng thông tấn Công Giáo CNS rằng “mọi thứ thật quá kỳ lạ”. Ngài nói rằng “không gì có thể giải thích cho nguyên nhân gây ra cái chết của hai cha Otto Messmer,S.J. 47 tuổi và cha Victor Betancourt, S.J. 42 tuổi. Cha Garcia cũng lưu ý rằng hoạt động của Giáo Hội Công Giáo tại Matxcơva thì rất bị hạn chế.

Được biết, cha Garcia đã sống ở Nga từ năm 1999 đến năm 2001, ngài cũng đã viếng thăm các cha ở đó suốt ba tháng hè. Ngài đã sống cùng với cha Betancourt trong một căn hộ bên ngoài Matxcơva trước khi cha Betancourt chuyển đến một căn hộ trong thành phố với cha Messmer vào cuối tháng 8.

Hai cha Messmer và Betancourt được phát hiện là đã chết vào cuối ngày 28 tháng 10 tại căn hộ ở thành phố. Cha Garcia nói rằng không có dấu hiệu cho thấy căn hộ đã bị cướp.

Cha Betancourt “rất yêu nước Nga. Ngài là một người giản dị… một người rất tốt”, ngài không bao giờ làm bất cứ điều gì khiêu khích ai để phải chết, cha Garcia nói.

Khi được hỏi rằng các 2 cha có phê bình gì về tình hình chính trị tại Nga hay không, cha Garcia đã trả lời không hề có, vì “họ yêu nước Nga, họ không bao giờ nói điều gì để chống lại nước Nga cả”.

Các linh mục tại Nga cũng rất cẩn thận trong mối quan hệ với Chính Thống Giáo Nga và “cố gắng không đụng chạm đến Giáo hội Chính Thống”. cha Garcia nói.

“Các linh mục Công Giáo đang phục vụ tại Nga chỉ đặt trọng tâm vào việc phục vụ các tín hữu Công Giáo”, một nhóm nhỏ những người nước ngoài mà thôi, cha Garcia nói tiếp.

Tại Rôma, Cha Federico Lombardi, Dòng Tên, Phát ngôn viên Tòa Thánh kiêm Tổng Giám Đốc Đài Vatican nói trong một thông cáo gửi đến các ký giả ngày 29 tháng 10 rằng chính quyền nghi ngờ cha Betancourt đã bị giết trước ngày 26 tháng 10 kể từ khi ngài không xuất hiện để cử hành Thánh Lễ Chúa Nhật như thường thấy. Còn cha Messmer có thể bị giết vào ngày 27 tháng 10 khi ngài trở về Matxcơva từ Đức vào buổi tối.

Thánh Lễ an táng cho hai cha đã được tổ chức tại Maxcơva do Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi cử hành vào tối ngày 29 tháng 10 tại Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Matxcơva

Được biết, Cha Messmer là một công dân Nga sinh tại Kazakhastan. Ngài là Trưởng Miền độc lập của Dòng Tên tại Nga từ năm 2002. Cha Betancourt là công dân Ecuador, đã từng học tại Argentina, Đức và Rôma. Ngài phục vụ tại Nga từ năm 2001. Hai cha phục vụ tại Nhà thờ Thánh Louis của Pháp tại Moscow.