Washington, DC- Cứ ba năm một lần các cộng đoàn Christian Life Communities (CLC) từ khắp năm châu gửi đại biểu về tham dự Đại Hội CLC Thế Giới. Đại Hội lần này sẽ diễn ra từ ngày 13/8/2008 đến ngày 23/8/2008 tại Fatima Bồ Đào Nha. Các đại biểu đến từ Hoa Kỳ gồm bà Anne Marie Brenna, chủ tịch đương nhiệm CLC-USA, ông Lê Thanh Liêm, tân chủ tịch CLC-USA, và cô Angelique Ruhi-Lopez, đại diện giới trẻ của CLC-USA.

Ông Lê Thanh Liêm, nguyên trưởng cộng đoàn Đồng Hành Việt Nam, và cũng là thành viên của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, vừa được CLC-USA bầu vào chức vụ chủ tịch cho nhiệm kỳ 2008-2011 trong tháng 7 vừa qua. Trong cương vị chủ tịch, ông Liêm sẽ phối hợp các sinh hoạt của hơn 100 cộng đoàn và nhóm CLC trên toàn cõi Hoa Kỳ, bao gồm các cộng đoàn nói tiếng Anh, cộng đoàn Cuba và gốc Mỹ Latinh, cộng đoàn Đại Hàn, cộng đoàn Phi Luật Tân, và cộng đoàn Đồng Hành Việt Nam. CLC-USA, thành viên của CLC quốc tế, bao gồm các cộng đoàn và nhóm sinh hoạt theo linh đạo của thánh I-nhã Loyola.

Với một lịch sử dài hơn 500 năm, CLC là một trong những phong trào giáo dân đầu tiên trong giáo hội được thành lập để giúp người tín hữu sống đạo giữa đời. Được chính thức thành lập vào năm 1548, từ những lý do có tính cách lịch sử, đã có một giai đoạn các cộng đoàn CLC địa phương được biết đến dưới danh xưng Hiệp Hội Thánh Mẫu với người Công giáo Việt Nam. Chính thức trở lại với danh xưng Christian Life Community (CLC)/Communauté de la Vie Chrétienne (CVX) vào năm 1971 với phê chuẩn của Tòa Thánh, cộng đoàn CLC ngày nay đã trở thành một cộng đoàn có tính cách hoàn vũ bao gồm hơn 60 cộng đoàn quốc gia trong đó có Hoa Kỳ.

Cộng đoàn Đồng Hành của người Việt Nam tại hải ngoại, chính thức trở thành thành viên của CLC-USA vào cuối năm 2004. Hiện diện một cách quen thuộc tại các cộng đoàn công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Canada và Âu Châu từ hơn 30 năm nay, các cộng đoàn Đồng Hành địa phương đã và đang cộng tác vào việc tổ chức các buổi tĩnh tâm theo linh đạo I Nhã, các khóa cầu nguyện tại gia Thao Luyện Nhẹ Nhàng, các khóa tĩnh tâm cho giới trẻ (Kairos, Touch My Heart) và thanh thiếu niên (Caritas) cũng như các khóa hội thảo Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân hiện đang giúp ích rất nhiều người. Ngoài ra, cộng đoàn Đồng Hành cũng góp phần trong việc thành lập các nhóm linh thao trong các đại học và cung cấp việc linh hướng cho cá nhân tại một số địa phương.

Việc một người Việt được tín nhiệm vào vai trò Chủ Tịch của cộng đoàn CLC-USA, phản ảnh những đóng góp ngày càng lớn của cộng đoàn Công giáo Việt Nam trong sứ mạng canh tân đời sống đạo tại Hoa Kỳ, là một tin vui và một niềm hãnh diện cho cả cộng đoàn người Việt Công giáo chúng ta.