Trong lãnh vực đầu tư, thương mại, Việt Nam xác nhận mức đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tương quan với các quốc gia láng giềng, mức đầu tư của doanh gia Nhật ở Việt Nam chỉ bằng 1 phần 33 đầu tư của Nhật vào Trung Quốc, 1 phần 12 vào Thái Lan và 1 phần 5 vào Indonesia cũng như Malaysia.

Hồi đầu tháng này, một bản nghiên cứu thị trường do cac doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện nói rằng vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi làm ăn tại Việt Nam, từ chuyện tham ô, cho đến luật lệ không minh bạch, luật thuế chưa được cải thiện, và hệ thống hành chánh rườm rà.

Ngoài ra ngành ngân hàng Việt Nam lại phải gánh chịu số nợ xấu quá lớn. Theo tờ Thời Báo Kinh Tế Việt Nam cho hay tính đến tháng này, số nợ xấu mà những ngân hàng phải gánh chịu là 8%.

Bản tin không nói rõ con số và các viên chức ngân hàng nhà nước từ chối trả lời những câu hỏi liên hệ đến việc này. Cũng không rõ trong số nợ khó đòi này, tỷ lệ cho các công ty quốc doanh vay là bao nhiêu. Hồi cuối tháng trước, một kinh tế gia làm việc cho một định chế tài chánh quốc tế dự đoán tổng số nợ xấu ở Việt Nam có thể từ 8 đến 10 tỷ đôla.